Website được ví như bộ mặt đại diện của doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông online. Có bao giờ bạn chú ý đến lượng người ghé thăm website hàng ngày, hàng tháng? Làm thế nào để đo đếm lượng traffic? Để làm website hiệu quả và chất lượng, bạn cần check traffic website thường xuyên. Xem ngay bài viết để được bật mí những công cụ ưu việt!
Check traffic website là gì?
Traffic là thuật ngữ quen thuộc với dân Seoer dùng để chỉ số lượng người dùng truy cập vào trang và đang hoạt động trên website. Lượng truy cập cao hay thấp cũng là tín hiệu để người làm Seo biết được website đã tối ưu hiệu quả hay chưa. Do đó, check traffic website là cách để đo lường, thống kê dữ liệu, phục vụ chiến dịch Seo, Ads.
Check traffic website thuật ngữ quen thuộc với Seoer |
Tầm quan trọng của check traffic website – có thể bạn chưa biết
Traffic là công cụ đánh giá chất lượng website của bạn có uy tín, đáng tin cậy hay không. Nhiều đơn vị dựa vào traffic để làm sức bật giúp website thăng hạng trên top tìm kiếm google mà không cần tới các chiến dịch Seo. Bởi lẽ đó, chúng ta cần kiểm tra traffic của website mình và đối thủ. Từ đó đưa ra đánh giá, so sánh để có định hướng trong tương lai. Tại sao check traffic website lại được đề cao đến vậy?
Check traffic website là đòn bẩy tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
Ở thời đại công nghệ 4.0, website là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp hốt tiền nếu có hướng đi đúng. Kênh thương mại website giúp đơn vị tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không giới hạn không gian, thời gian. Chính bằng lượng người truy cập website hàng ngày, hàng giờ, bạn có thể đánh giá chất lượng web, từ đó lên phương án tối ưu để tiếp cận nhiều khách hơn.
Tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng nhờ check traffic website mỗi ngày |
Đặc biệt, mục tiêu quan trọng số 1 của marketing online là tăng traffic website. Đồng thời hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số online.
Dù bạn có hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người truy cập nhưng không thể chuyển đổi hành vi mua hàng thì đó quả thực là một thất bại. Traffic website tiềm năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao. Bởi đa số các người dùng truy cập này tìm kiếm thông tin hữu ích từ website bạn đang sở hữu. Do đó khả năng chốt đơn từ những khách hàng này sẽ cao hơn.
Khi website của bạn không có lượng traffic khủng. Nhưng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng và mua hàng thì đó đều là traffic tốt. Chính vì thế, check traffic website là cánh cửa giúp bạn nhận ra “lỗ hổng” nội dung và tối ưu hiệu quả.
Check traffic website tăng ROI cho chiến dịch quảng cáo
Có thể nhiều bạn đọc chưa rõ về chỉ số ROI. Đây là tên viết tắt của Return On Investment, được tính bằng công thức lợi nhuận ròng chia tổng chi phí. ROI là chỉ số dùng để đo lường tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Quảng cáo là con đường ngắn nhất để lượng traffic website tăng vượt bậc. Ở các chiến dịch quảng cáo hiển thị, chi phí quảng cáo sẽ được tính trên mỗi lượt người dùng nhấp chuột vào website của bạn. Nhưng đích đến cuối cùng phải chuyển đổi từ lượng traffic ra doanh số. Nếu không, doanh nghiệp sẽ tiêu tốn một khoản tiền kha khá mà không thu được hiệu quả.
Một ví dụ minh hoạ đơn giản để bạn hiểu rõ hơn: Bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo hiển thị để đẩy mạnh sản phẩm có giá 100 USD. Chi phí cho mỗi lượt click chuột là 1 USD. Vì thế, bạn cần đạt tỷ lệ chuyển đổi >1% từ người dùng truy cập theo quảng cáo.
Tức là cứ 1000 khách hàng truy cập web thì bạn cần tối thiểu 10 người mua sản phẩm để “hoà vốn” chiến dịch quảng cáo hiển thị.
Check traffic website hỗ trợ xây dựng danh tiếng thương hiệu
Ngày nay, internet là kênh thông tin khổng lồ mà người dùng muốn gì có nấy. Vì thế, lượng truy cập internet tìm kiếm thông tin phục vụ nhu cầu, mục đích của họ là rất lớn. Chúng ta cũng phải hiểu rằng người dùng truy cập website để tìm thông tin, giá trị hữu ích. Nếu traffic lớn mà thời gian ở lại website ngắn, tỷ lệ thoát cao thì rất có thể nội dung web chưa đủ sâu, ấn tượng.
Hỗ trợ xây dựng thương hiệu |
Mặt khác, các công cụ tìm kiếm cũng đánh giá độ tin cậy của website bằng lượng truy cập mỗi giờ, mỗi ngày. Do đó, đơn vị, doanh nghiệp cần chú trọng đến nội dung của website để nâng cao uy tín, thương hiệu. Hãy cung cấp đúng nội dung mà người dùng tìm kiếm để làm “mát lòng họ”, nâng cao thương hiệu.
Gia tăng cơ hội upsell từ việc check traffic website
Người dùng truy cập website của bạn có được thông tin hữu ích mà họ đang cần thì sẽ có xu hướng quay lại website của bạn. Nếu họ quyết định đặt mua sản phẩm trên website của bạn thì rất có thể họ sẽ mua thêm trong những lần truy cập tiếp theo.
Nếu bạn xây dựng được nội dung chất lượng, mang đến thông tin hữu ích cho người dùng thì bạn sẽ có được những vị khách trung thành. Thậm chí, họ sẽ chia sẻ, giới thiệu website, sản phẩm của bạn đến bạn bè, người thân. Vậy là bạn đã có thể mở rộng mạng lưới khách hàng, thúc đẩy doanh số tăng nhanh.
Tăng thứ hạng đánh giá website từ Google
Lượng người truy cập website là căn cứ hàng đầu mà ông lớn Google đánh giá chất lượng website. Ngoài việc mang lại doanh thu lý tưởng thì traffic còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên nền tảng internet.
Khi được đánh giá cao, website của bạn sẽ có cơ hội lớn hưởng backlinks từ các website liên quan. Như chúng ta đều biết, cho tới nay backlinks chất lượng vẫn là đòn bẩy mạnh để website có được vị trí “vàng” trong bảng xếp hạng của Google.
Các công cụ check traffic website nên tham khảo ngay
Có bao giờ bạn thắc mắc và tìm cách làm thế nào để nắm bắt traffic website của bạn và cả đối thủ? Với những công cụ tuyệt vời dưới đây, việc check traffic website trở nên đơn giản, chuyên nghiệp.
Google Analytics
Rất đông các đơn vị, doanh nghiệp cài đặt Google Analytics cho trang website mà mình sở hữu. Đây là công cụ phổ biến giúp doanh nghiệp theo dõi lượng traffic và nhiều chỉ số web của mình.
Thông tin về lượng traffic do Google Analytics cung cấp bao gồm: Tổng số lượt truy cập hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Lượng truy cập Organic, Direct, Referral… Qua đó, nhà quản trị website, các Seoer dựa vào các chỉ số này để phân tích hành vi người dùng và tối ưu lại website cho thân thiện hơn.
Google Analytics sử dụng hoàn toàn miễn phí cho mỗi website. Vậy làm thế nào để check traffic website bằng công cụ Google Analytics?
- Bước 1: Cài đặt miễn phí Google Analytics.
- Bước 2: Truy cập Google Analytics, nhấp chuột vào từng mục Acquisition => All Traffic => Channel.
- Bước 3: Ở cột Sessions, toàn bộ số liệu traffic được hiển thị chi tiết.
Hiển thị truy cập của GG Analytics |
Lưu ý rằng Session là phiên truy cập được tính từ lúc người dùng nhấp vào website cho đến thời điểm thoát trang. Mỗi lần như vậy sẽ được tính là 1 sessions. Và trong mỗi phiên truy cập thì người dùng có thể chuyển từ chuyên mục này sang chuyên mục khác.
SEMrush
Nếu bạn đang tìm kiếm một trợ thủ tối ưu công cụ tìm kiếm thì SEMrush là gợi ý đắt giá. Nhờ SEMrush, bạn có thể tìm kiếm từ khoá mang lại cho website lượng truy cập lớn. Đồng thời, SEMrush cũng giúp nhà quản trị xem các dạng truy cập từ kết quả tìm kiếm.
SEMrush tối ưu công cụ tìm kiếm |
Theo đó, SEMrush cung cấp cho bạn các từ khoá hàng đầu của một trang web cụ thể. Cùng với đó, công cụ này cũng lọc thống kê theo quốc gia để bạn có được mẫu tìm kiếm trong khu vực. Nhờ thế mà bạn có thể phân tích đối thủ, tối ưu website, tăng truy cập mỗi ngày.
SitePrice
Không đơn thuần là một công cụ check traffic website, SitePrice được người dùng ví như một chiếc máy tính thống kê số liệu tài tình. Ngoài lượng truy cập, bạn sẽ được cung cấp hàng loạt chỉ số liên quan đến biến động website. Ví dụ như: số lượng backlinks, tuổi thọ tên miền, các đối thủ cạnh tranh…
Smart Convert
Với Smart Convert, nhà quản trị web dễ dàng phân tích được hành vi người dùng truy cập website. Bởi các dữ liệu về lượng nhấp chuột, chuyển trang, thoát trang,… Đặc biệt, Smart Convert hỗ trợ quay lại màn hình toàn bộ thao tác người dùng trong phiên truy cập. Nếu muốn check traffic website thì bạn có thể nhờ hỗ trợ của tiện ích Smart Heatmap.
Smart Convert giúp bạn check traffic website đối thủ |
Điểm trừ của Smart Convert chính là không giúp bạn theo dõi traffic, hành vi của người dùng trên trang website của đối thủ. Do đó, bạn chỉ có thể phân tích được website của mình.
Ahrefs
Nhắc về những công cụ tra cứu traffic website, chúng ta không thể bỏ qua Ahrefs. Ứng dụng được đánh giá cao về độ tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm. Người dùng sử dụng Ahrefs nhằm mục đích khai thác các dữ liệu, chỉ số website. Đặc biệt là lượng traffic của trang website sở hữu và website của đối thủ cạnh tranh.
Ahrefs cung cấp thông tin chính xác về lượng truy cập, nguồn gốc truy cập đó đến từ đâu. Hơn thế, bạn có thể dễ dàng kiểm tra backlink, các trang liên kết đến trang web của bạn.
Ahrefs là công cụ tính phí |
Ahrefs ghi điểm trong giới Seoer và quản trị web bởi tính ưu việt của nó. Tuy nhiên, đây là một công cụ check traffic website phải trả phí và chỉ được dùng thử miễn phí trong 7 ngày với mức phí 7 USD. Sau đó, chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra tối thiểu mỗi tháng là 99 USD. Dù phải bỏ tiền túi nhưng chúng ta phải công nhận dữ liệu mà Ahrefs đưa ra rất chuẩn xác và chi tiết. Nhà quản trị có thể khai thác tối đa từ cơ sở dữ liệu này phục vụ tối ưu hoá website, tăng doanh thu online.
SimilarWeb
So với công cụ Ahrefs, SimilarWeb có cung cấp đầy đủ hơn, toàn diện hơn về thông tin truy cập web. Bên cạnh dữ liệu về Organic Search, SimilarWeb mang tới cho bạn nhiều thông tin chi tiết hơn về các nguồn truy cập. Do đó, có những website không phân tích được bằng Ahrefs lại được SimilarWeb hỗ trợ nhanh chóng. Lưu ý rằng SimilarWeb cũng là một công cụ tính phí. Người dùng sẽ được dùng thử miễn phí trước khi đăng kí sử dụng.
Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã giúp bạn thấy rõ được tầm quan trọng của việc check traffic website. Cùng với bật mí những công cụ kiểm tra traffic website hiệu quả, bạn có thể tối ưu website, đánh bại đối thủ, gia tăng uy tín thương hiệu trên mạng lưới internet rộng rãi!