Thiết kế website bán hàng là một trong những công việc phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều người đều cho rằng chỉ cần thiết kế website khách hàng tự tìm đến. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sao lầm. Để phát triển và tìm cận nhiều khách hàng tiềm năng bạn cần tiến hành seo web. Một công cụ seo web phổ biến đó là backlink. Vậy backlink là gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Backlink là gì?
Backlink là gì? Thuật ngữ này được hiểu đơn giản là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác đến website của mình. Đây là phương thức marketing phổ biến hiện nay.
Backlink là gì? Trong quá trình thực hiện SEO, backlink là yếu tố luôn được ưu tiên hàng đầu trong bảng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Độ uy tín của website sẽ được đánh giá qua nhiều backlink chất lượng. Đồng thời nhờ những backlink chất lượng sẽ giúp cho website đó có cơ hội lên top càng cao.
Backlink là gì? |
Bên cạnh khái niệm backlink là gì bạn cần phải hiểu rõ các khái niệm liên quan backlink. Cụ thể như sau:
- Anchor text: Đây là những cụm từ khoá được dùng để chứa link dẫn đến website của bạn. Khi có bất cứ ai click vào anchor text sẽ điều hướng người dùng đến link đã chèn. Anchor text giúp ích rất nhiều cho quá trình SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng của từ khoá cụ thể nào đó.
- Link juice: Đây là khái niệm được dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Khi link juice càng nhiều thì Domain Authority của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO. Trong quá trình tối ưu SEO, người ta thường tìm cách gia tăng link juice.
- Dofollow link: Mặc định mỗi backlink bạn tạo ra là dofollow link. Sau đó, link này sẽ chuyển thành link juice và trỏ về website chính của bạn.
- Nofollow link: Bạn cần ghi nhớ rằng khi có 1 backlink tạo ra nhưng nếu bị gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi và không trỏ về website chính của bạn.
- Internal link: Đây là đường link dẫn từ bài viết này sang bài viết khác trong cùng 1 website với các danh mục khác nhau.
- Low-quality link: Có vẻ như không nhiều người gặp phải link này vì đây là khái niệm để chỉ backlink kém chất lượng. Các backlink này thường vi phạm quy tắc chung do google đưa ra, bị website spam hay backlink từ website có nội dung độc hại, đồi trụy,... gây ảnh hưởng đến người đọc. Tất cả những backlink kém chất lượng này sẽ ảnh hưởng đến điểm xếp hạng website của bạn trên google.
Backlink giúp gia tăng độ uy tín của website |
Nhìn chung, backlink là khái niệm khá phổ biến trong lĩnh vực marketing online. Việc sử dụng backlink hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình xây dựng web và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Vai trò của backlink trong SEO
Backlink là gì? Vai trò của backlink trong SEO như thế nào? Khi đã hiểu rõ khái niệm backlink, bạn cũng hiểu được phần nào về vai trò của backlink trong SEO. Backlink có rất nhiều vai trò tích cực trong SEO, cụ thể như sau:
Cải thiện thứ hạng của website
Vai trò của Backlink là gì? Một trong những vai trò quan trọng của backlink đó là giúp tăng thứ hạng website trên bảng xếp hạng google. Backlink chính là phiếu bầu giúp gia tăng độ uy tín của website đối với google. Theo đó, người dùng khi nhấp vào link này sẽ được điều hướng ghé thăm website trong một mục nhất định nào đó.
Dựa trên nội dung bài viết có chứa backlink, bạn có thể lựa chọn link trỏ với danh mục phù hợp. Nhờ vậy, vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa được cải thiện nhanh chóng và hiệu quả.
Backlink là đường dẫn trên website khác trỏ về web của bạn |
Tất cả các trang trong website sẽ được index nhanh hơn
Vai trò thứ 2 của backlink chính là giúp các trang trong website được index nhanh hơn. Theo đó, các crawler dễ dàng tìm kiếm và thu thập thông tin trên tất cả các trang thuộc website của bạn hiệu quả nhất. Điều này sẽ tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa trên bảng xếp hạng tìm kiếm google.
Không những vậy, với các website mới, backlink giúp cho website của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn so với các website không sử dụng backlink. Nhờ đó, website của bạn sẽ không chỉ gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm, còn đồng thời gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng trên mỗi trang thuộc website.
Gia tăng một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink
Việc tạo backlink trỏ đến website của bạn sẽ mang đến cho website một lưu lượng truy cập không hề nhỏ. Đây chính là chiến thuật “lôi kéo” được áp dụng phổ biến trong marketing online. Người dùng sẽ dễ dàng truy cập vào website của bạn mà không cần thực hiện thao tác tìm kiếm trên google.
Vai trò của backlink trong SEO là không thể tách rời. Nếu bạn muốn nâng cao xếp hạng website thì chắc chắn phải sử dụng backlink. Nhờ đó gia tăng lượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng.
Google đánh giá Backlink như thế nào?
Sau khi đã biết backlink là gì, mọi người dùng đều muốn tìm hiểu về cách google đánh giá backlink như thế nào. Thông qua đó, bạn có thể chủ động tối ưu website để nâng cao xếp hạng lên đáng kể.
Dựa vào backlink, google sẽ đánh giá uy tín của website |
Backlink được đánh giá tốt hay xấu, chất lượng hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc cài đặt và thuật toán của google. Thuật toán này luôn có sự thay đổi nhanh chóng. Hơn nữa kết quả còn phụ thuộc vào thói quen tìm kiếm phổ biến của người dùng. Trong quá trình bạn tìm kiếm từ khóa hot trên google, hệ thống web sẽ đưa ra rất nhiều con “bot” cùng thực hiện vai trò giống như người tìm kiếm.
Nhiệm vụ chính của những con bot này đó là quét qua toàn bộ website có chứa tìm kiếm từ khóa liên quan nhất và đưa ra đề xuất phù hợp nhất cho bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm kiếm được những kết quả thông tin tốt thì tìm kiếm bằng từ khóa sát thông tin nhất.
Khi website của bạn có nhiều backlink tại các web uy tín và xuất hiện tự nhiên thì con bot sẽ tự nhận biết đây là địa chỉ website uy tín. Theo đó, trang website này sẽ luôn được ưu tiên đề xuất với người dùng. Đây chính là hiệu quả tối ưu SEO trong marketing online. Web được đề xuất càng nhiều thì độ uy tín sẽ càng cao.
Ngược lại, nếu bạn chưa nắm rõ cách xây backlink hoặc xây không khéo hoặc có sự tăng lên bất ngờ về số lượng backlink thì các con bot sẽ đánh giá đây là hành động spam link. Theo đó, website của bạn sẽ bị loại khỏi danh sách đề xuất.
Đặt backlink ở đâu hiệu quả?
Một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm bên cạnh Backlink là gì đó là đặt backlink ở đâu hiệu quả và thu hút lưu lượng truy cập lớn. Những vị trí sau đây nếu đặt backlink chắc chắn mang đến hiệu quả vượt ngoài mong muốn. Một số vị trí đặt backlink bạn không thể bỏ qua như sau:
Từ site có PR cao
Đây chính là một trong yếu tố những người làm SEO quan tâm trước khi xây dựng backlink cho website của mình. Google sẽ tiến hành đánh giá website của bạn khi backlink bạn đặt ở các site có độ PR >= 4. Mặc dù có site PR cao luôn được ưu tiên hơn nhưng bạn cũng không nên bỏ qua các site có PR thấp. Đây vẫn là cơ hội để bạn thu hút lưu lượng truy cập lớn.
Backlink nên đặt ở site có PR cao |
Nếu được, bạn hãy phủ rộng backlink của mình ở mọi site bất kể là PR cao hay PR thấp. Tuy nhiên, bạn có thể tập trung phủ backlink ở site có thứ hạng cao để hạn chế việc google nghi ngờ. Nhờ đó, website của bạn sẽ được google đánh giá tốt hơn nhiều. Người dùng cũng nhận được ưu tiên đề xuất nhiều hơn.
Đặt link trên website có chỉ số DA, PA cao
Tương tự như việc đặt backlink tại các site có PR cao, khi bạn đặt link trên website có chỉ số DA, PA cao cũng thể hiện độ uy tín của website. Nhờ đó, website của bạn sẽ được google đánh giá cao hơn. Một điều bạn cần ghi nhớ khi đặt backlink trên các trang uy tín thì website của bạn cũng luôn nhận được ưu tiên đánh giá tốt và đề xuất xuất hiện trên thiết bị của người dùng.
Đặt backlink ở các web nhiều traffic
Backlink là gì? Đặt backlink ở đâu hiệu quả? Một điều chắc chắn là website có lượng traffic cao chắc chắn sẽ được google đánh giá cao. Theo đó, các bài viết trên website cũng nhận được nhiều lượt truy cập đáng kể. Vì vậy, bạn nên ưu tiên đặt backlink ở các web có nhiều traffic như vậy.
Theo đó, số lượng người truy cập vào link của bạn chắc chắn sẽ tăng cao. Bạn chú ý sử dụng những backlink có nội dung thu hút sẽ càng có nhiều người truy cập website của bạn.
Ưu tiên đặt link ở web có nhiều traffic |
Đặt backlink ở site cùng chủ đề
Một trong những kinh nghiệm đặt backlink hiệu quả đó là đặt ở site cùng chủ đề. Bởi lẽ, google luôn muốn các nội dung được đặt đúng chỗ. Vì vậy, việc đi link ở nhiều site cùng chủ đề với từ khóa bạn lựa chọn làm anchor text luôn được đánh giá cao hơn.
Bên cạnh đó, bạn có thể đi link tại nhiều diễn đàn khác trong trường hợp chủ đề bài viết của bạn không có diễn đàn thảo luận chuyên biệt. Hành động này chắc chắn được đánh giá cao hơn so với việc spam link mà các chủ đề không liên quan đến nhau.
Đặt backlink trong nội dung bài viết
Đặt backlink trong nội dung bài viết có mang đến hiệu quả như mong muốn? Bạn có thể đặt anchor text ở phần chữ ký hay các bài viết đặc biệt, có tính thu hút cao trong mục nội dung. Nếu bạn muốn backlink có được hiệu quả cao nhất thì mỗi liên kết bạn muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện duy nhất 1 lần trong bài. Trường hợp xuất hiện nhiều hơn sẽ phản tác dụng và giảm bớt hiệu quả.
Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu
Các site gov, edu thường là của chính phủ nên có độ uy tín cao và cũng được google đánh giá rất tốt. Vì vậy, việc đặt backlink tại các site này chắc chắn mang đến hiệu quả vượt ngoài mong muốn. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp nhiều cách đặt backlink khác nhau như đặt cùng chủ đề với nội dung từ khóa bài viết backlink để gia tăng hiệu quả.
Tận dụng tối đa sức mạnh site gov, edu |
Trên đây, bạn đã biết Backlink là gì và rất nhiều thông tin liên quan đến backlink hữu ích cho bạn. Sử dụng backlink là cách làm đơn giản nhất để gia tăng độ uy tín của website. Đồng thời nhờ đó google cũng đánh giá cao hơn mức độ tin cậy website của bạn.