Khi làm SEO, SEO Audit là khái niệm được nhắc đến không ít. Quá trình này được xem là cách tốt nhất để tìm ra lý do tại sao website của bạn không nhận được kết quả tốt với SEO. Qua đó có thể đưa ra những chính sách ngắn - dài hạn để cải thiện thứ hạng và tăng tính hiệu quả cho hệ thống. Thông tin bên dưới sẽ giải đáp về khái niệm SEO Audit cũng như cách triển khai như thế nào!
SEO Audit là gì?
SEO Audit được hiểu là kiểm toán SEO, là công việc đi sâu vào một trang web để đánh giá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của nó trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm hoặc SERP. Mục tiêu cuối cùng là để đưa ra giải pháp cũng kế hoạch kỳ hạn cũng như chiến lược để tăng thứ hạng trang web.
SEO Audit hay còn gọi là kỹ thuật kiểm toán Seo |
Khi tiến hành kiểm tra trang web, các chuyên gia SEO sẽ xem xét, đánh giá và phân tích trang web của bạn. Bao gồm như cơ sở hạ tầng trang web, các yếu tố trên trang, ngoài trang, xây dựng liên kết, kiểm tra SEO, đảm bảo trang web đang chạy theo chiến lược SEO, xác định các vấn đề tiềm ẩn của trang web với các công cụ tìm kiếm…
Từ đó, so sánh với các tiêu chí của các công cụ tìm kiếm và thống kê lại các tiêu chí mà website của bạn đạt hay chưa đạt. Cuối cùng, các chuyên gia sẽ đưa ra một kế hoạch cụ thể, chiến lược ngắn hạn và dài hạn giúp trang web thu hút được nhiều lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.
Tại sao bạn cần thực hiện SEO Audit?
Nếu bạn muốn website của mình có thứ hạng cao trên bộ máy tìm kiếm Google thì trang web đó phải đáp ứng một số tiêu chí do nhà cung cấp công cụ tìm kiếm (google search engine) đưa ra. Và các tiêu chí khác, chỉ có thể được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều dự án bởi một chuyên gia SEO.
SEO Audit sẽ giúp xác định các vấn đề tồn tại của trang web |
Ưu điểm lớn nhất của SEO Audit mang lại trong quá trình thực hiện chiến lược SEO là dễ dàng đo lường, nhận xét cũng như tổng kết, thống kê để đạt hiệu quả tốt nhất. Seo kiểm toán tạo điều kiện cho kế hoạch seo của bạn diễn ra khoa học, rõ ràng và chuyên nghiệp nhất. Với SEO Audit, bạn sẽ tiết kiệm được tiền bạc, công sức cũng như rút ngắn thời gian SEO.
Lợi ích khi thực hiện SEO Audit là gì?
SEO là một nỗ lực không ngừng bao gồm việc kiểm tra và tối ưu hóa liên tục. Việc thêm SEO Audit thường xuyên vào quy trình của bạn sẽ đảm bảo rằng trang web của bạn luôn ở trạng thái được tối ưu hóa SEO hiệu quả. Cụ thể hơn, 3 lợi ích mà SEO Audit mang lại cho bạn là:
- Mô tả trạng thái hiện tại của trang web của bạn. Đây là bản phân tích chi tiết về cách trang web của bạn đang hoạt động trong tìm kiếm, mạng xã hội, số lượng liên kết nội bộ / bên ngoài và bất kỳ thông tin nào khác về trạng thái hiện tại của trang web của bạn.
- Danh sách những việc cần làm và những thay đổi dựa trên danh sách kiểm tra kiểm tra SEO cùng với giải thích hoặc hướng dẫn.
- Một báo cáo mô tả một kế hoạch hoàn chỉnh để tận dụng tất cả các nguồn lưu lượng truy cập và cơ hội có sẵn trên các kênh khác ngoài SEO.
Có nhiều yếu tố trên trang web cần tiến hành SEO Audit |
Khi nào tiến hành SEO Audit?
Thực hiện kiểm tra SEO chỉ đơn giản là một cách để kiểm tra định kỳ về trạng thái cụ thể của một trang web. Do đó, nếu bạn là chủ sở hữu của trang web đó, điều bạn nên làm là kiểm tra SEO sớm, và cần lặp lại thường xuyên, điều này sẽ mang lại giá trị và lợi ích to lớn. Lời khuyên được đưa ra là hợp lý nhất nên tiến hành kiểm tra SEO 6-12 tháng một lần.
Ngoài ra, đối với các hợp đồng đã được ký kết, việc kiểm tra SEO định kỳ thường xuyên cần được ưu tiên. Đó là cách phòng tránh bệnh tật và giảm thiểu những sai sót ảnh hưởng đến chất lượng của website một cách tối đa.
Khi đó, việc nhận được sự hài lòng từ khách hàng, tạo dựng niềm tin cũng như mối quan hệ lâu dài, bền vững với khách hàng được thực hiện tốt. Nó giúp dịch vụ của công ty được đánh giá cao, cũng thể hiện sự chuyên nghiệp.
Thời điểm lý tưởng để SEO Audit là từ 6- 12 tháng |
Các công cụ cần thiết để thực hiện SEO Audit
Để thực hiện SEO Audit, chuyên gia cần sử dụng các công cụ cần thiết như sau:
- Google Analytics - công cụ phân tích trang web, để biết lượng truy cập hiện có, trang web cụ thể nào đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất, thời gian trên trang, ...
- Google Search Console - giúp tìm một số lỗi trên trang mà Google phát hiện, cũng như có được danh sách từ khóa hạn chế.
- Ahrefs - Công cụ SEO với nhiều công dụng
- Beam Us Up (hoặc Screaming Frog) - mô phỏng lỗi tìm kiếm, phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật SEO.
- Copyscape - phát hiện nội dung trùng lặp
- Công cụ Barracuda Panguin - Hình phạt được phát hiện trong các bản cập nhật của Google
- Trình kiểm tra độ rộng pixel của thẻ tiêu đề - phát hiện tiêu đề vượt quá độ dài do Google đề xuất.
SEO Audit giúp cải thiện thứ hạng của trang web |
Cách thực hiện SEO Audit như thế nào?
Quá trình SEO Audit dành cho mỗi web không giống nhau. Tuy nhiên về cơ bản, các yếu tố mà chuyên gia cần phân tích sẽ bao gồm:
Xác định mục tiêu của chiến lược
Mục tiêu của chiến lược là mục tiêu dài hạn được đặt ra cho một kế hoạch SEO cụ thể của doanh nghiệp, cũng như của website. Việc này sẽ giúp xác định và đo lường một cách chi tiết, hiệu quả và chính xác. Chỉ khi xác định được các mục tiêu của chiến lược thì các bước tiếp theo mới được thực hiện tốt, phù hợp với khả năng thực hiện các tiêu chí đã đề ra.
Phân tích từ khóa chi tiết
Bước này khi được thực hiện có ý nghĩa rất lớn và chủ yếu giúp xem từ khóa hiện tại đang được sử dụng có xứng đáng hay không, có phù hợp hay không. Đồng thời, nhờ bước này, việc tìm kiếm các từ khóa chất lượng nhưng chưa được khai thác sẽ được hoàn thành. Đây là cách rút ngắn quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả cho mỗi doanh nghiệp.
Phân tích từ khóa là một bước quan trọng của SEO Audit |
Phân tích nhân tố cạnh tranh
Việc phân tích các yếu tố cạnh tranh giúp xác minh rằng các từ khóa dự định có thực sự phù hợp và có thể tìm thấy các cơ hội liên kết mà trước đây đã bị bỏ qua. Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin, nhiều nội dung hữu ích.
Xác định những gì hoạt động tốt, hoặc tìm kiếm cơ hội để có từ khóa mới, hoặc biết các từ khóa cạnh tranh,… để có thể liên kết với các từ khóa phù hợp để sử dụng mang lại kết quả cao.
Phân tích kỹ thuật
Nhiệm vụ chính của phân tích kỹ thuật là giúp xác định các vấn đề kỹ thuật đang vô tình gây ra sự sụt giảm đáng kể về hiệu suất của công cụ tìm kiếm. Từ đó, đảm bảo hạn chế tối đa những hư hỏng và ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình trải nghiệm của người dùng. Đối với bước phân tích kỹ thuật, chúng ta có thể xem xét khai thác một công cụ hỗ trợ như Screaming Frog SEO Spider.
Phân tích kỹ thuật trang web |
Phân tích cấp độ trang web
Để đảm bảo rằng mỗi trang có thể nhắm đúng mục tiêu chiến lược chính là tối ưu hóa hiệu quả, không thể bỏ qua phân tích mức độ. Kiểm tra mức độ sẽ bao gồm đánh giá chất lượng của nội dung cũng như liệu các tối ưu hóa được áp dụng cho mỗi trang có thực sự mang lại kết quả tốt hay không.
Phân tích nội dung
Tiến hành phân tích nội dung để xác định mức độ phù hợp của chiến lược mà chúng ta đang áp dụng là nhiều hay ít. Đây là bước cơ bản cần được hoàn thiện để nâng cao hơn nữa chất lượng của website bắt đầu từ chính nội dung đã hoàn thiện. Một số chiến thuật cho nội dung SEO bao gồm:
- Thông tin tuân thủ mục đích và ý định chung của trang web
- Nội dung súc tích và hữu ích cho người dùng
- Thông tin được tổ chức và cấu trúc tốt theo ý định của người dùng giống như SEO
- Không mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
- Thông tin bao gồm các gạch đầu dòng hữu ích, danh sách được đánh số và hình ảnh nếu cần.
- Nội dung được tối ưu hóa cho thiết bị di động (đoạn văn ngắn có khoảng trắng)
- Bao gồm các liên kết nội bộ đến các trang có liên quan và liên kết bên ngoài đến các trang Web có uy tín.
- Nội dung là duy nhất và không được sao chép hoặc đạo văn.
Phân tích nội dung trên trang web |
Phân tích trải nghiệm người dùng
Nhờ phân tích trải nghiệm người dùng, thật dễ dàng để tham khảo và biết cách người dùng tương tác với nội dung, cũng như với chính trang web thực tế. Có rất nhiều công cụ giúp phân tích trải nghiệm người dùng, nhưng trong đó Google Analytics khi được sử dụng sẽ mang lại bức tranh tổng thể và đầy đủ.
Phân tích các liên kết
Bước phân tích liên kết sẽ giúp chúng ta xác định được những điểm mạnh, cũng như những hạn chế còn tồn tại xung quanh hồ sơ liên kết được sử dụng cho trang web.
Liên kết ngoài Outbound Links
Số lượng và chất lượng của Outbound Links là vô cùng quan trọng. Đó là lý do tại sao bạn cần phải kiểm tra thêm để đảm bảo rằng bạn không có liên kết đi mỗi 500-1000 từ văn bản và liên kết đó trỏ đến một trang web uy tín. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng Nofollow cho các liên kết ngoài, nhưng không có gì đảm bảo rằng tất cả các công cụ tìm kiếm (bao gồm cả Google) sẽ đánh giá cao nó.
Kiểm tra các liên kết ngoài lẫn backlink |
Liên kết ngược Backlinks
Số lượng và chất lượng của backlinks là vô cùng quan trọng. Đó là lý do tại sao khi thực hiện SEO Audit, bạn cần kiểm tra các mục sau:
- Các liên kết ngược của bạn có đến từ các trang có uy tín không?
- Có nhiều miền backlink riêng biệt
- Liên kết ngược tốt, từ các trang web tốt
- Không có liên kết ngược nofollow
Nếu bạn có một số lượng lớn các liên kết ngược, thì bạn có thể cần nhiều thời gian để phân tích chúng. Để làm cho công việc dễ dàng hơn, bạn cần một công cụ kiểm tra backlink tốt.
Khả năng hiển thị trên Social Media
Mạng xã hội như Twitter, Facebook, Slideshares, Pinterest và các mạng xã hội khác là những chỉ báo tốt về mức độ phổ biến trên mạng xã hội của bạn. Nếu bạn có một lượng lớn người theo dõi trên các trang này và một số lượng lớn các bài đăng lại, thì đây là một lợi thế rất lớn.
Thực hiện SEO Audit thường xuyên là một nhiệm vụ quan trọng khi nói đến tối ưu hóa trang web. Bằng cách hiểu rõ ràng tất cả các vấn đề của trang web khi chúng xảy ra, bạn có thể tiếp tục bảo trì trang web trước khi nó "vượt" khỏi tầm kiểm soát. Bằng cách này, bạn sẽ đối phó với một số yếu tố cùng một lúc và đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết lập để xếp hạng tốt hơn.