Landing page là gì là câu hỏi của không ít những ai làm trong lĩnh vực thiết kế hay quảng bá hình ảnh, dịch vụ. Với mục đích dẫn dắt người đọc đến những mục tiêu chuyển đổi của mình, công cụ này thực sự đã và đang thể hiện khá tốt “vai trò” của mình. Vậy làm sao để sử dụng landing page hiệu quả?

Landing page là gì?

Landing page là trang web đơn với nhiệm vụ thuyết phục người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi nào đó. Đây là một website thiết kế với giao diện và nội dung chỉ đề cập đến một sản phẩm cụ thể trên trang. Đôi khi những landing page cũng chỉ ngắn gọn trong một trang. 

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này

Landing page có nhiều điểm khá tương tự với các website thông thường. Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, chúng phải thông qua việc thu hút lượt xem, lượt click chuột, lượt tương tác,...Từ đó, để thu hút sự chú ý của khách hàng thì việc xây dựng landing page là cực kỳ quan trọng.

Phân loại Landing Page

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Phân loại landing page để dùng cho mục đích phù hợp
Mặc dù chỉ có một hình thức và một mục tiêu nhưng Landing page lại được chia ra thành nhiều hình thức khác nhau. Mỗi loại trang khác nhau sẽ hướng đến các đối tượng khác nhau. Trong đó:
  • Lead page: có lẽ là dạng thường gặp nhất với mục đích là thu thập thông tin đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Sales Page: Nhiệm vụ của landing page này là nhằm thuyết phục và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ nào đó.
  • Click through page: Dạng Landing page trung gian chuyển đổi này dùng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng sang trang khác. Chúng sẽ cung cấp đầy đủ mọi thông tin sản phẩm và dẫn khách hàng trỏ về website chính của mình (nơi mà bạn muốn khách hàng nhìn thấy sản phẩm mình đang bày bán)
Tùy theo sản phẩm hay dịch vụ và mục đích quảng bá là gì mà bạn có thể sử dụng landing page phù hợp để thu hút được khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất có thể. 

Các công cụ tạo landing page

Sau khi đã trả lời được landing page là gì và vai trò của chúng ra sao thì bạn cần biết công cụ hay website nào có thể hỗ trợ tạo ra được page này. Hiện có rất nhiều công cụ hay website hỗ trợ tạo Landing Page đôi khi miễn phí hoặc mất phí. Trong đó, Google Site, Weebly hay WordPress là những công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Cụ thể:

Google Sites

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Sử dụng Google sites miễn phí hoàn toàn để làm landing page
Hoàn toàn miễn phí mà Google dành cho mọi người, thiết kế thì hoàn toàn có sẵn và người dùng chỉ cần điền thông tin của mình để tạo ra landing page là dược. Sử dụng công cụ này bằng cách truy cập vào website tại đây và làm theo hướng dẫn là được.

Weebly

Weebly cũng miễn phí và được nhiều người trên thế giới sử dụng. Quy trình tạo ra landing page cũng khá dễ dàng khi có weebly chỉ với vài thao tác kéo thả tùy ý. Tuy nhiên, nhược điểm của công cụ này là tên miền trang sẽ luôn có cụm weebly đứng trước. Nếu muốn xoá bỏ cụm từ này, người dùng buộc phải trả phí nên đôi khi sẽ khiến người dùng nản chí.

WordPress

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Sử dụng nhiều mẫu có sẵn để lên landing page
Là một công cụ thiết kế landing page chuyên nghiệp nên nhiều marketers rất yêu thích chúng. Thế nhưng để sử dụng công cụ này, người dùng ít nhiều phải hiểu về code và biết cách sử dụng WordPress.com hoặc WordPress.org. Trong đó:
  • WordPress.com: Công cụ này miễn phí nhưng điểm trừ là bạn cần dùng subdomain của WordPress thì mới làm được. Ngoài ra, gói miễn phí cũng giới hạn dung lượng nên nếu chỉ dùng với mục đích đơn giản thì giao diện của chúng không hề tồi.
  • WordPress.org: Sử dụng wordpress.org thì bạn sẽ phải tự đăng ký hosting, mua tên miền để lưu trữ và vận hành blog hoặc website của chính mình. Tuy nhiên về lâu dài, đây là hình thức tối ưu nhất để xây dựng một website chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Với WordPress.org, bạn không chỉ tạo Landing Page mà còn có thể phát triển nội dung cho nền tảng website để hoạt động kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của mình.

Mục đích tạo ra landing page là gì?

Để phát huy công dụng tuyệt vời của landing page, doanh nghiệp cần chọn thời điểm một cách hợp lý để phát huy được hết mục đích của chúng. 4 ứng dụng của web này mà người dùng hướng tới đó là:

Chạy quảng cáo cho sản phẩm

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Chạy landing page cho sản phẩm mỹ phẩm
Không những mang lại hiệu quả cao, thu hút được một số lượng lớn khách hàng lớn tiềm năng mà landing page còn hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ cho việc PR hay quảng cáo sản phẩm của mình. Landing page giúp sản phẩm trở nên rõ ràng và mang tính thuyết phục cao hơn.

Ra mắt các sản phẩm hay dịch vụ

Những sản phẩm sắp sửa ra mắt sẽ cần một landing page giới thiệu nội dung cũng như lợi ích của sản phẩm ấy. Bên cạnh đó, nhờ website này, chủ sở hữu còn có thể thu thập thông tin khách hàng nào muốn nhận thông báo. Từ đó, doanh nghiệp có thể để người dùng đặt hàng trực tiếp qua các form trên các landing page giới thiệu này.

Chương trình tặng kèm mới nhất 

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Chạy landing page cho mẫu đồng hồ
Việc phát đi thông điệp khuyến mãi hay tặng quà  sẽ giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả hơn. Doanh nghiệp sẽ tặng kèm ebook, voucher hoặc tài liệu hướng dẫn,... để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thay vì tốn kém nhiều chi phí quảng cáo thì chúng ta có thể lập landing page kèm các biểu mẫu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng nhanh chóng và mở rộng hơn.

Chuẩn bị cho các sự kiện quan trọng

Để tổ chức sự kiện trực tuyến hay trực tiếp thì tạo ra landing page cũng giúp thu hút lượt đăng ký tốt hơn. Bạn chỉ cần tập trung vào 5 thông tin dưới đây là có thể nhận được đầy đủ thông tin từ khách hàng:
  • Lý do tạo landing page là gì?
  • Diễn giả là ai và đối tượng đến sự kiện gồm những ai?
  • Nội dung chính sự kiện
  • Thời gian địa điểm diễn ra sự kiện

Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng landing page

Ngoài thắc mắc landing page là gì, xây dựng chúng ra sao và công cụ nào sử dụng chúng hiệu quả nhất thì nhiều người đang sử dụng page này thường có các thắc mắc sau:

Phân biệt Landing Page và Website

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Phân biệt website và landing page để sử dụng đúng mục đích
Nhiều người nhầm lẫn landing page và website là một. Tuy nhiên, website là một nhóm các trang có đầy đủ tất cả thông tin giới thiệu về công ty, sản phẩm hay các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,… Website là để cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng.

Landing page thì là một trang đơn lẻ chuyên cung cấp thông tin về dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Chúng đặt nặng về nội dung và cần thực hiện vai trò là cung cấp đủ thông tin sản phẩm cho người dùng. Từ landing page, người ta có thể kêu gọi khách hàng đến với mặt hàng của mình hiệu quả hơn.

Sai lầm khi tạo landing page là gì?

Để tối ưu hóa nội dung và mục đích xây dựng landing page, người dùng cần chú ý không mắc phải các sai lầm sau:
  • Không chú ý tới logo của doanh nghiệp đang xây dựng: Nhiều doanh nghiệp cho rằng logo không ảnh hưởng đến hành vi khách hàng nhưng thực chất đây mới là cái khách hàng quan tâm. Họ dựa theo uy tín của doanh nghiệp và sự ấn tượng để xem mình có nên mua hay không. Doanh nghiệp có logo đặc sắc sẽ thu hút truyền thông và những người quan tâm.
  • Mắc lỗi sử dụng Font chữ:  Đặc biệt, khi thiết kế landing page, ta không nên áp dụng các Font chữ rối mắt và phức tạp gây mất thẩm mỹ. Thiết kế thiếu chuyên nghiệp sẽ gây nên ấn tượng xấu đối với người dùng. Font chữ đơn giản, phù hợp và dễ nhìn sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và dễ theo dõi cho khách hàng.
  • Bố cục, nội dung không logic: Sai lầm khác khi xây dựng landing page là bố cục không logic, cỡ chữ sắp xếp sai lệch và phân chia không đồng đều sẽ khiến tương tác với page giảm sút nghiêm trọng.
  • Màu sắc page rối mắt và cầu kỳ không cần thiết: Màu sắc không nhất quán, quá phức tạp hay phối màu sai sẽ khiến hiệu ứng mua hàng giảm đi rất nhiều.  Do đó, việc sử dụng màu sắc trong thiết kế trang web cũng không cần quá màu mè mà chỉ cần 2 đến 3 màu thôi là đủ.
  • Không có mục tiêu: Landing page chuyên nghiệp cần có mục tiêu định hướng làm page rõ ràng. Chẳng hạn nội dung, hình ảnh sản phẩm mà bạn đang muốn truyền tải là gì, đối tượng mình hướng đến là ai và sử dụng công cụ nào là phù hợp nhất?

Tại sao nên sử dụng landing page?

Nếu không dùng landing page thì doanh nghiệp hay cá nhân sẽ dùng web gì để quảng bá sản phẩm của mình một cách tiết kiệm nhất? Landing page có thực sự vượt trội như vậy không?

Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả
Tỷ lệ chuyển đổi tức là số lượng người xem các sản phẩm trên website của bạn và sau đó quyết định mua hàng. Sử dụng landing page là một cách hiệu quả dẫn đến quyết định mua hàng của họ. Mặt khác số lượng khách hàng tiếp cận ngày càng tăng cũng là một ưu thế của công cụ này.

Truyền tải thương hiệu cho doanh nghiệp

Các thông tin được trình bày trên landing page hầu như đều được chọn lọc để hướng tới đối tượng khách hàng cụ thể. Nó sẽ giúp người đọc cũng chính là khách hàng có ấn tượng về sản phẩm của bạn và tạo được sự tin tưởng lớn hơn.

Tạo mạng lưới khách hàng thân thiết hiệu quả

Khi đã tạo ra web này, người ta sẽ chú trọng đến phần thiết kế để tối đa giao diện làm sao cho thân thiện với người dùng. Mỗi sản phẩm trên đây đều phải tạo ra những trải nghiệm những điều thú vị thì mới kích thích sự tò mò muốn mua hàng từ phía khách.

Doanh nghiệp có thêm hình thức quảng cáo mới

Landing page là gì? Những thông tin không thể bỏ lỡ về website hữu ích này
Một kênh trải nghiệm mới dành cho khách hàng khám phá sản phẩm của bạn

Nhiều doanh nghiệp cho rằng chỉ cần website của mình đủ thông tin thì hoàn toàn có thể bán được hàng rồi. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay thì mọi chuyện không đơn giản như vậy. Hình thức quảng bá sản phẩm có ở khắp nơi và nếu sản phẩm của bạn không nổi bật thì sẽ không bao giờ bạn bán được hàng. 

Landing page hiện đã và đang trở thành một hình thức quảng bá đem lại nhiều hiệu quả bằng cách tạo ra nhiều ứng dụng thu hút khách hàng tham gia. Họ tạo ra ưu đãi, làm các cuộc điều tra, bảng hỏi và phỏng vấn từng khách hàng và tặng quà như một lời cảm ơn tới họ,...

KẾT LUẬN


Hy vọng qua những thông tin trên, độc giả đã phần nào hiểu được landing page là gì và công cụ này có ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động kinh doanh. Khi tạo landing page, người dùng nên đầu tư thời gian để thiết kế nội dung và hình ảnh hoàn hảo nhất có thể. Đây có thể là một kênh chuyển đổi khách hàng hiệu quả trong tương lai lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.
Bài viết liên quan