Google chính là công cụ tìm kiếm lớn nhất và sở hữu một “kho tàng” tính năng đi kèm đồ sộ, một trong số đó là Google Suggest. Đây được xem là ứng dụng mạnh mẽ dành cho các nhà tiếp thị nhằm hỗ trợ trong việc đo lường hiệu quả của chiến dịch. Để tìm hiểu sâu về Google Suggest là gì? Dưới đây là những kiến thức cơ bản bạn cần biết!
Google Suggest là gì?
Google Suggest là một thuật toán được Google phát triển ban đầu để tìm các cụm từ phù hợp nhất với từ khóa chính. Tính năng này đề xuất các tìm kiếm có liên quan dựa trên các yếu tố khác nhau, bao gồm các tìm kiếm trước đây, các tìm kiếm phổ biến và các cụm từ tìm kiếm mà người dùng đã nhập.
Google suggest là gì? |
Trong Google Search, chức năng này cung cấp các đề xuất cho người dùng khi họ đang nhập truy vấn của mình vào biểu mẫu tìm kiếm. Nó hoàn thành từ khóa đã nhập hoặc thêm các thuật ngữ bổ sung bằng cách thêm trước hoặc thêm các chữ cái và từ vào truy vấn ban đầu.
Thuật toán tạo dự đoán tìm kiếm dựa trên các yếu tố sau:
- Từ khóa bạn đang nhập vào biểu mẫu tìm kiếm
- Lịch sử tìm kiếm của bạn với các từ khóa có liên quan
- Mức độ phổ biến của các đề xuất, hầu hết có thể dựa trên Google Suggest
- Khu vực và ngôn ngữ của bạn.
Ví dụ: Người dùng gõ vào ô tìm kiếm từ khóa "Google suggest". Ngay bên dưới hộp tìm kiếm sẽ hiển thị một danh sách dài các gợi ý. Và chính những từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện nhờ tính năng gợi ý của Google. Bạn có thể thấy tất cả các từ khóa gợi ý có liên quan đến từ khóa trong hộp tìm kiếm.
Mặc dù tính năng tìm kiếm này được tạo ra để cải thiện trải nghiệm người dùng trên Google, nhưng nó đã được nhiều người làm SEO áp dụng như một phương pháp để tìm kiếm các cơ hội từ khóa có liên quan.
Ngoài việc được sử dụng trên công cụ tìm kiếm chính của Google, Google Suggest còn được sử dụng trong thanh tìm kiếm Google Chrome, trong ứng dụng Google và nhiều vị trí tìm kiếm khác của Google.
Ví dụ dễ hiểu về google suggest |
Cách Google Suggest hoạt động như thế nào?
Google Suggest, hoạt động bằng cách sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để thử và dự đoán những gì người dùng đang tìm kiếm và sau đó đề xuất cụm từ tìm kiếm đó. Google có quyền truy cập vào nhiều thông tin, đặc biệt nếu người dùng đã đăng nhập vào tài khoản Google của họ. Thông tin này được sử dụng để cố gắng hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm.
Cụ thể, trong khi nhập các ký tự vào hộp tìm kiếm của Google, biểu mẫu sẽ gửi dữ liệu đến các máy chủ làm việc trong nền, máy chủ này sẽ tự động đưa ra các đề xuất về cách có thể tiếp tục truy vấn.
Thông tin Google sử dụng có thể bao gồm các cụm từ tìm kiếm trước đây mà người dùng đã tìm kiếm, các tìm kiếm phổ biến, các cụm từ người tìm kiếm đã chèn vào thanh tìm kiếm và các tìm kiếm thịnh hành.
Google suggest hoạt động như thế nào? |
Những lợi ích Google Suggest mang lại cho người dùng là gì?
Google Suggest mang lại rất nhiều lợi ích to lớn và tuyệt vời không chỉ cho người dùng mà cả các SEOer. Cùng điểm qua cụ thể như sau:
Đối với người dùng
Tính năng gợi ý của Google giúp ích rất nhiều cho người dùng khi thực hiện tìm kiếm trên cổng thông tin số 1 này. Như đã lưu ý nhờ tính năng được tích hợp sẵn, trải nghiệm người dùng có thể tốt hơn. Và những lợi ích nổi bật nhất là:
- Gợi ý từ khóa gợi ý giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin khi không nhớ hoặc viết từ khóa đầy đủ. Nhờ gợi ý, họ có thể chọn một từ để tất cả các từ khóa gợi ý xuất hiện.
- Giúp người dùng tiết kiệm hiệu quả thời gian tìm kiếm. Vì tính năng tự động hoàn thành này, chỉ cần nhập một vài từ và gợi ý sẽ được hiển thị.
- Giúp người dùng sửa lỗi chính tả thành công. Vì ngay cả khi người dùng gõ sai từ khóa thì từ khóa “đúng” sẽ được gợi ý bên dưới để lựa chọn.
- Lặp lại các từ khóa tìm kiếm mà người dùng truy vấn nhiều nhất.
Đối với người làm SEO
Không chỉ với người dùng mà tính năng gợi ý của Google cũng rất hữu ích đối với các SEOer. Nhờ đó, người làm SEO sẽ tiến gần đến cửa ải hơn trong một dự án SEO. Đặc biệt:
- SEOer sẽ biết được từ khóa nào được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Đây là cơ sở giúp họ nắm bắt xu hướng tìm kiếm của người dùng một cách hiệu quả.
- Google Suggest giúp các SEOer hướng khách hàng và người mua đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ dễ dàng hơn.
- Gợi ý giúp SEOer nghiên cứu từ khóa dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó, tận dụng thông tin để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hiệu quả nhất.
Google suggest mang lại lợi ích cho người dùng lẫn người làm SEO |
Google Suggest có tác động tiêu cực không?
Bên cạnh những lợi ích mà công cụ này mang lại thì Suggest cũng gây khá nhiều khó chịu cho chúng ta. Nói thẳng ra, đó là con dao hai lưỡi mà bạn cần chú ý, cẩn thận vì đối thủ sẽ chơi bạn.
Đơn giản vì trên thực tế có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp bị đối thủ lợi dụng tính năng gợi ý để hạ uy tín của mình. Ví dụ: họ sử dụng từ khóa ban đầu “công ty A” và sau đó thêm các đề xuất sai. Chuyển thành công ty A lừa đảo, công ty A bị phạt,… Lúc này uy tín của công ty trong mắt người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng phần nào.
Cũng chính vì những động thái này mà Google đã bị một số doanh nghiệp khởi kiện vì chức năng gợi ý đã vô tình làm ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của họ.
Điều kiện để có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Google Suggest là gì?
Để có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Google Suggest, bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:
- Đã có website chất lượng: Một website chất lượng là website chuẩn seo, có tốc độ tải trang nhanh, nội dung hay. Trong trường hợp website của bạn chưa đạt yêu cầu, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.
- Từ khóa phải đảm bảo và website nằm trong top 10 tìm kiếm của Google khi tìm kiếm từ khóa đó. Trong trường hợp chưa đạt yêu cầu, chuyên gia SEO sẽ tư vấn thêm cho bạn cách seo từ khóa lên top hiệu quả để chạy Suggest.
Ở một số trường hợp, google suggest lại hoạt động tiêu cực |
Các yếu tố có liên quan ảnh hưởng đến tìm kiếm với Google Suggest là gì?
Các yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến tính năng Google Suggest:
- Tần suất tìm kiếm: Tần suất một cụm từ hoặc kết hợp từ khóa cụ thể được tìm kiếm liên tiếp như thế nào? Một từ cụ thể càng thường xuyên liên tiếp thì càng có nhiều khả năng từ hoặc cụm từ này trở thành gợi ý của Google.
- Hành vi tìm kiếm: Google có thể đưa các tìm kiếm trước đây vào phân tích khi tính năng lịch sử web được kích hoạt.
- Vị trí tìm kiếm: SERP được điều chỉnh tùy thuộc vào vị trí địa lý của người dùng. Một điểm lưu ý là các cụm từ tìm kiếm có lượng tìm kiếm toàn cầu thấp sẽ được hiển thị cao trong SERP nếu các thuật toán của công cụ tìm kiếm cho kết quả cục bộ có trọng số cao hơn.
Mức độ liên quan của Google Suggest đối với SEO và tiếp thị
Google Suggest được sử dụng bởi các SEO và nhà tiếp thị nội dung để tìm các đề xuất từ khóa có liên quan và khám phá nội dung phổ biến cho các chiến lược tiếp thị nội dung. Nó cũng có thể được sử dụng kết hợp với phân tích thủ công các SERP để đánh giá mục đích tìm kiếm của một cụm từ tìm kiếm cụ thể, cũng như các chủ đề và từ khóa có liên quan.
Google Suggest cũng liên quan đến cách người tìm kiếm hoạt động trên SERPs, vì một số kết quả Onebox nhất định được hiển thị trực tiếp. Điều này có thể làm giảm số lượng người điều hướng đến một trang web vì họ nhận được thông tin mà họ có được trực tiếp trong các dự đoán.
Google suggest có liên quan đến tiếp thị và SEO |
Một cách khác nó có thể tác động đến hành vi của người dùng trên SERP là tập trung nhiều lưu lượng truy cập hơn vào các từ khóa hoặc biến thể cụ thể. Điều này có thể dẫn đến nhiều hơn hoặc ít hơn lưu lượng truy cập đến các trang web nhất định dựa trên các từ khóa mà các trang trên trang web nhắm mục tiêu.
Chia sẻ cách sử dụng Google Suggest hiệu quả
Như phân tích ở trên, có thể thấy Google suggest là gì và lợi ích như thế nào. Tuy nhiên cách triển khai hiệu quả Google Suggest là gì? Bạn có thể tham khảo một số cách sau nhưng đừng quên kết hợp các cách lại với nhau.
Nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng
Vì chức năng tự động hoàn thành hiển thị danh sách các từ khóa có liên quan dựa trên mức độ phổ biến, đó là cách lý tưởng để bắt đầu lập kế hoạch từ khóa cho SEO. Quan trọng hơn, nó có thể cung cấp những ý tưởng có giá trị cho các từ khóa đuôi dài chất lượng.
Những từ khóa này cực kỳ hữu ích khi lấp đầy khoảng trống về nội dung. Đồng thời cung cấp nhiều khả năng đăng bài trên blog có giá trị cao cũng như nội dung giáo dục trong cùng một thị trường ngách thương hiệu.
Cần nghiên cứu từ khóa rõ ràng |
Xây dựng nội dung và chèn các từ khóa đuôi dài, từ khóa thương hiệu
Tại đây bạn xác định từ khóa mà Google đề xuất. Nó là một từ khóa nổi bật và thường dài. Tiếp theo, xây dựng nội dung của bạn xung quanh gợi ý được đề xuất. Đồng thời, tiến hành làm anchor text, đi backlink. Cuối cùng, đừng quên viết nội dung hữu ích và thực hiện các chiến dịch tiếp thị.
Tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp bạn đang làm chiến dịch
Khi bạn tìm kiếm tên hoặc nhãn hiệu của doanh nghiệp trên Google, bạn sẽ thấy tất cả các tìm kiếm có liên quan trong danh sách thả xuống được điền tự động. Nó hiển thị những cụm từ tìm kiếm mà người dùng khác đã nhập có liên quan đến truy vấn của bạn. Nhiều người vẫn chưa hiểu hết Google Suggest là gì nên thường bị bỏ qua trong việc quản lý danh tiếng trực tuyến.
Nghiên cứu về mục đích tìm kiếm của khách hàng
Ngày nay, cách Google xếp hạng từ khóa đã thay đổi rất nhiều. Các thuật toán công cụ tìm kiếm này tập trung nhiều hơn vào mục đích tìm kiếm của người dùng hơn là chỉ khối lượng tìm kiếm từ khóa.
Hiểu mục đích tìm kiếm là chìa khóa để đảm bảo mục tiêu, bố cục và mục đích của người dùng của trang web của bạn đáp ứng mục đích tìm kiếm. Tính năng này hiển thị danh sách các cụm từ tìm kiếm phổ biến và thịnh hành do cách thức hoạt động của Google Autocomplete.
Cần nghiên cứu về mục tiêu tìm kiếm của khách hàng |
Sử dụng đề xuất tự động Auto Suggest
Sử dụng phần mềm Auto Suggest được xem là một cách hiệu quả và nhanh chóng để sử dụng Google Suggest. Với một phần ề tốt thì kết quả phân tích sẽ càng sâu hơn, chi tiết hơn. Cụ thể:
- Thay đổi địa chỉ IP
- Thay đổi địa chỉ MAC
- Thay đổi tác nhân người dùng
- Thay đổi độ phân giải màn hình
- Thay đổi thông số window
- Thay đổi thiết bị
- …
Qua nội dung bài viết trên, mong rằng bạn đọc đã lý giải được Google Suggest là gì và mang đến những lợi ích như thế nào. Đối với những người quản trị website, đây là một công cụ từ khóa cực kỳ hữu ích trong việc nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa website. Đặc biệt nếu bạn đang có mục tiêu trở thành một SEOer thì việc hiểu rõ tính năng này là rất quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng như một công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả.