Với gen Z thì Influencer là một khái niệm cực kỳ quen thuộc, bất kỳ bạn trẻ nào cũng muốn trở thành một Influencer chuyên nghiệp để có được một nguồn tài chính cao, ổn định. Và đây cũng là một ngành nghề có sức ảnh hưởng trong xã hội cực kỳ lớn. Vậy Influencer là gì? Làm sao để có thể trở thành một Influencer chuyên nghiệp. VSM sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc trên cho các bạn trong bài viết dưới đây.

Influencer

Tìm hiểu về influencer là gì
Tìm hiểu về influencer là gì

Influencer là gì?

Thắc mắc đầu tiên của rất nhiều bạn trẻ chính là Influencer là gì mà lại được quan tâm và thu hút giới trẻ chọn lựa vào ngành nghề này đến như vậy.

Giải đáp Influencer là gì
Giải đáp Influencer là gì

Influencer hay còn được với tên gọi khác là người có tầm ảnh hưởng. Influencer cũng chính là một thuật ngữ dùng để chỉ nhóm người có tầm hưởng hưởng đến một nhóm đối tượng cụ thể hoặc cả một cộng đồng lớn. Mỗi Influencer có sức ảnh hưởng, tác động đến cộng đồng khác nhau chứ không phải giống nhau hoàn toàn 100%. Tuy nhiên các Influencer đều làm cho cộng đồng có sự thay đổi về suy nghĩ, hành vi cũng như là bất kỳ một tác động nào đó.

Lấy ví dụ cụ thể hơn để các bạn có thể hiểu rõ hơn về Influencer là gì như Mỹ Tâm chính là một Influencer chuyên nghiệp. Cô được biết đến là một ca sĩ đầu đời và đến hiện nay sức ảnh hưởng của ca sĩ Mỹ Tâm không chỉ cộng đồng Việt Nam và có sức ảnh hưởng đến thế giới. Một doanh nghiệp kết hợp với cô ca sĩ này để quảng cáo sản phẩm luôn được người tiêu dùng mua hàng, không đơn giản là lợi ích sản phẩm mà họ còn thần tượng người đang quảng cáo đó là ca sĩ Mỹ Tâm. Influencer không phải chỉ là người trong showbiz mà có thể là bất kỳ người nào trên bất kỳ lĩnh vực nào, như văn hóa, chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục, hội họa,..

Như vậy, VSM đã giải thích khái niệm Influencer là gì chi tiết đến các bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này hãy tiếp tục khám phá những nội dung bên dưới.

Phân loại Influencer

Influencer là một khái niệm quá quen thuộc với thế hệ gen Z hiện nay và đây có thể trở thành một xu hướng nghề nghiệp của họ. Influencer là gì thì thuật ngữ này khá rộng, bao hàm tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Chính vì thế khi phân loại Influencer có rất nhiều cách phân loại. Bài viết này VSM sẽ phân loại Influencer thành 3 nhóm: Influencer theo số người theo dõi, Influencer theo nội dung hoạt động và Influencer theo mức độ nổi tiếng.

Cách phân loại Influencer hiện nay
Cách phân loại Influencer hiện nay

Theo số người theo dõi (Follow) 

Đây là cách phân loại phổ biến và quen thuộc nhất. Bởi số lượng người theo dõi chính là tiêu chí hàng đầu để đánh giá sức hút, tầm ảnh hưởng của Influencer đó trong cộng đồng và trên cả thế giới của Social Media. Số lượng người theo dõi đông hiện nay chủ yếu thuộc về các ngôi sao điện ảnh, ngôi sao bóng đá, diễn viên, ca sĩ, người hoạt động nhiều trên các trang mạng xã hội. Đây chính là những Influencer chuyên nghiệp được cộng đồng quan tâm nhiều nhất.

Dựa vào số lượng người theo dõi thì có thể chia nhỏ Influencer thành 4 nhóm theo mức độ ảnh hưởng, cụ thể:

Phân loại influencer dựa theo số người theo dõi
Phân loại influencer dựa theo số người theo dõi

Người có tầm ảnh hưởng lớn

Đây là nhóm dành cho các Influencer là những người có số lượng người theo dõi đông nhất hiện nay. Thông thường nhóm này dành cho những ngôi sao giải trí hàng đầu trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh hay bóng đá. Influencer này thường được biết đến với tên gọi đi kèm là ngôi sao hạng A, quả bóng vàng thế giới,… Ví dụ như ca sĩ IU của Hàn Quốc, Black pink, Ronaldo, Messi, Neymar,..

Người có tầm ảnh hưởng vĩ mô

Đây là nhóm chỉ các Influencer có số lượng theo dõi thấp hơn nhóm Influencer sao hạng A. Thì chúng ta có thể gọi họ là sao hạng B, có mức độ ảnh hưởng vĩ mỗ. Những người xếp vào nhóm này theo thống kê thì số lượng người theo dõi giao động từ 40.000 - 1 triệu. Và họ cũng hoạt động mạnh mẽ trên nền tảng của Social Media.

Người ảnh hưởng vi mô

Nhóm thứ 3 trong cách chia theo số lượng người theo dõi của Influencer là gì chính là nhóm những người có tầm ảnh hưởng vi mô. Nhóm này dành cho những Influencer có số lượng người theo dõi giao động từ 1.000- 40.000 người. Ưu điểm của nhóm Influencer là thì họ thường hoạt động trong những nhóm ngành đặc biệt như văn hóa, chính trị, tâm lý,..với kiến thức chuyên môn và khả năng dẫn dắt đám đông.

Người có sức ảnh hưởng nano

Nhóm Influencer cuối cùng chia theo số lượng người theo dõi là ảnh hưởng nano theo phạm vi nhỏ. Số lượng người theo dõi Influencer này theo thống kê giao động khoảng dưới 1000 người. Lĩnh vực của họ khá ít người biết hoặc họ có kiến thức chuyên môn cao cho một lĩnh vực đặc thù như y tế, giáo dục, …

Theo nội dung hoạt động

Cách chia Influencer tiếp theo VSM muốn chia sẻ đến quý khách hàng là dựa theo nội dung hoạt động của Influencer là gì. Thì với tiêu chí chia như thế này chúng ta có thể chia thành 3 nhóm nhỏ Influencer, gồm:

Phân loại influencer dựa theo nội dung
Phân loại influencer dựa theo nội dung

Blog 

Influencer khá quen thuộc với các bạn trẻ đó chính là Bloger ví dụ như Khoa Phạm, Changmakeup, Mailovesbeauty, Quỳnh Anh Shyn,..Đây là những Influencer chuyên về xây dựng và sáng tạo nội dung cho bất kỳ một lĩnh vực nào đó như du lịch, làm đẹp, game,…Thực tế thì những Influencer chỉ tác động đến một nhóm người nhỏ chứ không có quá đông. Và nội dung họ xây dựng có thể tác động, định hướng tâm lý, hành vi hay nhận thức của nhóm người quan tâm đến các Influencer này.

Youtube

Các youtube cũng được xem là một nhóm Influencer. Một kênh youtube có tầm ảnh hưởng không lớn nhưng cũng không nhỏ bởi cộng đồng youtube là một cộng đồng lớn. Các Influencer youtube hoạt động thông qua các kênh riêng tư và có thể đo được người quan tâm, ảnh hưởng từ Influencer này là dựo  vào lượng đăng ký kênh cũng như lượt xem một video nào đó của kênh.

 Social media

Influencer cuối cùng khi chia theo tiêu chí nội dung đó chính là các social media. Đây có thể được xem là Influencer thành công nhất hiện nay khi số lượng người quan tâm đến nó cực kỳ đông. Nhóm Influencer chuyên là những người hoạt động xã hội, sáng tạo nội dung cũng như quản lý các trang cộng đồng nổi tiếng hiện nay mà bất kỳ ai cũng đang sử dụng như  Facebook, Instagram, Tiktok,…

Theo mức độ nổi tiếng

Bên cạnh cách chia Influencer dựa theo số lượng người theo dõi, dựa theo nội dung thì người ta cũng có thể chia Influencer dựa theo mức độ nổi tiếng ở trong cộng đồng. Với các chia này VSM giới thiệu đến bạn 2 nhóm Influencer, bao gồm:

Phân loại influencer dựa theo mức độ nổi tiếng
Phân loại influencer dựa theo mức độ nổi tiếng

Celebrities Celebrities

Đây là nhóm Influencer có mức độ nổi tiếng nhất hiện nay, bởi họ chính là một ngôi sao nổi tiếng về điện ảnh, âm nhạc, thể thao hoặc có thể là các youtuber hót nhất. Chính sự ảnh hưởng rộng như vậy mà bạn có thể thấy Influencer thường xuyên xuất hiện ở các trang sự kiện lớn, quảng cáo cho các thương hiệu, nhãn hiệu lớn hay thường xuất hiện trang đầu ở các soical media,…

KOLs

Influencer cuối cùng VSM giới thiệu đến quý khách hàng không ai khác chính là KOLs. Những Influencer này chỉ hoạt động trong một lĩnh vực nhất định khi đó là ngành nghề của họ và bắt buộc họ phải có kiên thức chuyên môn vững chắc. Họ có thể là nhà báo, cố vấn chương trình, nhà tâm lý học,…để dẫn dắt một nhóm đối tượng đi theo tư tưởng, quan điểm của họ,..

Cách trở thành một Influencer chuyên nghiệp

Như vậy, Influencer là gì cũng như Influencer được phân chia cụ thể như thế nào đã được VSM chia sẻ một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Và thực chất chúng ta có thể nhận thấy rằng Influencer chính là một nghề hái ra tiền trong cuộc sống hiện đại, công nghệ số hiện nay. Nếu bản thân bạn thấy rằng mình có tài năng, có đam mê một lĩnh vực thuộc ngành nghề của Influencer thì hãy quyết tâm để bắt đầu theo đuổi ngay từ bây giờ.

Cách trở thành một Influencer  chuyên nghiệp cùng VSM
Cách trở thành một Influencer  chuyên nghiệp cùng VSM

Lý thuyết thì nó luôn khá xa vời khi chúng ta thực hành chúng. Tuy nhiên nó lại là nền tảng để bạn bắt đầu. Nếu bạn đang cần một con đường vẽ sẵn các bước đi để bạn bước thì hãy theo dõi những chia sẻ của VSM để trở thành một Influencer chuyên nghiệp trong tương lai.

Bước 1: Xác định điểm mạnh của bản thân

Trước tiên bạn cần phải thành thật với bản thân để xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình. Và hãy tập trung nhiều vào điểm mạnh của mình nhé. Khi đã vạch ra những điểm mạnh thì bạn tìm kiếm lĩnh vực cần sử dụng điểm mạnh đó nhiều nhất. Đồng thời lĩnh vực đó phải là lĩnh vực mà bạn đam mê và tin tưởng mình sẽ phát huy hết khả năng bản thân. Có thể là giọng hát thì phát triển lĩnh vực âm nhạc; giọng ấm thì MC, người kể chuyện,..

Bước 2: Chọn nhóm đối tượng

Bước tiếp theo bạn cần xác định đối tượng mà mình sẽ làm cho họ ảnh hưởng đó là ai: giới trẻ, tuổi trung niên, trẻ nhỏ,…Từ việc xác định được đối tượng đó bạn sẽ xây dựng được nội dung và hình thức sao cho phù hợp nhất để tác động mạnh mẽ đến họ.

Bước 3: Chọn kênh truyền thông xã hội

Hiện nay với thời đại công nghệ số phát triển thì có rất nhiều kênh truyền thông để bạn chọn lựa. Mỗi loại kênh truyền thông sẽ có ưu, nhược điểm riêng ví dụ như Instagram có thể phát triển hình ảnh chuyên nghiệp, Tik Tok tạo nên những video ngắn với âm thanh sinh động hay Facebook, zalo,..

Bước 4: Lên chiến lược phát triển

Đã vẽ đường thì phải vẽ con đường có đích đến, do đó bước tiếp theo bạn cần phải làm là đề ra chiến lược phát triển bền vững, lâu dài. Chiến lược này có thể là chiến lược ngắn hạn, dài hạn và cụ thể từng mục tiêu để đo lường hiệu suất.

Bước 5: Tập trung cao đầu tư chất xám, công sức và thời gian

Influencer không phải là họ tạo nên nói nhảm, nói nhí, hát vài ba câu mà có thể trở thành. Influencer là gì? Đó là người có sức ảnh hưởng tới tâm lý, thái độ, nhận thức của cộng đồng người. Vì thế bạn phải thật kỹ lưỡng trong việc đầu tư nội dung để đem lại lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng, nhất là giai đoạn ban đầu. Đến giai đoạn sau khi đã ổn định thì bên nên các những bước ngoạt sáng tạo để đem đến cái nhìn khác cho cộng đồng về bạn, đó phải là cái nhìn tích cực.

Ngoài ra, cách để bạn tăng lượt theo dõi hơn đó là hãy chăm chỉ tương tác, follower để bạn trở nên quen thuộc, gần gũi với tất cả mọi người. Hãy xuất hiện trên mọi mặt trận để mọi người biết đến bạn. Nhất là hãy chăm tương tác, giao lưu thật nhiều với các Influencer khác.

Như vậy, toàn bộ bài viết trên đây VSM đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nêu ra ở đầu bài viết đó là Influencer là gì cũng như cách trở thành Influencer chuyên nghiệp. Nếu bạn đang muốn trở thành Influencer trong lĩnh vực marketing hãy liên hệ với chúng tôi để VSM được hỗ trợ các bạn nhé.


DỊCH VỤ BACKLINK

DỊCH VỤ TRAFFIC USER

DỊCH VỤ SEO

CÙNG CHUYÊN MỤC