Affiliate marketing đã phổ biến trong một thời gian dài, cộng với sự bùng nổ của Internet đã khiến các hoạt động trên mô hình này trở nên cực kỳ sôi động. Nó vừa nằm trong kế hoạch Digital của nhiều doanh nghiệp vừa là kênh thu nhập quen thuộc của những ai kiếm tiền online. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sâu về mô hình này và làm sao để triển khai hiệu quả!
Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing thực chất là một mô hình kinh doanh dựa trên việc chia sẻ doanh thu giữa chủ sở hữu sản phẩm / dịch vụ & nhà tiếp thị. Tức là, nếu bạn tạo ra một sản phẩm / dịch vụ nhất định và bạn muốn bán được nhiều hơn thì bạn có thể chạy một chương trình tiếp thị liên kết.
Affiliate marketing được xem là xu hướng kinh doanh trong thời đại 4.0 |
Affiliate marketing bao gồm những thành phần nào?
Người bán và người tạo ra sản phẩm (Advertiser)
Nhà quảng cáo hoặc người làm tiếp thị liên kết cho sản phẩm (Publisher)
Affiliate marketing là mô hình với sự tham gia giữ 3 bên cùng có lợi |
Người tiêu dùng (End User)
Bạn có nên kiếm tiền từ Affiliate marketing?
Ưu điểm của Tiếp thị liên kết:
- Dễ dàng triển khai khi không bị gò bó về thời gian, bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.
- Bạn không cần lo lắng về nguồn hàng nếu bạn là người trực tiếp làm tiếp thị liên kết.
- Chi phí thấp khi triển khai, bạn không cần tốn quá nhiều chi phí để đầu tư vào mô hình này.
- Có thể tạo ra thu nhập thụ động từ mô hình này.
- Không có kỹ năng đặc biệt như chỉnh sửa hình ảnh, video,...
- Có thể sử dụng để mở rộng các mối quan hệ trong tương lai.
Affiliate marketing là mô hình kinh doanh rất có lợi và đáng để cân nhắc |
Lợi ích của Affiliate marketing là gì?
Lợi ích đối với nhà cung cấp, nhà quảng cáo
Nhà cung cấp sản phẩm sẽ tiết kiệm chi phí vào chiến dịch truyền thông hay nhân lực |
- Tiếp thị liên kết tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, tham gia mô hình cộng tác viên giúp bạn tận dụng tối đa KOLs mà không tốn một xu tiếp thị nào. Sản phẩm thương hiệu của bạn sẽ được quảng bá mạnh mẽ bởi hàng chục hàng trăm cộng đồng lớn.
- Ngoài ra, vì Affiliate marketing cung cấp các liên kết giới thiệu đến các trang web và cộng đồng khác, nên bạn vô tình nhận được hàng triệu liên kết miễn phí.
- Cộng tác viên giúp tối ưu hóa lợi nhuận, bởi doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho những đơn hàng thành công, thay vì đốt tiền cho các chiến dịch truyền thông khác.
- Ngoài ra, Affiliate cho phép bạn tiếp cận những khách hàng thực sự cần, nhờ vậy giúp bạn cắt giảm một lượng lớn nhân sự không cần thiết trong công ty của mình.
- Tiếp thị liên kết giảm sự phụ thuộc, nếu doanh nghiệp của bạn triển khai tốt và đồng bộ các giải pháp thì đây là công cụ tuyệt vời giúp tăng doanh số và lợi nhuận.
Lợi ích từ Cộng tác viên dành cho Nhà phân phối - Nhà phát hành
- Lợi ích đầu tiên là bạn chỉ cần phân phối, không cần sản phẩm, kho hàng hay tư vấn, chăm sóc khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng có thể chọn bất kỳ nhà cung cấp, sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn muốn.
- Vốn bỏ ra ban đầu rất thấp, bạn chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối internet và ý tưởng tốt, dành cho nó nhiều thời gian là có thể triển khai được.
- Lợi ích lớn nhất mà mô hình tiếp thị liên kết mang lại là bạn có thể dễ dàng chuyển đổi mô hình hoạt động. Khi bạn xây dựng được cộng đồng và website lớn, bạn có thể dễ dàng chuyển sang hình thức kiếm tiền hoặc kinh doanh khác. Tuy nhiên, bạn nên học hỏi từ các chuyên gia để có thể có hướng đi đúng đắn.
CTV affiliate marketing kiếm được thu nhập khá ổn từ hoạt động này |
Lợi ích cho người dùng
Người mới cần làm gì để triển khai Affiliate marketing thành công?
- Các chương trình liên kết trả tiền cao, khối lượng thấp: Đây là các chương trình liên kết dành cho các sản phẩm thích hợp với mức chi trả cao.
- Các chương trình liên kết số lượng lớn, trả phí thấp: Đây là các chương trình liên kết cho các sản phẩm tiếp thị đại chúng nhưng được trả lương thấp.
- Các chương trình liên kết số lượng lớn, trả tiền cao: Đây là các chương trình liên kết cho các sản phẩm có sức hút hàng loạt, cũng trả hoa hồng cao.
Bạn cần chọn một Affiliate Network chất lượng khi mới đầu tham gia |
Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý:
- Lưu lượng truy cập phải trả phí: Đây là nơi bạn trả tiền cho lưu lượng truy cập trang web của mình.
- Tối ưu hóa SEO: Đây là công cụ thực hành tối ưu hóa các trang để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm như Google.
- Xây dựng danh sách email: Điều này cho phép bạn giao tiếp với độc giả của mình bất cứ lúc nào, đồng thời dẫn đến nhiều nhấp chuột vào liên kết và bán hàng hơn.
- Chú ý về vị trí link, nếu tất cả các liên kết liên kết của bạn nằm ở cuối trang, nơi mọi người hiếm khi cuộn thì khả năng nhấp chuột sẽ ít xảy ra. Vậy nên hãy biến mọi thứ thành một liên kết trong phần giới thiệu của bạn và nội dung của bạn sẽ trông như spam.