Trong thời đại ngày nay, để phát triển hoạt động kinh doanh cần phải ứng dụng công nghệ. Điều này cho phép bạn có thêm dữ liệu, đề xuất phương pháp tiếp cận khách hàng. Để thực hiện tốt việc này, bạn cần tìm hiểu khái niệm Google Analytics là gì và cách sử dụng. Nếu chưa từng nghe đến hoặc đang tìm kiếm thông tin, bạn hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây từ VSM.

Khái niệm Google Analytics là gì

Google Analytics là một công cụ được sử dụng để hỗ trợ hoạt động website. Với cách thức hoạt động ưu việt của mình, Google Analytics chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho quá trình tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Những thông tin cơ bản về sản phẩm dành cho SEOer miễn phí, đầy tiềm năng này của “ông lớn” Google từ VSM giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất
Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất

Google Analytics là gì?

Nếu không phải “dân chuyên”, chắc hẳn khái niệm Google Analytics là gì sẽ khiến bạn cảm thấy bối rối. Cụ thể, nó được định nghĩa là công cụ đo lường/phân tích website của Google, thống kê dữ liệu liên quan đến người dùng web. Mục đích ra đời của công cụ này là giúp công tác quản trị website được thuận tiện và chi tiết hơn, từ đó tăng khả năng tìm kiếm thông tin khách hàng.

Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất
Google Analytics là công cụ không thể thiếu với quản trị website
Hiểu đơn giản, thông qua Google Analytics, bạn sẽ biết được, hàng ngày có bao nhiêu người truy cập vào website mình quản trị. Bạn cũng nắm thêm thông tin rằng ai là người thao tác, họ sử dụng thiết bị gì để truy cập và trình duyệt mà mọi người dùng để vào web của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng biết điều hướng họ đến với website và đâu là cách tốt nhất để dẫn khách hàng đến với mình.

Cách thức hoạt động của Google Analytics là gì? 

Cơ chế hoạt động của Google Analytics là gì cũng là điều mà quản trị viên nhất định phải biết. Cơ chế này bao gồm bốn bước, trải dài trong suốt quá trình thu thập, xử lý và báo cáo số liệu. Mỗi bước đều đóng vai trò vô cùng quan trọng với hoạt động quản trị web của con người. Cụ thể:

Bước 1: Thu thập thông tin 

Sau khi được thiết lập, Google Analytics sẽ thu thập thông tin theo điều hướng người sở hữu. Hệ thống bắt đầu xử lý và thống kê những dữ liệu liên quan đến website theo mức độ quan tâm của bạn. Việc này sẽ được tiến hành thông qua đoạn mã JavaScript được kích hoạt lúc cài đặt. 

Những thông tin được thu thập gồm nhân khẩu học của người dùng, thiết bị sử dụng và lượt truy cập. Sau khi xử lý, chúng sẽ được chuyển đến máy chủ của Google để thống kê và lập thành báo cáo chi tiết.

Bước 2: Chuyển đổi dữ liệu

Sau khi thông tin được thu thập và chuyển về máy chủ Google, chúng sẽ được chuyển đổi. Thay vì để ở dạng ban đầu và chưa được sắp xếp, máy chủ sẽ phân tích và chuyển đổi thông tin thành dữ liệu thứ cấp. Từ đó, việc thống kê được thuận tiện và rõ ràng hơn, lập thành báo cáo cho website.

Bước 3: Lựa chọn chỉ số muốn theo dõi 

Không phải nhà quản trị web nào cũng muốn và cũng cần đọc hết dữ liệu trong báo cáo. Chính vì lẽ đó, Google sẽ cho phép bạn lựa chọn những thông tin mình muốn biết. Để thực hiện điều này, bạn cần lựa chọn chỉ số mà mình muốn theo dõi trong phần cài đặt. Bạn được quyền quyết định đến cả cấu trúc, tính chất của báo cáo dữ liệu từ Google.

Bước 4: Báo cáo 

Cuối cùng, báo cáo về hoạt động của website sẽ được cung cấp cho người quản trị web theo nhu cầu. Đây cũng là bước cuối cùng trong cách thức hoạt động của Google Analytics. Trong báo cáo này sẽ có đầy đủ thông tin bạn muốn biết, được sắp xếp rất hợp lý. Từ đó, bạn có thể tìm hiểu rõ thói quen của người dùng và đề ra cách tiếp cận họ.
Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất
Cách thức hoạt động 4 bước của Google Analytics mang đến nhiều lợi ích

Chức năng của Google Analytics là gì? 

Không phải ngẫu nhiên mà Google Analytics trở thành công cụ được hầu hết người quản trị web sử dụng. Nó có rất nhiều chức năng phục vụ nhu cầu người dùng, đảm bảo mang đến lợi ích to lớn. Dưới đây là một số chức năng phổ biến và cần thiết nhất của Google Analytics để bạn hiểu rõ hơn lợi ích sử dụng Google Analytics là gì: 
  • Thống kê theo đúng thời gian thực tế: Cho phép bạn biết trong một đơn vị thời gian có bao nhiêu lượt truy cập vào website quản trị. Bạn có thể xem thông tin ngay tại thời điểm kiểm tra, theo ngày hoặc tháng. Từ đó, bạn sẽ biết website của mình có phổ biến không, người dùng thích truy cập giờ nào để lên bài SEO đúng lúc.
  • Theo dõi thói quen của người dùng: Bạn sẽ biết được trung bình một tài khoản người dùng sẽ dừng lại trên website bạn bao lâu, dừng ở mục nào nhiều nhất. Đây là thông tin quan trọng để bạn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đúng người, đúng nhu cầu. 
  • Thu thập thông tin người dùng: Bạn sẽ được biết, mọi người vào website của bạn bằng gì (thiết bị và trình duyệt), từ khóa tìm kiếm là gì. Bạn có thể dựa vào đây để có chiến lược quảng bá tốt hơn. 
  • Phân tích thông tin truy cập: Cho phép bạn biết có bao nhiêu lượt truy cập cũng như giới tính, địa chỉ, số điện thoại, sở thích của người dùng.

Hướng dẫn tạo tài khoản Google Analytics 

Quá trình thiết lập tài khoản Google Analytics là gì là điều bạn nên quan tâm thực hiện ngay để tận dụng những lợi ích mà công cụ mang lại. VSM sẽ hướng dẫn bạn các bước tạo tài khoản chi tiết như sau đây: 
  • Bước 1: Truy cập vào đường link https://analytics.google.com . 
  • Bước 2: Dùng tài khoản email thường xuyên sử dụng để đăng nhập vào đường link này. 
  • Bước 3: Chọn Access Google Analytics và khai báo thông tin được yêu cầu liên quan đến website quản trị. 
  • Bước 4: Khi đã điền đầy đủ thông tin, chọn “Accept/chấp nhận”. 
  • Bước 5: Nhận mã Tracking Code và chèn vào website để bắt đầu sử dụng các chức năng của Google Analytics. Nếu website của bạn được hỗ trợ WordPress thì bạn cài đặt thêm Plugin Insert Header and Footer. 
Sau 24 - 48h khi thực hiện đủ các bước trên, bạn sẽ được Google Analytics hỗ trợ theo dõi website. Lúc này, nhiệm vụ của bạn là tiến hành cài đặt các chuyên mục cần thiết khác để tối ưu lợi ích nhận được từ Google Analytics. Muốn hiểu rõ Google Analytics là gì và lợi ích, bạn nên truy cập ngay vào tài khoản đã lập.

Chỉ với một tài khoản Google, bạn có thể thiết lập tới 100 tài khoản Google Analytics. Với một tài khoản Google Analytics, bạn sẽ thiết lập được tới 50 thuộc tính website và tối đa 20 lượt view cho mỗi thuộc tính. 

Nhận ID theo dõi thuộc tính Google Analytics 

ID Google Analytics là gì? ID theo dõi thuộc tính Google Analytics là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để bạn thực hiện theo dõi, kiểm tra lượt truy cập website. Sau khi bạn hoàn tất việc thiết lập tài khoản, bạn cần tải lại trang và đăng nhập vào tài khoản mới lập. Lúc này, thao tác bạn cần làm là nhấn chọn vào Get Tracking ID. 

ID theo dõi thuộc tính Google Analytics hay còn gọi là mã khách hàng là mã để bạn quản trị web hiệu quả. Google sẽ chỉ đồng ý cấp mã này cho bạn nếu bạn đồng ý với tất cả những điều khoản mà “ông lớn” này đưa ra. Bạn chỉ cần tick vào đồng ý tất cả là sẽ được cấp ID theo nhu cầu. 
Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất
Có ID giúp bạn quản trị web tốt hơn
Cần lưu ý là quá trình thiết lập ID theo dõi thuộc tính sẽ có sự thay đổi với từng nền tảng Website của bạn. Cụ thể, nếu web có hỗ trợ WordPress, bạn cần phải cài đặt thêm Yoast Plugin mới có thể dán  mã ID. Trường hợp web của bạn là cửa hàng trên Shopify, bạn cần dán mã theo dõi ở mục “Online store/cửa hàng trực tuyến”.

Nếu bạn lập web trên nền tảng HTML, bạn có thể sử dụng mã code được cấp bằng cách thêm mã tại vị trí thẻ Heading trong quá trình soạn thảo TextEdit. Sau khi hoàn thành việc soạn thảo thì bạn thực hiện upload file lên máy chủ thông qua FileZilla.

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics 

Chắc hẳn qua những thông tin trên, bạn đã biết Google Analytics là gì và cách lập tài khoản. Sau khi đã có tài khoản, bạn nên bắt tay vào việc sử dụng Google Analytics ngay để phục vụ hoạt động kinh doanh. Những lợi ích mà công cụ này mang đến là cực kỳ lớn và bạn nhất định không được chậm trễ một giây phút nào. Nếu đã sẵn sàng, bạn hãy bắt đầu quá trình sử dụng công cụ Google Analytics thông qua những thao tác sau đây: 

Thiết lập mục tiêu sử dụng 

Bạn cần phải cho Google biết hoạt động bạn muốn phục vụ khi sử dụng Google Analytics là gì. Để thực hiện, bạn hãy đăng nhập tài khoản, nhấn chọn vào mục “Admin”, sau đó chọn mục “Goals”. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được thông báo cho các hoạt động quan trọng diễn ra trên website. Sau khi chọn thì bạn tiếp tục nhấn “Next Step” để qua bước mới. 

Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất
Chọn “Goals” để thiết lập mục tiêu

Với trường hợp bạn lập website để bán hàng, bạn nên tạo một trang xác nhận để mỗi lần người dùng đặt hàng xong sẽ hiển thị ra. Để thực hiện, bạn hãy nhập URL vào phía sau đuôi “.com” của website. Tiếp theo, bạn chọn “Destination” rồi bấm chọn “Begins With”. Sau đó, bạn hãy nhấn vào mục “Off” trong phần “Value” để nhập chính xác giá trị chuyển đổi. Cuối cùng, bạn chọn “Create Goals” là hoàn thành. 

Thiết lập tìm kiếm 

Đây là bước thiết lập tìm kiếm trang cho website để bạn có thể nắm bắt được xu hướng của người dùng. Bằng cách này, bạn cho phép Google Analytics thực hiện giám sát mọi hoạt động của ID đang truy cập trên website của bạn. 

Để thiết lập, bạn hãy truy cập vào hộp tìm kiếm nằm ở đầu trang Moz Blog. Bạn hãy tiến hành chạy tìm kiếm trên website đầu tiên, thông qua việc chọn vào menu Admin/Quản trị viên. Lúc này sẽ có URL xuất hiện và nhiệm vụ của bạn là phải ghi nhớ URL này. 

Bạn hãy chọn mục “View Setting”, sau đó chọn View và tiếp tục chọn vào mục “Site Search Setting”, tiếp theo bạn chọn “On”. Bạn nhập URL đã lưu lại và lưu tham số truy vấn, chủ yếu ở định dạng q. 

Theo dõi lượng truy cập vào website 

Khi đã thiết lập tài khoản, mục tiêu và cho phép Google Analytics thực hiện giám sát, thu thập dữ liệu người dùng, bạn có thể theo dõi lượng truy cập. Nếu đang thắc mắc vị trí để kiểm tra lượt truy cập trên Google Analytics là gì thì bạn hãy chọn mục “Audience Overview”. Khi đó, bạn sẽ biết ở thời điểm hiện tại, đã có bao nhiêu người dùng truy cập vào website của bạn, họ vào bằng gì, ở lại bao lâu.
 
Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất


Google Analytics là gì? Chức năng và cách sử dụng chi tiết nhất

KẾT LUẬN


Trên đây là thông tin giải đáp chi tiết Google Analytics là gì cũng như hướng dẫn sử dụng chính xác. Với một cá nhân hay một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, công cụ này là “bạn đồng hành” không thể thiếu. Bạn đừng bỏ qua việc thiết lập tài khoản và tận dụng tối ưu giá trị mà Google Analytics mang lại nhé.
Bài viết liên quan