Khi mạng internet bùng nổ, quảng cáo trực tuyến trở thành vũ khí đắc lực mang đến thành công cho các doanh nghiệp. Một chiến dịch quảng cáo hiệu quả được đánh giá dựa trên rất nhiều các tiêu chí khác nhau trong đó có chỉ số CTR. Vậy CTR là gì? Chỉ số này như thế nào là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.
CTR là một trong những chỉ số quan trọng trong thiết kế website |
CTR là gì?
CTR được viết tắt từ cụm từ Click Through Rate có nghĩa là tỷ lệ click hay nhấp chuột. Đối với Google Adwords, Facebook thì CTR chính là chỉ số đo lường tỷ lệ phần trăm giữa số lần nhấp chuột vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó. Đối với SEo thì CTR được tính bằng tỷ lệ số người nhấp vào đường link trong tổng số lần đường link này hiển thị.
Như vậy, nếu bài quảng cáo của các doanh nghiệp tiếp cận được 1000 người, số người click vào xem là 40 người thì chỉ số CTR sẽ là 4%. Chỉ số CTR sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của mỗi lần quảng cáo. CTR càng cao thì khả năng thành công của các chiến dịch marketing càng tốt và ngược lại.
Cách tăng chỉ số CTR
Muốn tăng chỉ số CTR bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách tăng chỉ số CTR trong SEO bạn có thể áp dụng:
Tăng chỉ số CTR sẽ mang đến hiệu quả tiếp cận khách hàng |
Viết Meta Description ngắn gọn, hấp dẫn
Khi bạn tìm kiếm trên Google thì Meta Description sẽ là thẻ được xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả. Nếu như thẻ Meta Description ngắn gọn, đầy đủ thông tin và hấp dẫn người xem thì số lượt click vào liên kết sẽ tăng nhanh. Ngược lại, nếu Meta Description không có thông tin hữu ích theo mong đợi của người dùng thì chỉ số CTR sẽ rất thấp.
Đoạn Meta Description chỉ bao gồm tối đa 160 ký tự nhưng nó chính là cầu nối giữa website và khách hàng tiềm năng. Chính vì thế khi viết Meta Description bạn cần chú ý để có thể tăng chỉ số CTR tốt nhất.
Thêm hình ảnh cho các bài viết
Theo nghiên cứu của các Marketer có kinh nghiệm thì hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến khách hàng. Thay vì dành thời gian để đọc số lượng từ dày đặc trên văn bản người xem sẽ có hứng thú với những hình ảnh quảng cáo hơn.
Trong marketing thì từ khoá dài, từ khoá mở rộng chính là yếu tố xây dựng phễu bán hàng vững mạnh. |
Tuy nhiên, muốn tăng chỉ số CTR thì các hình ảnh cần sắc nét, mới mẻ và có tính viral nhất định. Trên các trang mạng xã hội hay email nhờ có hình ảnh mà sự tương tác sẽ được tăng lên đáng kể.
Tìm kiếm từ khoá dài, từ khoá mở rộng
Trong marketing thì từ khoá dài, từ khoá mở rộng chính là yếu tố xây dựng phễu bán hàng vững mạnh. Chính vì lý do đó mà trong các chiến dịch SEo các marketer đều đặc biệt chú ý xây dựng, tìm kiếm list từ khóa dài để đưa vào website. Việc đưa từ khóa dài vào website chính là một trong những cách thức đơn giản và hoàn hảo để tăng chỉ số CTR.
Đơn giản hoá định dạng tiêu đề
Trên thanh công cụ tìm kiếm tiêu đề bài viết sẽ xuất hiện đầu tiên. Chính vì vậy trong các chiến dịch marketing bạn nên đặc biệt chú ý đến việc xây dựng tiêu đề của bài viết. Tiêu đề bài không cần rườm rà, khó hiểu mà nên ngắn gọn, khoa học. Bên cạnh đó, tiêu đề phải độc đáo, hấp dẫn để có thể kích thích sự tò mò mong muốn được khám phá của người xem từ đó tăng chỉ số CTR tốt nhất.
Địa phương hóa nội dung
Địa phương hóa nội dung có nghĩa là các marketer sẽ đưa địa chỉ phục vụ, cung cấp sản phẩm vào trong bài viết. Nguyên nhân là do hiện nay người dùng thường sử dụng điện thoại để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ mong muốn. Các website đăng cụ thể địa chỉ, email không chỉ tạo niềm tin cho khách hàng mà còn giúp khách hàng dễ dàng có thể liên hệ khi có nhu cầu. Điều này đồng nghĩa với việc khi địa phương hóa nội dung trong website chỉ số CTR sẽ tăng lên.
Các website đăng cụ thể địa chỉ, email không chỉ tạo niềm tin cho khách hàng mà còn giúp khách hàng dễ dàng có thể liên hệ khi có nhu cầu. |
Các bài đăng có cấu trúc dạng liệt kê
Theo kinh nghiệm của marketer các bài đăng dưới dạng nội dung liệt kê sẽ thu hút lượt click nhiều hơn so với các dạng bài đăng có cấu trúc thông thường.Vì thế, khi muốn tăng chỉ số CTR bạn có thể thiết kế bài viết có tính liệt kê như: top 5, top 10…
Thời gian đăng bài và tần suất đăng bài phù hợp
Ngoài các yếu tố trên thì để tăng chỉ số CTR bạn cần chọn thời gian đăng bài và tần suất đăng bài. Tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể đăng bài vào những khung thời gian khác nhau với tần suất khác nhau. Thông thường, những trang web thường đăng bài vào khoảng 3 giờ chiều ngày thứ 5 hoặc thứ 6 để có mức tương tác tốt nhất.
Sử dụng URL mô tả
Một trong những cách tăng CTR đơn giản, hiệu quả đó chính là sử dụng URL mô tả. URL mô tả ngắn gọn đơn giản sẽ thành công thu hút sự chú ý của khách hàng từ đó có thể giúp khách hàng nhấp vào tìm hiểu nhiều hơn.
Một số câu hỏi cơ bản liên quan đến chỉ số CTR
Chỉ số CTR đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing vì thế có rất nhiều thắc mắc của khách hàng liên quan đến chỉ số này.Dưới đây là một số thắc mắc được nhiều khách hàng quan tâm nhất bạn có thể tham khảo:
Chỉ số CTR bao nhiêu được đánh giá là tốt
Chỉ số CTR càng có thì càng thể hiện trang web của khách hàng được nhiều người quan tâm. Web có chỉ số CTR tốt có nghĩa web đó nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của khách hàng. Chính vì thế sẽ không có giới hạn chỉ số của CTR mà chỉ số này càng cao thì càng tốt.
Hiện nay, mỗi nền tảng khác nhau sẽ có chỉ số CTR khác nhau. Thông thường, đối với Adwords thì chỉ số CTR khoảng 2% trở lên là đạt nhưng đối với các quảng cáo trên facebook thì chỉ số này chỉ khoảng 0.9% là có hiệu quả tốt.
Có nhiều công thức tính chỉ số CTR |
Cách tính CTR
CTR được tính dựa trên nhiều công thức khác nhau tùy thuộc vào các lĩnh vực áp dụng:
- CTR quảng cáo được tính bằng số lần nhấp quảng cáo chia cho số lần hiển thị quảng cáo riêng lẻ. Công thức tính cụ thể là: CTR của quảng cáo = Số lần nhấp / Số lần hiển thị quảng cáo. Ví dụ trong 1000 lần hiển thị quảng cáo có 12 lần nhấp vào thì tỉ lệ CTR sẽ là 1.2%
- CTR của trang web được tính bằng số lần nhấp vào quảng cáo chia cho số lượt xem trang. Công thức tính cụ thể là: CTR của trang = Số lần nhấp / Số lượt xem trang. Ví dụ nếu số lượt xem trang là 1000, số lượt nhấp vào là 15 thì chỉ số CTR là 1.5%.
- CTR yêu cầu truy vấn: là tỷ số giữa số lần nhấp chuột vào quảng cáo chia cho số lần truy vấn. Công thức tính cụ thể: CTR truy vấn = Nhấp chuột / Truy vấn. Ví dụ có 1000 lượt truy vấn trong đó có khoảng 25 lần nhấp chuột thì chỉ số CTR là 2.5%.
CTR có mối liên hệ như thế nào với SEO?
CTR có mối quan hệ như thế nào với SEO? Trong quá trình phát triển SEO các doanh nghiệp có cần quan tâm đến chỉ số CTR hay không? Đây chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. CTR và CEO có mối quan hệ chặt chẽ và quyết định đến chất lượng của nhau.
Một web có chỉ số CTR cao đồng nghĩa với web đó nhận được sự quan tâm và thu hút của khách hàng. Chỉ số CTR tốt thì việc xếp thứ hạng của web cũng cao hơn so với các web khác. Bên cạnh đó, trong thuật toán của google những website này cũng được ưu ái và có thể nhận được sự yêu thích từ phía người dùng.
Một web có chỉ số CTR cao đồng nghĩa với web đó nhận được sự quan tâm và thu hút của khách hàng. |
Trên đây là các thông tin cơ bản về chỉ số CTR bạn có thể tham khảo. Trong quá trình thiết kế web, phát triển nội dung quảng cáo trên facebook bạn cần đặc biệt quan tâm đến chỉ số này. Nó không chỉ đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing mà nó còn thể hiện sự tin tưởng của khách hàng đối với đơn vị mình.