Với một doanh nghiệp hiện đại, sử dụng công cụ SEO để thực hiện marketing online chính là tiền đề giúp thương hiệu được phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ điều này và có cách sử dụng nó phù hợp. Vì vậy, nếu đang muốn xây dựng doanh nghiệp phát triển hơn, bạn nhất định phải biết khái niệm, tầm quan trọng của nó.
Công cụ SEO - Công cụ marketing online cực kỳ tiềm năng
SEO là một trong những khái niệm quen thuộc với người làm marketing doanh nghiệp. Chính xác hơn, nó chính là công cụ để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thông qua internet - phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
SEO là từ viết tắt của thuật ngữ Search Engine Optimization, là tập hợp các phương pháp để tối ưu hóa việc tìm kiếm, giúp website trở nên thân thiện hơn. Nhờ có công cụ SEO, trang web của doanh nghiệp sẽ có được thứ hạng cao trên Google, từ đó tiếp cận người dùng hiệu quả.
SEO mang đến rất nhiều lợi ích |
Để nhận biết SEO, bạn có thể tìm kiếm bất kỳ một từ khóa nào đó trên thanh Google. SEO sẽ đứng dưới vị trí của Adwords/Quảng cáo. Thông thường, website của bạn có bài viết liên quan đến từ khóa này sẽ nằm ở trong top 1 - 10 sau khi sử dụng công cụ SEO.
Nhìn chung, SEO là tất cả những giải pháp có thể thực hiện trên Google để tăng thứ hạng tìm kiếm. Mỗi người sẽ có một cách thức SEO khác nhau, không có quy chuẩn chung nhưng đều hướng đến mục tiêu trước mắt là lên hạng.
Phân loại công cụ SEO
Để thuận tiện cho các quản trị viên, SEO được chia thành nhiều loại, đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ càng từng loại công cụ SEO để sử dụng đúng lúc, đúng cách nhất. Cụ thể, SEO sẽ bao gồm:
SEO phân tích từ khóa
Đây là công cụ SEO vô cùng quan trọng, giúp đẩy top nhanh hơn vì chạm đúng nhu cầu của người dùng. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để đưa ra nhận định chính xác về thói quen người dùng và đưa nội dung phù hợp. Các công cụ này bao gồm Keyword planner, SEMrush, Keywordtool.io, LongTailPro Review.
Trước khi lên nội dung về chủ đề liên quan đến sản phẩm, bạn nên tìm hiểu với chủ đề này thì người dùng sẽ search từ gì. Chẳng hạn, bạn là doanh nghiệp cung cấp mỹ phẩm, bạn muốn tạo bài viết về kem dưỡng da ban đêm, hãy chọn từ khóa. Trong bài của bạn nên có các cụm như “kem dưỡng da”, “kem ban đêm”, “kem dưỡng”, “kem dưỡng ẩm”, “kem dưỡng trắng”.
SEO phân tích website
Bạn có thể sử dụng hai công cụ mà Google đã thiết lập để phân tích hoạt động website, bao gồm Google Search Console và Google Analytics. Hai công cụ SEO này đều đóng vai trò vô cùng quan trọng với việc đẩy web lên top tìm kiếm.
SEO giúp đẩy top website trên Google |
Với Google Search Console, công cụ này giúp bạn thống kê các chỉ số Onpage đầy đủ và chuẩn xác. Nhờ nó, bạn sẽ biết cách tối ưu link bài, loại bỏ các backlink không phù hợp, xem truy vấn thống kê thứ hạng của từ khóa. Bên cạnh đó, công cụ này còn giúp bạn có hướng sửa lỗi khi website gặp vấn đề.
Công cụ Google Analytics có tác dụng thống kê các chỉ số về lượt truy cập tại thời điểm nào đó và báo cáo phân tích số liệu này theo từng giai đoạn. Nhờ nó, bạn cũng biết được thói quen của người dùng, vị trí hiện tại của họ, thời gian họ dừng lại trên bài viết đã đăng tải để biết cách lên nội dung phù hợp.
SEO phân tích Onpage
Khái niệm công cụ SEO này được rất nhiều người quan tâm và chính xác là đang thực hiện hàng ngày. SEO Onpage là phương pháp giúp cho nội dung trang web trở nên thân thiện hơn, hỗ trợ công cụ tìm kiếm thu thập thông tin website hiệu quả. Bạn có thể cho Google nhanh chóng nhận biết bạn đang viết về chủ đề gì để tăng thứ hạng nhanh chóng.
SEO phân tích Backlink
Backlink là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng lượt truy cập của khách hàng vào website của bạn. Vì thế, bạn nên sử dụng công cụ SEO phân tích Backlink để tối ưu hoạt động này, điển hình nhất là Ahrefs. Với công cụ trên, bạn sẽ biết hiện tại trên website của bạn đang có Backlink nào, đến từ đâu, cái nào có hiệu quả và cái nào cần bỏ. Bạn cũng sẽ biết được chỉ số link mạng xã hội có tốt không và nên bổ sung thêm cái nào.
Tối ưu Backlink là cách để bạn nhân rộng thương hiệu |
SEO phân tích đối thủ
Muốn có được chính sách phát triển website, phổ biến thương hiệu tốt, bạn nhất định phải biết đối thủ của mình là ai và đang làm gì. Việc này phải được thực hiện thường xuyên, cập nhật thông tin liên tục và tốt nhất là nên làm thành báo cáo. Bằng việc sử dụng công cụ SEO Mozbar, bạn sẽ biết traffic của đối thủ là bao nhiêu và có kế hoạch cạnh tranh chuẩn xác.
SEO kiểm tra chất lượng bài viết
Bài viết của bạn mặc dù có từ khóa phù hợp nhưng nếu nội dung không hay cũng không thể thu hút người dùng. Vì vậy, bạn nên đầu tư content chất lượng, mang đến thông tin hữu ích để họ chú trọng truy cập website của bạn. Việc thu hút được người truy cập sẽ giúp web của bạn lên top dễ dàng hơn mà không cần phải đầu tư nhiều cho quảng cáo Google.
Tầm quan trọng của công cụ SEO với doanh nghiệp
SEO là một trong những yếu tố quan trọng để kích thích website lên top Google, xa hơn là mang thương hiệu phổ biến đến người dùng. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu bởi nó giúp bạn có thêm tệp khách hàng “khổng lồ”. Cụ thể, công cụ SEO mang đến những ý nghĩa sau với một doanh nghiệp:
Thu hút lượt truy cập lớn
Công cụ SEO website của bạn đạt top tìm kiếm trên Google, thu hút traffic nhanh chóng. Điều này cho phép người dùng chọn vào website của bạn nhiều hơn, từ đó đứng vững top. Ngoài ra, kết quả trên sẽ duy trì được rất lâu vì website đã được tối ưu hóa SEO và giúp Google nhận dạng cực kỳ tốt. Từ đó, thương hiệu của bạn trở nên phổ biến và tăng lượng đặt hàng nhanh chóng.
Giúp website duy trì việc đứng top
Đầu tư vào công cụ SEO mang tính dài hạn hơn so với bất cứ giải pháp tiếp thị nào khác. Nếu website của bạn đã được tối ưu SEO, việc nằm top sẽ diễn ra lâu dài, thu hút được nhiều khách hàng, mang đến lượng traffic lớn và miễn phí.
Website đứng top lâu dài có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp |
Giúp website được Google đánh giá cao
Việc đánh giá chất lượng một website nào đó sẽ được Google dựa trên hành vi của khách hàng. Nếu web của bạn được nhiều người truy cập và để lại nhận xét tốt, Google có thể cân nhắc đến việc đưa bạn lên top. Và điều này phụ thuộc rất nhiều vào công cụ SEO. Kết hợp điều này với các phương pháp khác sẽ tạo nên một website chất lượng, vừa được Google đánh giá cao, vừa khiến người dùng tin tưởng hơn.
Điều hướng sự truy cập của người dùng internet
Nhiều người lầm tưởng rằng, website chỉ là nơi hiển thị thông tin doanh nghiệp, và ai muốn tìm hiểu thì hãy truy cập vào đây. Thực chất, nếu xây dựng đúng cách, nó sẽ là một phương tiện để truyền thông hiệu quả, biến người dùng internet thành khách hàng của bạn.
Website là phương tiện truyền thông chất lượng |
Vì vậy, nếu tận dụng tốt tài nguyên sẵn có, bạn có thể điều hướng sự chú ý của khách hàng theo mong muốn. Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn đang có chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới, hãy đi Backlink “mạnh tay”, đăng tải thông tin lên web thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thiết kế thêm banner trên web ở vị trí dễ nhìn để khách hàng bị thu hút và tìm hiểu về nó.
Trên đây là chia sẻ chi tiết về công cụ SEO, giúp bạn biết được nó là gì và tầm quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ biết cách sử dụng SEO vào hoạt động kinh doanh thường ngày để tối ưu doanh thu. SEO sẽ giúp thương hiệu của bạn ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng.