Inbound Marketing luôn nhận được sự chú ý lớn từ tất cả các doanh nghiệp. Đây là hình thức marketing thu hút và chăm sóc khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó, nâng cao khả năng mua hàng, giữ chân khách hàng và thể hiện sự chuyên nghiệp. Vậy hãy đọc bài viết sau để hiểu kỹ hơn về hình thức marketing này.
Inbound marketing là gì?
Inbound Marketing là chiến lược Marketing thu hút người dùng và tạo chuyển đổi bằng cách sử dụng nội dung hữu ích, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Giải đáp Inbound marketing là gì? |
Inbound Marketing mang đến những giải pháp để giải quyết vấn đề cho đối tượng, tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này và biến họ thành khách hàng của mình.
Inbound Marketing và Outbound Marketing có gì khác nhau?
Nếu inbound marketing là phương pháp thu hút khách hàng một cách tự nhiên thông qua quá trình định hướng người sẽ tiếp cận một cách cụ thể. Thì outbound lại là chiến lược thu hút đối tượng thông qua việc gửi thông điệp tới đám đông. Như việc TV được phát sóng tới hàng nghìn người thì chắc chắn sẽ có một số lượng người nhất định mà ta hướng đến.
So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing |
Inbound thiên về chiến lược đẩy khơi dậy nhu cầu mua sắm cho người khác. Đa phần là giao tiếp một chiều và có sự kết hợp giữa trao đổi online và offline.
Còn outbound là tạo niềm tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đa phần là giao tiếp đa chiều.
Inbound Marketing có những giai đoạn nào?
Kế hoạch Inbound Marketing luôn quan tâm tới mục tiêu ngay từ những giai đoạn đầu. Để tạo thành một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng. Inbound Marketing gồm 3 giai đoạn chính.
Các giai đoạn trong Inbound Marketing |
Giai đoạn thu hút khách hàng
Đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng, các Marketer cần tìm cách để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần quảng cáo đúng thời điểm và đúng đối tượng.
Doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng bằng cách kết hợp quảng cáo trên đa dạng các kênh thông tin như: Youtube, facebook, tiktok,... Điều này giúp người dùng nhận diện thương hiệu và tăng lượt truy cập vào website của doanh nghiệp.
Giai đoạn tiếp cận khách hàng
Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng cách đưa ra chiến lược để thu thập thông tin từ khách hàng. Để thực hiện điều này Marketer lập kế hoạch, sử dụng công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên nhất. Từ đó, tăng khả năng kết nối, nuôi dưỡng và thúc đẩy khách mua sản phẩm của bạn.
Giai đoạn khách hàng hài lòng
Sau khi đã có thông tin từ khách hàng, giai đoạn tiếp theo trong Inbound Marketing chính là tạo cho khách sự hài lòng. Bước này rất quan trọng vì nếu khách hài lòng với sản phẩm và cách phục vụ của doanh nghiệp thì cơ hội chốt đơn rất cao.
Do đó, hãy áp dụng Inbound Marketing phù hợp để chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn chất lượng, phục vụ nhiệt tình, giá cả hấp dẫn thì không có lý do gì khiến họ từ chối mua hàng.
Lợi ích của Inbound Marketing
Inbound Marketing cần sự phối hợp giữa nhiều kênh tiếp thị với nhau, mỗi khi khách hàng có nhu cầu thực hiện giao dịch thì doanh nghiệp sẽ luôn có mặt thông qua công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy lợi ích mà nó mang lại là rất lớn.
Inbound Marketing đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? |
Hiệu quả về chi phí
Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả là lợi ích mà các doanh nghiệp có được khi thực hiện chiến lược Inbound Marketing. Chi phí thấp hiệu quả lại cao hơn nhiều so với tiếp thị outbound. Từ đó doanh nghiệp còn có thể tạo ra khách hàng tiềm năng và lâu dài cho công ty của mình.
Đây là một trong những cách tiếp thị đáng được lựa chọn cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu vốn. Vì giá nó chỉ bằng một phần ba cách tiếp thị thông thường khác.
Đầy đủ thông tin - Tiện lợi
Khi tìm hiểu về sản phẩm thì việc giới thiệu đầy đủ và chi tiết về thông tin sản phẩm là điều vô cùng cần thiết. Nhưng nó sẽ được chú khi được chuyển thể thành video, với cái nhìn trực quan nó sẽ gây chú ý hơn cho người nhìn và thu hút mạnh hơn cách giới thiệu thông thường.
Inbound Marketing cung cấp đầy đủ thông tin tới khách hàng |
Nhưng với những cách tiếp thị truyền thống nguồn thông tin sẽ bị giới hạn. Làm cho sự tò mò của mọi người sẽ không được thỏa mãn. Và vì vấn đề chi phí nên doanh nghiệp không giải đáp hết được thắc mắc của những người quan tâm đến. Chính vì vậy Inbound Marketing là một trong những giải pháp hợp lý giải quyết vấn đề này.
Đến với Inbound Marketing, mọi thông tin sẽ được cập nhất đầy đủ, rõ ràng, trên các phương tiện truyền thông mà không mất quá nhiều chi phí, từ đây sẽ thu hút được khách hàng hướng đến doanh nghiệp nhiều hơn.
Vững bền theo thời gian
Một trong những đích đến của Inbound là hướng tới những mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Tạo nên những khách hàng tiềm năng, gây dựng sự tin tưởng và tín nhiệm từ họ. Đây là một trong những lợi ích được rất nhiều doanh nghiệp đã và đang mong muốn thực hiện được. Vì nó là yếu tố quan trọng góp phần phát triển công ty vững mạnh hơn.
Tiếp cận thị trường - xây dựng thương hiệu đáng tin cậy
Inbound marketing đến với thị trường trên các phương tiện truyền thông, chính vì vậy việc tiếp cận nhiều khách hàng ở nhiều lứa tuổi và khu vực khác nhau là rất lớn.
Việc xuất hiện nhiều lần trên bảng tin và tương tác từ khách hàng tiềm năng sẽ tạo được lòng tin cho những khách hàng mới từ đó họ sẽ tìm hiểu thêm về dịch vụ, sản phẩm của công ty.
Inbound Marketing xây dựng thương hiệu đáng tin cậy |
Tuy nhiên đó không phải là mục tiêu duy nhất và lâu dài mà người tiếp thị hướng đến. Thương hiệu mới là yếu tố quyết định đến sự tồn tại của một doanh nghiệp.
Thông qua các video, hình ảnh sống động và thu hút người nhìn,… có đính kèm logo thương hiệu, khách hàng sẽ dễ dàng nhận diện và phân biệt với những thương hiệu khác. Chất lượng và dịch vụ tốt sẽ khiến người đọc thêm tin tưởng và tác động tích cực tới giao dịch sau này.
Đúng đối tượng khách hàng
Trái với outbound người tiếp cận sản phẩm nhiều tuy nhiên nhu cầu của họ rất ít. Còn Inbound marketing thì ngược lại, lượng khách hàng sẽ lớn hơn nhiều và doanh nghiệp sẽ đi cùng khách hàng một con đường dài từ bước bắt đầu đến khi chốt đơn.
Cách để Inbound giúp doanh nghiệp biến người lạ thành khách hàng?
Chiến lược marketing với Inbound cần tiến hành theo quy trình cụ thể. Inbound Marketing thường trải qua với mô hình 4 bước như sau:
Chiến lược marketing với Inbound |
Bước 1: Thu hút sự chú ý của khách hàng
Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp chính là thu hút khách hàng tiềm năng và họ chính là nội dung trung tâm của Inbound Marketing.
Cách thức để mọi người tiếp cận dễ dàng hơn đến website của chúng ta là qua:
- Website: Muốn thu hút người khác trước hết phải đầy đủ thông tin sau đó mới là sự bắt mắt.
- Blog: với những nội dung hữu ích và giải đáp nước những thắc mắc của khách hàng sẽ dẫn họ đến với doanh nghiệp.
- Mạng xã hội (zalo, facebook,instagram,...), ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ 4.0 thì việc tương tác online là không thể thiếu. Họ có thể cập nhật, tìm hiểu mọi lúc mọi nơi. Đây là không gian dễ dàng sử dụng chính vì vậy sẽ thu hút rất nhiều người,.
Bước 2: Biến người đọc thành khách hàng có tiềm năng
Khi mà người đọc đã có ấn tượng với doanh nghiệp thì việc tiếp theo họ cần làm chính là gắn kết, tương tác sâu hơn. Do vậy khi họ chưa có nhu cầu mua hàng chúng ta cần phải để thương hiệu xuất hiện thật nhiều, tạo sự tin cậy với người đọc để hướng tới mục tiêu chuyển đổi hành vi tiêu dùng.
Bước 3: Trao đổi - mua bán
Sau tất cả những cố gắng thì đây chính là giai đoạn cuối cùng của Inbound Marketing, với mong muốn gặt hái thành quả trong suốt quá trình.
Để thuận tiện và nhanh chóng hơn trong việc chốt đơn ta nên sử dụng: email hoặc hệ thống quản trị quan hệ khách hàng, tự động hóa Marketing,... để tạo nên sự hài lòng cho mọi người.
Bước 4: Chăm sóc khách hàng
Sai lầm mà chúng ta thường gặp phải trong suy nghĩ là khi giao dịch kết thúc là mọi thứ sẽ không còn gì. Tuy nhiên thì việc chăm sóc khách hàng, lắng nghe ý kiến và xem mức độ hài lòng của họ với sản phẩm là điều vô cùng quan trọng.
Bước chăm sóc khách hàng rất quan trọng |
Họ cảm thấy ưng ý sẽ giới thiệu cho những người xung quanh đến với doanh nghiệp của chúng ta. Hay nói cách khác là hiệu ứng truyền miệng từ khách hàng là một trong những cách giúp cho doanh nghiệp tạo được tiếng vang trên thị trường kinh doanh.
Những lưu ý khi áp dụng Inbound Marketing
Để đạt hiệu quả cao khi áp dụng Inbound Marketing trong kinh doanh thì bạn cần lưu ý một số điều sau.
Cần lưu ý gì khi áp dụng Inbound Marketing? |
Kết hợp Inbound Marketing cùng với các phương thức tiếp thị khác
Để có một chiến dịch marketing hiệu quả cần tùy vào tình huống, hoàn cảnh, đối tượng khách hàng để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Vì vậy, hãy kết hợp Inbound Marketing cùng với các phương thức tiếp thị khác để nhanh tiến đến thành công.
Chú ý tạo lòng tin từ khách hàng
Chú ý xây dựng lòng tin, tạo mối quan hệ thân thiết đối với khách hàng thay vì chỉ chú trọng quảng cáo sản phẩm. Bởi nếu một doanh nghiệp dù có quảng cáo hay đến mấy nhưng phản hồi từ khách cũ không tốt thì chắc chắn khách mới sẽ do dự khi mua sản phẩm của bạn.
Tập trung triển khai nội dung đa dạng
Trong Inbound Marketing, không chỉ quảng cáo và chăm sóc khách hàng mà bạn nên chú ý xây dựng nội dung bài viết đa dạng. Ví dụ như các thông tin chia sẻ kinh nghiệm, blog, feedback khách hàng,...
Chú ý tới khách hàng tiềm năng
Khi thực hiện Inbound Marketing cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới, không nên tiếp cận khách hàng theo số đông.
Hãy tập trung và đặt ra câu hỏi “Đâu mới thực sự là khách hàng tiềm năng? Những điểm chung của khách hàng cũ là gì? Để từ đó xác định mục tiêu, tối ưu thời gian và chi phí khi áp dụng Inbound Marketing.
Trên đây là tổng hợp thông tin về Inbound Marketing và những chiến lược kinh doanh không nên bỏ qua. Chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ chốt đơn liên tục nếu xây dựng kế hoạch quảng cáo và chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng. Hãy truy cập vào website: https://www.vsm.vn/ để có thêm thông tin về dịch vụ marketing uy tín, chất lượng nhất hiện nay.