Đo lường hiệu quả, lợi nhuận đầu tư khi kinh doanh là việc làm cực kỳ quan trọng của chủ đầu tư. Công việc này đòi hỏi sự chính xác, tỉ mĩ và cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên một công cụ, một đơn vị giúp bạn giải quyết những khó khăn khi đo lượng lợi nhuận, tỷ lệ kinh doanh đơn giản chính là ROI. Vậy ROI là gì? Cách tính ROI ra sao? Tất cả sẽ được VSM giải đáp cho khách hàng trong bài viết sau đây..
ROI là gì |
ROI là gì?
Cùng với sự phát triển chung của kinh tế thị trường thì khái niệm ROI đang dần trở nên phổ biến và trở thành một thuật ngữ trong kinh doanh, cụ thể là trong SEO, Marketing. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều hiểu đầy đủ, chuẩn xác về ROI. Vậy ROI là gì?
Chỉ số ROI là gì? |
ROI là cụm từ viết tắt bởi Return On Investment, đây là một chỉ số đo lường tỷ lệ phần trăm doanh thu trên tổng chi phí đầu tư. Hay cụ thể hơn ROI là kết quả đo lợi suất ròng, lợi suất đầu tư mang lại sau một quá trình, một giai đoạn kinh doanh.
Đây là chỉ số, là công thức được các doanh nghiệp, công ty ưu tiên sử dụng để đo lường các chiến dịch kinh doanh, đầu tư. Trong đó nếu kết quả đo lường mà chỉ số ROI càng cao chứng tỏ doanh nghiệp đã đầu tư đúng đắn và mang lại nguồn lợi nhuận khá cao. Ngược lại nếu chỉ số ROI thấp thì công ty, doanh nghiệp đầu tư chưa đạt hiệu quả, từ đó nên thay đổi chiến lược hoặc chuyển hướng đầu tư tiếp theo tránh thua lỗ nặng nề thêm.
Kết quả của công thức tính ROI thường được gọi là ROI dương và ROI âm. Trong đó nếu ROI dương thì lợi nhuận từ vốn đầu tư lớn hơn tổng chi phí đầu tư ban đầu. Mặt khác nếu ROI âm thì doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thua lỗ, tổng doanh thu bán hàng thấp hơn chi phí đầu tư ban đầu.
Do đó khi muốn thực hiện công thức tính ROI thì người tính cần phải xác định chuẩn xác tổng chi phí đầu tư cũng như tổng doanh thu bán hàng. Đây là chỉ số thường dùng để đo lường chính trong các chiến dịch SEO, marketing.
Lợi ích khi sử dụng, đo lường chỉ số ROI
VSM đã giúp khách hàng giải đáp ROI là gì? Nội dung tiếp theo khách hàng cần “chinh phục” khi tìm hiểu về ROI chính là lợi ích của việc đo lường này là gì. Khi xác định được lợi ích thì khách hàng sẽ quyết định nên áp dụng chỉ số ROI để đo lường hiệu quả kinh doanh hay không?
Dưới đây là một số lợi ích chính của chỉ số ROI mang lại VSM chia sẻ đến quý khách:
Phân tích được hiệu quả đầu tư
ROI phân tích được hiệu quả đầu tư nhanh chóng |
Lợi ích thiết thực, quan trọng, mục đích cuối cùng tính toán ROI là gì chính là giúp chủ doanh nghiệp, công ty phân tích được hiệu quả đầu tư. Chính kết quả này sẽ giúp khách hàng giải đáp được chiến dịch này đầu tư hiệu quả hay chưa, công cụ đầu tư chuẩn xác hay sai, việc đầu tư này mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp và công ty.
Dễ thực hiện các phép so sánh
Không chỉ giúp phân tích hiệu quả đầu tư và chỉ số ROI còn giúp khách hàng thực hiện các phép so sánh khác. Khi tính được chỉ số ROI các nhà đầu tư sẽ biết được mình nên đầu tư vào chiến dịch nào để thu được lợi nhuận tốt nhất khi so sánh các chiến dịch với nhau.
Với những chiến dịch mà có chỉ số ROI âm thì doanh nghiệp sẽ dừng việc đầu tư để tập trung vào chiến dịch có chỉ số ROI dương ngay trong giai đoạn đó.
Cung cấp cái nhìn tổng quan
ROI cung cấp cái nhìn tổng quan về dự án, chiến dịch |
Lợi ích tiếp theo mà bạn sẽ nhận nhận thấy được khi sử dụng cách tính ROI trong kinh doanh là bạn sẽ có bảng phác họa tổng quan về chiến dịch kinh doanh, hiệu quả. Khi đã có trong tay được bảng tính toán tổng quát thì nhà quản lý sẽ tính được mức độ sinh lời của dự án từ đó đưa ra quyết định nên phát triển hay tạm dừng đầu tư cho dự án, chiến dịch.
Tính toán đơn giản
Lợi ích cuối cùng của ROI mà VSM chia sẻ trong bài viết này đến cho quý khách hàng chính là giúp doanh nghiệp đơn giản hóa các khâu tính toán trong kinh doanh. Bởi khi áp dụng ROI khách hàng chỉ cần thu nhập hai con số chính xác đó là tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư.
Tính toán lợi nhuận kinh doanh trở nên đơn giản hóa |
Như vậy lợi ích mà ROI đem lại cho các doanh nghiệp, công ty là khá nhiều, thiết thực và cực kỳ quan trọng đẩy nhanh sự phát triển. Đồng thời ROI giúp doanh nghiệp phát triển trên đường đua công nghệ số hiện đại ngày nay.
Các công thức tính ROI chuẩn xác nhất hiện nay
Như vậy ROI là gì cũng như lợi ích mà ROI mang lại khá thiết thực, đây chắc hẳn là công thức mà nhiều doanh nghiệp, công ty đã và đang tìm kiếm từ trước đến nay. Vậy Công thức tính ROI là gì, có những cách nào mà tính làm sao cho đạt độ chuẩn xác cao nhất.
Công thức tính ROI chuẩn xác |
Về cơ bản hiện nay các doanh nghiệp, công ty có 2 công thức để tính ROI phổ biến.
- Công thức tính ROI số 1: ROI= (Lợi nhuận ròng/ Chi phí đầu tư) x 100
Trong công thức này:
+ Luận nhuận ròng = Tổng doanh thu - Chi phí đầu tư
+ Chi phí đầu tư= Chi phí cố định + chi phí biến đổi
Một điều cần lưu ý khi doanh nghiệp chọn công thức này là xác định Chi phí cố định và chi phí biến đổi. Với chi phí cố định thì là những khoản chi phí không đổi và nó phụ thuộc chặt chẽ vào quy mô sản xuất, mức doanh số. Còn ngược lại chi phí biến đổi là những khoản chi phí sẽ bị thay đổi theo quy mô sản xuất và doanh số kinh doanh.
- Công thức tính ROI số 2: ROI= [ (Lợi nhuận sau cùng – Lợi nhuận ban đầu) / Chi phí đầu tư ] x 100
Trong công thức trên:
+ Lợi nhuận sau cùng – Lợi nhuận ban đầu chính = thu nhập ròng (sau thuế) của doanh nghiệp.
+ Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + chi phí biến đổi
Tùy vào từng loại hình kinh doanh, mục đích cuối cùng khi nhận chỉ số ROI mà bạn chọn lựa công thức sao cho hợp lý nhất. Tuy nhiên theo khảo sát thì với 2 công thức VSM giới thiệu trên thì công thức 1 được sử dụng khá phổ biến, nhất là tính SEO, marketing hay các dự án kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
Câu hỏi thường gặp về đo lường ROI cho SEO là gì
ROI là gì cũng như công thức tính ROI đã được VSM giới thiệu chi tiết nhất đến cho quý khách hàng. Tỷ suất lợi nhuận dựa trên vốn đầu tư này được sử dụng trong SEO khá phổ biến. Tuy nhiên có rất nhiều thắc mắc khi doanh nghiệp lựa chọn công thức tính lợi nhuận kinh doanh này. Dưới đây VSM sẽ giải đáp cho quý khách hàng một số câu hỏi khi đo lường ROI cho SEO.
Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến ROI SEO |
Đo lường ROI cho SEO khi nào?
Nhìn chung, khi chọn lựa ROI để làm công thức đo lường chung thì chúng ta thường chọn khi chiến dịch, dự án đã đi được 1/2 hoặc đo lường theo tháng, tháo quý. Đối với SEO cũng như vậy bạn nên chọn đo lường ROI theo tháng, quý, theo năm. Bởi SEO là một quá trình dài cần thời gian mới có thể đạt kết quả tốt nhất,
ROI SEO tốt là gì?
Một khái niệm, thuật ngữ được sử dụng trong SEO khi áp dụng công thức tính ROI chính là ROI SEO tốt. Vậy thuật ngữ này có nghĩa là gì?
ROI SEO tốt được hiểu là kết quả lợi nhuận đầu tư ROI ở con số dương, tỷ số lợi nhuận có khi gấp 2 lần hoặc hơn 2 với tổng số vốn đầu tư ban đầu. Do đó khi làm SEO bạn hãy đặt ra mục tiêu chiến lược ROI là bao nhiêu để làm thước đo lường phát triển.
Như vậy bài viết trên đây VSM đã giúp khách hàng giải đáp chi tiết ROI là gì. Đồng thời cũng cung cấp những thông tin thiết thực, chi tiết và quan trọng nhất về tỷ số lợi nhuận dựa trên vốn đầu tư. Nếu quý khách hàng cần tìm hiểu thêm hãy liên hệ VSM để được tư vấn, giải đáp chi tiết.