Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, marketing online đã trở thành một phương pháp mang đến hiệu quả rất lớn trong kinh doanh. Tuy nhiên, bạn muốn đạt được những kết quả tối ưu và bền vững nhất thì cần sử dụng đến công cụ SEO. Vậy SEO là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.
SEO là gì?
SEO được biết đến là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một tập hợp các phương pháp giúp các website cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
SEO là gì? Tìm hiểu thông tin tổng quan về SEO |
Hiện nay, công cụ tìm kiếm có rất nhiều như Google, Bing, Yandex,... Tuy nhiên, số lượng người sử dụng Google đang là lớn nhất. Vì vậy, SEO được hiểu là SEO trên Google.
SEO là gì là câu hỏi được tìm kiếm rất nhiều trên mạng |
SEO sẽ giúp website của bạn leo lên top cao nhất là 1 trong 10 vị trí đầu tiên trên Google. Những thứ hạng này sẽ được người dùng click chuột nhiều nhất. Bởi theo khảo sát có đến 90% số lượng người dùng không bấm chọn sang trang thứ 2 để tìm kiếm. Vì vậy, mục tiêu của SEO không phải là Google mà là khách hàng của bạn.
Vai trò của SEO trong kinh doanh như thế nào?
Hình thức bán hàng, kinh doanh online ngày càng phát triển. Bởi hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã có sự thay đổi sang mua hàng trực tuyến. Vì vậy, SEO trở thành công cụ đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Giúp thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng
Người tiêu dùng khi mua sản phẩm nào đó thì sẽ thực hiện tìm kiếm trên Google. Lúc này, nếu website của bạn không có thứ hạng cao thì chắc chắn sẽ mất đi lượng khách hàng tiềm năng cực lớn.
Vì vậy, SEO sẽ giúp website của bạn thăng hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ mang đến sự tin tưởng cho khách hàng nhiều hơn khi mua hàng.
SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng |
Mức độ nhận diện thương hiệu được gia tăng rõ rệt
Hàng ngàn khách hàng hằng ngày sẽ tìm đến các công cụ tìm kiếm để truy vấn về các sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Nếu website của bạn không có được thứ hạng cao thì thương hiệu sẽ không được nhiều người biết đến.
Vì vậy, SEO được xem là công cụ giúp mức độ thương hiệu được gia tăng rõ rệt. Người dùng chắc chắn sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn mỗi khi họ cần và truy cập ngay vào website.
Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp
Các cách quảng bá như làm biển quảng cáo, chạy Google Ads hay Facebook Ads đều có chi phí khá cao. Các quảng cáo tính theo lượt click chuột thì bạn phải mất tiền cho cả những click ảo.
Trong khi đó, SEO có chi phí đầu tư thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, những gì mà công cụ này đem lại cực kỳ lâu dài và tồn tại cùng với website. Các lượt truy cập có được từ kết quả SEO sẽ không phải mất bất kỳ chi phí nào.
Những phương pháp SEO được sử dụng phổ biến hiện nay
Sau khi đã nắm được SEO là gì, bạn cần phải biết đến các phương pháp SEO thì mới có thể thực hiện thành công. Hai phương pháp cơ bản được sử dụng phổ biến nhất hiện nay như sau:
On page SEO
SEO On page được biết đến là phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên website. Mục đích của phương pháp này là giúp website tăng thứ hạng nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm.
Các hoạt động SEO On page thực hiện gồm:
- Phân tích các từ khóa mà đối tượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm về sản phẩm hoặc dịch vụ website đang hướng đến. Việc này giúp doanh nghiệp có thể hiểu được mong muốn của khách hàng.
- Thực hiện xây dựng nội dung cho website trở nên chất lượng hơn. Các bài viết cần được tối ưu các thẻ H. Bên cạnh đó, tiêu đề và Meta Description đầy đủ nội dung nhưng phải thật súc tích. Người viết nên tránh việc lặp từ, spam quá nhiều từ khóa.
- Các thẻ Title tag, Meta Tag và các thẻ đầu mục H phải được tối ưu.
- Từ khóa phải được chèn đúng với nội dung hình ảnh cũng sẽ giúp website tăng chất lượng.
Bạn thực hiện SEO On page càng thành công thì website sẽ càng trở nên thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp trang web lên hạng nhanh chóng và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, bạn cần phải có kinh nghiệm mới có thể thực hiện tốt được các kỹ thuật này.
Các hình thức SEO phổ biến hiện nay |
Off page SEO
Off page SEO là gì cũng là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là phương pháp thực hiện ở bên ngoài website. Mục đích của SEO Off page giúp website tăng số lượng liên kết đến các trang web khác. Bởi nhiều công cụ tìm kiếm dựa vào điều này để đánh giá website của bạn.
Nói một cách dễ hiểu, SEO Off page là hoạt động gắn link website trên các trang đích ngoài như: diễn đàn, trang mạng xã hội,... Người dùng sẽ click vào link truy cập vào website. Điều này sẽ giúp tăng lượng người truy cập đáng kể.
Tuy nhiên, bạn cần phải trau chuốt nội dung, lựa chọn nơi đặt link phù hợp. Bởi nếu kỹ thuật SEO Off page nếu thực hiện không cẩn thận thì sẽ tạo ra rủi ro lớn. Google sẽ phạt nếu website của bạn spam link ở quá nhiều nơi.
Một số hình thức SEO cơ bản nhất
Hình thức SEO được sử dụng hiện nay rất đa dạng. Vì vậy, người dùng cần phải biết được để có thể thực hiện hiệu quả nhất. Bài viết sẽ cung cấp một số hình thức cơ bản ngay sau đây:
SEO tổng thể
SEO tổng thể được biết đến là toàn bộ các công việc giúp website được tối ưu theo đúng nguyên tắc của Google. Hình thức này giúp doanh nghiệp của bạn phát triển website ở mọi khía cạnh.
Các từ khóa tìm kiếm sẽ được lên hạng ở mức ổn định. Điều này sẽ giúp thu hút lượng khách hàng tiềm năng cực lớn. Đối với SEO tổng thể, bạn cần phải sử dụng các từ khóa dài có độ cạnh tranh thấp. Bên cạnh đó, những người dùng tìm kiếm các từ khóa dài có độ quan tâm đến sản phẩm lớn hơn.
SEO tổng thể mang đến chiến lược marketing dài hạn cho công ty. Ngoài ra, nó giảm nguy cơ bị Google phạt và làm tăng doanh thu hiệu quả. Vì vậy, hình thức này được các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều.
SEO từ khóa
Khách hàng hằng ngày vẫn sử dụng các từ khóa khác nhau để tìm kiếm trên Internet. Vì vậy, từ khóa chính là một cầu nối trung gian giúp khách hàng và doanh nghiệp đến gần với nhau hơn.
SEO từ khóa chính là việc tối ưu hóa từ hoặc cụm từ liên quan đến website để đáp ứng tiêu chuẩn của các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp thương hiệu của bạn sẽ dẫn đầu trên trang kết quả. Khách hàng vì thế sẽ dễ dàng tiếp cận với website hơn.
Vì vậy, bạn nên lên kế hoạch tạo lập bộ từ khóa phù hợp với mục đích kinh doanh. Đồng thời, chúng cũng phải đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng.
SEO mạng xã hội (SEO Social)
SEO Social cũng là một trong những hình thức được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Hình thức này được sử dụng sự phổ biến của các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter,... để giới thiệu sản phẩm.
Bạn sẽ thực hiện đăng video hoặc hình ảnh sản phẩm, dịch vụ trên các trang mạng xã hội này. Lượt người truy cập hằng ngày vào các trang này rất lớn. Bên cạnh đó, nếu sản phẩm có chất lượng tốt thì khách hàng sẽ thực hiện chia sẻ và để lại bình luận ngay bên dưới bài đăng.
Ngoài ra, website của bạn nếu liên kết được với các mạng xã hội lớn thì các chỉ số sẽ được tăng cao. Google sẽ dựa trên yếu tố này để đánh giá rất cao website. Vì vậy, công việc SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian mà mang lại hiệu quả rất cao.
SEO Social giúp công việc SEO trở nên tiết kiệm thời gian hơn |
SEO ảnh (SEO Image)
Hình ảnh cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của SEO. Nếu hình ảnh website chất lượng thì sẽ tăng tương tác rất lớn đối với người dùng.
Vì vậy, SEO website cần phải thực hiện tối ưu hình ảnh. Tức là, bạn cần đưa hình ảnh của website lên top đầu tìm kiếm của các trang tìm kiếm. Điều này sẽ giúp website tăng traffic một cách hiệu quả mà không cần quảng cáo.
SEO Local
SEO Local cũng là một hình thức tối ưu giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao. Điều này làm được thông qua việc khách hàng tìm kiếm từ khóa sản phẩm của doanh nghiệp tại địa phương.
Ví dụ: Bạn kinh doanh khách sạn tại Hà Nội. Vì vậy, bạn sẽ mong muốn khách hàng tìm kiếm đơn vị của mình thông qua cụm từ “khách sạn giá rẻ tại Hà Nội”.
Bên cạnh đó, SEO Local cũng sử dụng Google Map để người dùng có thể tìm thấy vị trí của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Điều này cũng giúp website trở nên chuyên nghiệp hơn.
Quy trình SEO gồm những bước cơ bản nào?
SEO mang lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình thực hiện SEO không hề đơn giản và đòi hỏi phải bỏ ra nhiều thời gian. Vì vậy, bạn hãy khởi đầu bằng những bước cơ bản ngay sau đây:
Lập kế hoạch lên bộ từ khóa
Đây là việc làm đầu tiên và không thể bỏ qua khi thực hiện Seo Web. Nếu bạn không có kế hoạch hoặc lựa chọn sai từ khóa thì rất dễ thất bại. Để làm được điều này, bạn cần biết được nhu cầu của khách hàng.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu và phân tích để lựa chọn ra bộ từ khóa phù hợp với sản phẩm.
Tập trung phát triển nội dung website
Nội dung được xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại khi làm SEO. Các công cụ tìm kiếm thường sẽ chú trọng vào nội dung của website để đánh giá xếp hạng. Do đó, bạn phải xây dựng và thường xuyên cập nhật nội dung chất lượng.
Để làm được điều này, bạn cần loại bỏ những nội dung lặp lại. Bên cạnh đó, từ khóa, hình ảnh cần phải đưa vào tự nhiên. Bạn chú ý đừng cố gắng cho quá nhiều từ khóa dễ gây spam và gây rối cho nội dung.
Quy trình SEO cơ bản nhất |
Tối ưu và đa dạng backlink
Như đã nói ở trên, backlink là một kỹ thuật mang lại hiệu quả SEO vô cùng tốt. Vì vậy, bạn phải thực hiện đi link từ nhiều nguồn khác nhau như diễn đàn, blog, các website khác,... Điều này sẽ mang lượng khách hàng cực lớn cho doanh nghiệp.
Lời kết
Trên đây là một số thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi SEO là gì. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ có thêm công cụ hữu ích để có thể kéo khách hàng đến với mình và tăng lợi nhuận.