Email marketing là gì và nó đóng vai trò như thế nào trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp? Khi nào doanh nghiệp cần tiến hành Email marketing để có được hiệu quả tốt nhất? Làm thế nào để có thể đảm bảo hiệu quả Email marketing đạt mức tốt nhất mà lại tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp? Hãy cùng theo dõi những thông tin sau, VSM.VN sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề trên.
Email marketing là gì mà lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn? |
Tìm hiểu về Email marketing là gì
Được biết đến là một chiến dịch quảng cáo giúp tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả. Email marketing đang ngày càng được các doanh nghiệp ứng dụng nhiều hiện nay. Nhằm quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi với khách hàng. Vậy thực tế công cụ Email marketing là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất, Email marketing là một hình thức tiếp cận khách hàng thông qua thư điện tử (Email) của doanh nghiệp. Trong thư có chứa những nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và khuyến mãi để thu hút khách hàng cũ, mang về lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp hướng đến khi thực hiện chiến lược này chính là xây dựng thương hiệu và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Do đó với những chức năng vượt trội, Email marketing giúp tăng khả năng bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.
Email marketing được đánh giá là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất hiện nay. Nếu biết cách triển khai chiến lược Email marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được những hiệu quả bất ngờ từ nó.
Lý do doanh nghiệp nên lựa chọn Email marketing là gì? |
Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng Email marketing là gì?
Không phải ngẫu nhiên mà kênh quảng cáo này lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận khách hàng. Thực tế, nó mang lại rất nhiều lợi ích mà có thể bạn chưa biết đến, cụ thể như sau:
Tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả cao về lợi nhuận
Khi công nghệ ngày càng phát triển, có rất nhiều kênh quảng cáo khác nhau để người dùng có thể lựa chọn như: google ads, facebook ads,... Tuy nhiên, để có được hiệu quả tốt tại những kênh này bạn cần bỏ ra chi phí khá lớn.
Ngược lại, Email marketing không tốn quá nhiều chi phí như những kênh này. Bạn gần như có thể sử dụng nó miễn phí và chỉ mất tiền khi muốn thực hiện gửi thư tự động.
Theo thống kê hiện nay, có hơn 138% người mua hàng thông qua kênh quảng cáo này và tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận) lên tới 3800%. Đây quả thực là phương pháp quảng cáo hấp dẫn mà không doanh nghiệp nào có thể bỏ lỡ.
Bên cạnh đó, các chiến lược Email marketing thường diễn ra trong thời gian ngắn. Doanh nghiệp có thể dừng, thay đổi hoặc điều chỉnh chiến dịch cho phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả. Đây là lựa chọn vô cùng lý tưởng cho những doanh nghiệp mới thành lập hoặc có ngân sách ít.
Có thể thống kê được kết quả của chiến lược
Bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến lượng thông qua những số liệu thống kê chi tiết. Các chỉ số quan trọng như lượt tiếp cận khách hàng, lượt click email, % khách hàng thực hiện mua sản phẩm,...
Theo đó bạn sẽ kiểm soát được hành vi và thói quen của khách hàng trong mua sắm. Đồng thời tiến hành cải thiện các chiến dịch mới để tối ưu hiệu quả khi thực hiện.
Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến
Trong danh sách khách hàng tiếp thị của chiến lược Email marketing đều là những người đăng ký nhận email từ doanh nghiệp. Khi họ đồng ý nhận tức là họ đã trở thành khách hàng tiềm năng khi quan tâm sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Lúc này, email chính là cầu nối để doanh nghiệp có thể biến họ thành những khách hàng thực sự. Cũng chính điều này đã giúp cho Email marketing có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều so với những kênh quảng cáo khác.
Lợi ích doanh nghiệp nhận được từ Email marketing là gì? |
Giúp khách hàng biết đến thương hiệu doanh nghiệp nhiều hơn
Đây luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến để có thể cạnh tranh với các đơn vị khác. Email marketing sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách hiệu quả nhất. Vậy cách để tạo dựng thương hiệu qua Email marketing là gì?
Hành động thường xuyên gửi email đến khách hàng sẽ giúp duy trì nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng trung thành với khách hàng cũ. Đồng thời tăng nhận thức của khách hàng tiềm năng về sản phẩm, dịch vụ của đơn vị.
Quan trọng hơn là, Email marketing giúp tạo mối quan hệ thân thiết, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo nên sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Cách thức triển khai Email marketing đơn giản
So với những phương thức quảng cáo khác thì Email marketing rất dễ thực hiện. Marketer chỉ cần xây dựng nội dung cuốn hút và hình ảnh/video sinh động đẹp mắt theo mẫu thư rồi gửi cho khách hàng.
Tiếp cận khách hàng chỉ trong thời gian ngắn
Lợi nhuận của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào các chiến dịch quảng cáo. Do đó, tính chất kịp thời về tốc độ tiếp cận thông điệp quảng cáo của khách hàng vô cùng quan trọng, đặc biệt là những sự kiện khuyến mãi.
Email marketing chuyên nghiệp sẽ giúp bạn gửi hàng ngàn mẫu thư trong thời gian ngắn. Khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng với những thông điệp này và tham gia mua sản phẩm nếu có nhu cầu.
Bên cạnh đó, Email marketing có chức năng gửi email tự động theo lịch. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thông báo các chiến dịch quảng cáo đến khách hàng hiệu quả và tạo sự chuyên nghiệp.
Giúp khách hàng thoải mái, không khó chịu khi xem quảng cáo
Những tin nhắn quảng cáo, hay những mẩu tin trên Facebook luôn gây sự khó chịu cho người dùng. Nhưng với Email marketing thì tình trạng này sẽ không xảy ra.
Khách hàng có thể kiểm tra email khi rảnh hoặc có thể tùy chọn nhận/ không nhận những Email khác nhau từ doanh nghiệp nữa. Điều này tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn cho khách hàng.
Có nên sử dụng Email marketing để quảng bá sản phẩm? |
Thời điểm tốt nhất để áp dụng Email marketing là gì?
Không phải bất cứ thời điểm nào chiến lược Email marketing cũng mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Do vậy, bạn nên lựa chọn những thời điểm sau để áp dụng các chiến lược quảng cáo:
- Khi doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc đang muốn tạo tệp khách hàng tiềm năng mới. Đây sẽ là thời điểm vô cùng thích hợp để chạy chiến dịch Email marketing.
- Xây dựng các mối quan hệ với khách hàng: Nếu đang cần tạo dựng các mối quan hệ với khách hàng, hãy thông qua Email marketing để tương tác thường xuyên.
- Khi doanh nghiệp đang cần quảng cáo nội dung: Sử dụng Email marketing để chia sẻ những thông tin hữu ích cho khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
- Nếu doanh nghiệp muốn tăng cường sự hiện diện thương hiệu với khách hàng, hãy sử dụng Email marketing. Luôn xuất hiện vào thời điểm khách hàng tiềm năng tương tác về thông tin sản phẩm, dịch vụ, tăng tính nhận diện thương hiệu.
- Khi cần duy trì khách hàng: Nếu phục vụ không tốt thì những khách hàng đang là người tiêu dùng của doanh nghiệp sẽ giảm đi. Do vậy, để giữ chân khách cũ thì Email marketing sẽ phát huy tốt hiệu quả vào thời điểm này.
- Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi mới đến khách hàng.
Đối tượng nên sử dụng Email marketing là gì?
Nhiều người còn đang phân vân không biết liệu có nên lựa chọn chiến dịch quảng cáo Email marketing hay không. Thực tế, nó phù hợp với tất cả các cá nhân, tổ chức muốn bán hàng, tiếp cận khách hàng, quảng bá hình ảnh của thương hiệu.
Bạn cũng có thể sử dụng Email marketing để chăm sóc khách hàng hoặc tìm tệp khách hàng mới. Ngoài ra, nó còn giúp đưa các sản phẩm, dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi tiếp cận khách hàng kịp thời, nhanh chóng.
Bí quyết để thành công trong chiến dịch Email marketing là gì? |
Cách để tạo chiến dịch Email marketing là gì?
Làm thế nào để có thể xây dựng một chiến dịch Email marketing hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí? Dưới đây là những bước tạo một chiến dịch Email marketing đơn giản bạn có thể áp dụng.
Bước 1: Xây dựng cơ sở dữ liệu email khách hàng
Để có thể thực hiện chiến dịch, trước tiên bạn cần tạo được danh sách email của khách hàng. Hãy đảm bảo chất lượng của danh sách nếu bạn muốn thành công khi chạy chiến dịch.
Theo đó, có 2 cách đơn giản để bạn có được danh sách email chất lượng gồm:
- Đặt form câu hỏi trên landing page hoặc website để khách hàng điền khi học có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ. Không tốn quá nhiều thời gian nhưng cách này sẽ mang đến hiệu quả thu thập thông tin rất tốt cho bạn.
- Thu hút người dùng điền form: Bằng cách đưa ra những chiến dịch thu hút sự quan tâm của khách hàng, bạn sẽ có được email của họ trên tinh thần tự nguyện. Điều này giúp bạn có được tệp khách hàng tiềm năng mới chất lượng, tăng khả năng chuyển đổi.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch gửi email cụ thể
Sau khi đã có danh sách email, bạn cần phân chia tần suất gửi email đến khách hàng mỗi tuần. Có những nội dung cần chia sẻ thường xuyên để tiếp cận khách hàng hiệu quả, tăng doanh thu.
Nhưng có những email không nên gửi quá nhiều lần bởi nếu khách hàng không mở email của bạn trong thời gian dài thì nó sẽ được chuyển đến mục thư rác. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của chiến dịch Email marketing.
Bước 3: Xây dựng nội dung Email phù hợp
Người dùng sẽ không dành quá nhiều thời gian cho việc xem email. Chính vì vậy, bạn cần xây dựng nội dung thu hút các khách hàng ngay trong chính tiêu đề, nội dung và hình ảnh/video.
Bạn nên thực hiện phân luồng email theo lý do người dùng nhận đăng ký từ doanh nghiệp, khách hàng mới, khách hàng đã mua sản phẩm,... Sau đó xây dựng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng để có thể tiếp cận sâu hơn, tạo dựng niềm tin hiệu quả.
Xây dựng chiến dịch Email marketing cần lưu ý điều gì? |
Bước 4: Lên chiến dịch Email marketing cụ thể
Sau khi đã có nội dung và tệp khách hàng, cách để tạo chiến dịch Email marketing là gì? Bạn sẽ xác định những vấn đề sau để có được chiến dịch cụ thể:
- Ai sẽ là người thực hiện gửi những email quảng cáo này tới khách hàng?
- Tiếp cận khách hàng bằng một chủ đề mới và đặt chế độ xem trước để khách hàng quan tâm hơn.
- Thiết kế email chuyên nghiệp và nổi bật, thu hút và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Bước 5: Theo dõi hiệu quả và tối ưu chiến lược Email marketing
Đây là bước khá quan trọng, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất của chiến dịch. Tuy nhiên, cách để theo dõi hiệu suất chính xác chiến dịch Email marketing là gì?
Thường xuyên theo dõi những chỉ số dưới đây và ghi lại chúng để kiểm soát hiệu suất:
- Tỉ lệ mở email/chuyển tiếp email của khách hàng.
- Tỉ lệ click/đọc mail của khách hàng.
- Những email nội dung nào được khách hàng quan tâm hơn?
- Những email nào giúp doanh nghiệp thu lại lợi nhuận nhiều hơn?
- Những giao diện nào được khách hàng sử dụng nhiều để mở email.
Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu với Email marketing |