Chăm sóc web là hoạt động đóng vai trò cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp. Đây là cơ sở để bạn tối ưu trải nghiệm về thông tin cho khách hàng và đối tác. Thông qua website “đẹp” và “sang”, người dùng sẽ cảm thấy ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn. Từ đó, việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sẽ dễ dàng, suôn sẻ. 

Chăm sóc web là làm gì? 

Website là một trong những phương tiện để doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng. Điều này vô hình chung tạo nên cả cơ hội và thách thức dành cho bạn. Muốn thương hiệu của mình trở nên phổ biến hơn, bạn cần tối ưu website của mình. Những hoạt động này bao gồm làm mới, sửa đổi, bổ sung nội dung chính xác. Và đây cũng chính là công việc chăm sóc web bạn cần thực hiện.

Website rất cần được chăm sóc
Website rất cần được chăm sóc

Tùy vào mục tiêu của việc thành lập web và hướng phát triển của doanh nghiệp mà hoạt động chăm sóc có thể chia thành nhiều loại. Bạn có thể chọn cách chăm sóc Frontend nghĩa là chỉ chú trọng yếu tố bên ngoài. Bạn chỉ cần quan tâm đến những gì mà khách hàng nhìn thấy và khiến nó hoàn hảo hơn. Ngược lại, chăm sóc web Backend có nghĩa là chú trọng yếu tố bên trong, về kỹ thuật. Tuy nhiên, đa số các website đều được chăm sóc tổng hợp, cả trong lẫn ngoài để tốt hơn. Hiểu đơn giản, chăm sóc web là một tập hợp các công việc gồm theo dõi, sửa lỗi, bảo trì và cập nhật thông tin trên website. Hoạt động này sẽ được tiến hành sau khi web được thiết kế thành công. Bạn cần phải chăm sóc liên tục để website vận hành trơn tru và không gặp lỗi. Nhờ đó mà người dùng có trải nghiệm tốt hơn, tạo ấn tượng tốt kích thích hoạt động mua sắm. 

Website cần được chăm sóc toàn diện để phát huy lợi ích
Website cần được chăm sóc toàn diện để phát huy lợi ích

Tầm quan trọng của hoạt động chăm sóc web

Nhiều người thường chú trọng đến hoạt động khác liên quan đến sản phẩm thay vì chăm sóc website. Tuy nhiên, thực chất, nếu làm tốt điều này, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, cụ thể: 

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Tối ưu website là cách để quảng bá sản phẩm tiết kiệm ngân sách nhất. Website của bạn có nhiều nội dung hay sẽ tự động kích thích người dùng truy cập. Người dùng sẽ có xu hướng tìm hiểu thêm về bạn và biết đến doanh nghiệp. Từ đó, việc tiếp xúc của khách hàng với thương hiệu sẽ trở nên thuận lợi hơn.
  • Hiểu được thị hiếu hiện tại: Dữ liệu về lượt truy cập cũng như từ khóa tìm kiếm mà người dùng “để lại” trên web của bạn là nguồn thông tin cực kỳ quan trọng. Đây là cơ sở để bạn biết họ cần gì, bị thu hút bởi điều gì và đưa ra nội dung thích hợp. Kết hợp với phương pháp SEO cùng content hay sẽ giúp bạn “dẫn đường” để khách hàng tìm đến. 
  • Tận dụng tài nguyên sẵn có: Một website được thành lập mang đến cho bạn vô vàn giá trị. Bạn nên tận dụng tất cả những gì mà phương tiện này chứa đựng, thông qua các công cụ mà Google hỗ trợ. Mỗi công cụ đều hỗ trợ cực kỳ tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh của bạn. 

Những website nào cần được chăm sóc thường xuyên và đúng cách?

Thực chất, website nào cũng cần được chăm sóc để tối ưu hoạt động kinh doanh. Bạn nên đầu tư chi phí và sức lực vào phương tiện này nếu muốn đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Chăm sóc web cần được thực hiện thường xuyên và đầy đủ
Chăm sóc web cần được thực hiện thường xuyên và đầy đủ

Tuy vậy, vì lý do nào đó mà nhiều người bỏ qua việc chăm sóc web đúng cách. Dưới đây là những website cần được “cải cách” ngay mà bạn phải chú ý: 

  • Website có quá ít nội dung, chủ yếu là thông tin cũ và không tân thời. Đây là lý do khiến web của bạn không thể lên top và ngày càng xa thị hiếu trong thời điểm hiện tại. 
  • Website có quá nhiều nội dung, tuy nhiên không mang giá trị thiết thực và không chính xác. Người dùng sẽ có xu hướng tránh xa tham khảo những bài viết từ web để không mất thời gian. 
  • Giao diện quá đơn giản là lý do bạn cần chăm sóc web ngay, vì nó tạo sự đơn điệu. Bố cục hợp lý, hình ảnh đặc sắc sẽ tạo ấn tượng tuyệt đối, khiến người dùng muốn ghé thăm web của bạn thường xuyên hơn. 
  • Website hoạt động thiếu ổn định và mất thời gian để tải trang, đồng thời thiếu đi sự bảo mật cần thiết. 

Nếu website của bạn đang gặp một trong những vấn đề trên, hãy khắc phục ngay. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Cách chăm sóc web chuẩn xác và tốt nhất hiện nay 

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được chăm sóc web là gì và tầm quan trọng. Vì vậy, bạn đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào việc thực hiện ngay để tối ưu trải nghiệm người dùng cũng như hoạt động quảng bá thương hiệu. Muốn làm mới web và tạo được dấu ấn với người dùng, bạn nên áp dụng những phương pháp sau: 

Sao lưu dữ liệu thường xuyên 

Rất nhiều quản trị viên gặp phải vấn đề không tìm được dữ liệu trên website. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phân tích thị trường và tiếp cận khách hàng. Do đó, sao lưu dữ liệu thường xuyên là cách tốt nhất để bạn tránh bị đối thủ “phỗng tay trên”, xa rời thị hiếu và khiến người dùng không còn ghé đến. 

Nhiều quản trị viên thường mắc lỗi quên sao lưu
Nhiều quản trị viên thường mắc lỗi quên sao lưu

Những dữ liệu quan trọng nhất mà bạn cần phải giữ được bao gồm hồ sơ người dùng, đơn hàng (với web bán hàng), thông tin thương hiệu, link URL. Đây là những yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn tối ưu hoạt động kinh doanh, duy trì website. Cách chăm sóc web trong trường hợp này là sao lưu mỗi ngày thông qua USB, ổ cứng, lưu trữ đám mây hoặc sử dụng phần mềm. 

Thống kê và phân tích lượt truy cập định kỳ từ Google Analytics 

Sẽ thật khó khăn cho bạn khi tiếp cận thị trường nếu không hiểu người dùng muốn gì. Thông thường, người dùng sẽ thể hiện sự quan tâm của mình thông qua việc sử dụng công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn nhất định phải sử dụng công cụ để thống kê và phân tích lượt truy cập của họ. 

Cách đơn giản và cũng là tối ưu hiện nay được nhiều quản trị viên áp dụng khi chăm sóc web là dùng Google Analytics. Đây là công cụ miễn phí đến từ “ông lớn” Google nhằm hỗ trợ SEOer, doanh nghiệp. 

Bạn hãy sử dụng công cụ Google Analytics nếu muốn hiểu người dùng
Bạn hãy sử dụng công cụ Google Analytics nếu muốn hiểu người dùng

Thông qua nó, bạn sẽ biết được mỗi ngày, mỗi giờ hay tại chính thời điểm đó có bao nhiêu người đang truy cập vào web. Ngoài ra, bạn còn biết từ khóa nào được tìm nhiều, người tìm là ai và dùng gì để search. Báo cáo từ việc tổng hợp dữ liệu sẽ cho bạn cái nhìn trực quan nhất về thị hiếu để có chiến lược marketing thích hợp. 

Cập nhật ngay khi có phiên bản mới 

Bất cứ phần mềm, công cụ hay hệ điều hành nào cũng sẽ được cải tiến và có phiên bản mới. Bạn nên chú ý đến vấn đề này để cập nhật kịp thời, tránh để web chạy trên phần mềm cũ. Việc thiếu đi tính mới mẻ có thể khiến web của bạn nhàm chán, bị lỗi và bị người dùng đánh giá là kém tân tiến. 

Bạn nên chú ý cập nhật phần mềm
Bạn nên chú ý cập nhật phần mềm

Để ngăn chặn rủi ro có thể xảy ra, bạn hãy xem xét mình đang dùng phần mềm gì. Nếu là phần mềm từ công ty thiết kế website ban đầu, họ sẽ hỗ trợ vấn đề này. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng phần mềm của bên thứ ba, chẳng hạn như WordPress, bạn hãy thường xuyên kiểm tra bản cập nhật. Thông thường, thông báo về phiên bản mới sẽ được gửi cho bạn khá sớm để bạn sắp xếp thời gian thực hiện. 

Liên tục kiểm tra để phát hiện và sửa lỗi web 

Một trong những công việc quan trọng nhất khi chăm sóc web là sửa lỗi hệ thống. Dù được lập ra tân tiến tới mức nào, sau một thời gian hoạt động, web sẽ gặp vấn đề. Nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời, sự cố “sập web” có thể xảy ra và làm dữ liệu đang có biến mất. Với web bán hàng, điều này còn khiến người mua cảm thấy phản cảm và mất niềm tin. 

Để tránh tình trạng khách hàng rời bỏ bạn, hãy kiểm tra và sửa lỗi website thường xuyên. Bạn cũng nên trang bị thêm kiến thức liên quan đến web để giảm thiểu thời gian sửa chữa. Hoặc bạn có thể tìm kiếm đội ngũ chăm sóc web chuyên nghiệp nhằm khắc phục lỗi kịp thời hơn, giảm rủi ro. Thuê dịch vụ từ đơn vị uy tín từ bên ngoài cũng là lựa chọn hoàn hảo trong trường hợp này. 

Làm mới website bằng hình ảnh và bài viết có giá trị 

Sẽ thật nhàm chán nếu website của bạn chỉ có ngần ấy nội dung và thiếu đi tính “thời sự”. Chẳng hạn, với web mỹ phẩm, bạn nên thường xuyên cập nhật bài viết về cách chăm sóc da mới, cơn sốt hàng hóa đang hiện hành. Bởi đây là những thông tin mà người dùng chú ý trong thời điểm này. Thiếu đi tính mới mẻ là lý do khiến website của bạn rời khỏi top tìm kiếm và không được người dùng ưa chuộng. 

Xây dựng nội dung là hoạt động quan trọng khi chăm sóc web
Xây dựng nội dung là hoạt động quan trọng khi chăm sóc web

Để chăm sóc web, bạn nên tập trung đầu tư vào bài viết cập nhật mỗi ngày, có thể không dài nhưng phải chất lượng. Bạn hãy cố gắng bắt kịp thời đại và dành thời gian xây dựng nội dung phù hợp. Ngoài ra, con người rất dễ bị thu hút và ghi nhớ thông tin dạng hình ảnh. Bạn hãy tận dụng điều này và lồng ghép thêm banner, thương hiệu của mình để gây chú ý.

Đảm bảo tốc độ truy cập của người dùng 

Theo các báo cáo mới nhất, người dùng có xu hướng vội vàng trong việc tìm thông tin. Họ sẽ không ở lại một website quá lâu nếu tốc độ tải web chậm hơn 5 giây. Bạn cần lưu ý đến điều này để tránh gây cảm giác chờ đợi và chán nản cho người dùng. 

Để đảm bảo tốc độ truy cập, bạn cần chăm sóc web bằng cách bỏ qua những yếu tố không cần thiết, tối ưu nội dung hiển thị. Công cụ Google PageSpeed Insight sẽ là trợ thủ đắc lực để bạn biết điểm tốc độ web và nên bỏ gì, giữ gì. 

Google PageSpeed Insight là công cụ quản trị viên phải biết
Google PageSpeed Insight là công cụ quản trị viên phải biết

Bạn có thể tăng tốc độ tải bằng cách giảm dung lượng ảnh xuống dưới 100KB, đồng nhất size ảnh hoặc định dạng .jpg. Ngoài ra, bạn đừng quên bật bộ nhớ đệm của trình duyệt để tối ưu tốc độ khi chăm sóc web.

Bảo mật web 

Theo chuyên gia VSM, website thiếu đi tính bảo mật là lý do khiến người dùng  e ngại khi truy cập. Họ sẽ có xu hướng tránh xa những web gây cảm giác bị mất thông tin và chọn nơi uy tín hơn. Bên cạnh đó, bảo mật kém còn gây tổn hại nghiêm trọng đến chính doanh nghiệp. Đáng tiếc thay, Việt Nam lại là một trong những nước thường xuyên bị tấn công website nhất. 

Vì thế, khi chăm sóc web, bạn hãy đầu tư ngân sách vào việc xây dựng hệ thống bảo mật. Bạn có thể thuê dịch vụ bên ngoài để tạo “tường thành” bảo vệ web khỏi kẻ gian. Hoặc nhanh hơn là bạn trực tiếp hợp tác với một công ty có dịch vụ chăm sóc web như VSM để được hỗ trợ từ A đến Z. 

Trên đây là những thông tin quan trọng nhất về hoạt động chăm sóc web hiện nay. Bạn hãy tham khảo và ứng dụng ngay vào việc quản trị website để phát triển nhé. Chúc bạn thành công!



Bài viết liên quan