Có thể rất khó để biết bắt đầu từ đâu khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì hầu hết các chuyên gia đều có ý kiến về những gì có hiệu quả hay không. Nếu bạn đang sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen, chúng có thể mang lại cho bạn kết quả ngắn hạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ giúp bạn có được kết quả bền vững trong kết quả tìm kiếm như SEO mũ trắng!
Tìm hiểu về SEO mũ trắng - Cách chơi đúng luật của Google
SEO mũ trắng chính là một kỹ thuật nhằm mục đích cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin có liên quan về nội dung trên trang web và trình bày nội dung đó. SEO mũ trắng đề cập đến việc sử dụng các chiến lược tối ưu hóa tập trung vào đối tượng con người, và hoàn toàn tuân theo các nguyên tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm google.
SEO mũ trắng là kỹ thuật SEO đúng luật của google |
Các quy trình SEO mũ trắng hoàn toàn nhằm mục đích thu thập lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền với nội dung chất lượng cao. Nó tập trung vào con người trước tiên, sau đó tập trung vào các công cụ tìm kiếm.
Các nguyên tắc của SEO mũ trắng:
- Nó tuân theo các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm: SEO mũ trắng tuân theo nguyên tắc quản trị trang web của Google. Đây là những quy tắc mà Google đã đặt ra để xác định cách thích hợp để tối ưu hóa một trang web.
- Nó tập trung vào khán giả là con người: SEO mũ trắng liên quan đến việc thực hiện các thay đổi có lợi cho khách truy cập trang web. Và khi bạn cho rằng ưu tiên hàng đầu của Google là cung cấp cho người dùng của họ những kết quả tốt nhất có thể, thì điều đó có ý nghĩa rằng đây là một thành phần thiết yếu của cách "đúng" để làm SEO.
- Tạo ra cách tiếp cận lâu dài: SEO mũ trắng sử dụng các chiến lược được thiết kế để cải thiện trải nghiệm trang web tổng thể của mình. Do đó, bạn có thể đạt được thứ hạng ổn định và lâu dài cho các từ khóa mục tiêu của mình.
Tìm hiểu về SEO mũ đen - Đang cố gắng để đánh lừa Google
SEO mũ đen về cơ bản hoàn toàn ngược lại với SEO mũ trắng. Black Hat SEO là một thực hành được thực hiện để có thứ hạng cao hơn cho trang web của bạn trong SERPs, bằng cách không tuân theo các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên nó sẽ gây tác dụng ngược về lâu dài.
SEO mũ đen chỉ quan tâm đến thứ hạng của trang web, “bất chấp” vi phạm |
Các kỹ thuật SEO mũ đen thường hướng tới bot tìm kiếm trước tiên, thay vì người đọc là con người. Quy trình này có nguy cơ cao bị Google phạt. Một số trường hợp của kỹ thuật SEO mũ đen bao gồm nhồi nhét từ khóa, văn bản ẩn, thêm từ khóa không liên quan vào nội dung trang, v.v. Cụ thể:
- Nó vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm: SEO mũ đen vi phạm các nguyên tắc của Google và trong nhiều trường hợp, được đề cập trực tiếp trong các nguyên tắc này như những phương pháp bạn không nên sử dụng.
- Kỹ thuật SEO dựa vào các chiến thuật thao túng: SEO mũ đen chủ yếu dựa vào việc thao túng thuật toán của Google để cải thiện thứ hạng trang web. Đây được xem là một hành vi lừa đảo khi khiến Google nghĩ rằng một trang web cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng so với thực tế.
- Tập trung vào "chiến thắng nhanh chóng": SEO mũ đen có nhiều chiến lược được tập trung vào việc khai thác các lỗ hổng trong thuật toán của Google. Mục đích là để cải thiện thứ hạng mà không cần phải làm gì nhiều.
Giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng có nhiều điểm khác biệt |
SEO mũ trắng – SEO mũ đen : Sự khác biệt là gì?
Sự khác biệt lớn nhất giữa hai cách tiếp cận này là SEO mũ trắng tuân theo các nguyên tắc của Google và cải thiện trải nghiệm người dùng. Trong khi SEO mũ đen vi phạm các nguyên tắc đó và thường được thực hiện với sự “coi thường” hoàn toàn đối với người dùng. Để thấy rõ hơn sự khác biệt, cùng điểm qua những yếu tố sau:
Khác biệt 1
Black Hat SEO đề cập đến việc sử dụng các chiến thuật và chiến lược SEO tích cực chỉ tập trung vào công cụ tìm kiếm chứ không phải đối tượng con người. White Hat SEO đề cập đến việc sử dụng các chiến thuật và chiến lược SEO tối ưu hóa tập trung nhiều hơn vào đối tượng con người thay vì công cụ tìm kiếm. Và hoàn toàn tuân theo các quy tắc và chính sách của công cụ tìm kiếm.
Khác biệt 2
Black Hat SEO được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm lợi tức tài chính nhanh chóng trên trang web của họ. White Hat SEO cải thiện hiệu suất tìm kiếm của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cùng với việc duy trì tính toàn vẹn của trang web.
Khác biệt 3
Black Hat SEO chứa các công cụ và từ khóa spam vào nội dung trên trang để đánh lừa các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng. White Hat SEO chứa nghiên cứu phù hợp, tiêu đề thủ công, thẻ meta theo trang web, ngành, mức độ liên quan.
SEO mũ trắng hoạt động theo phương châm “chậm mà chắc” |
Khác biệt 4
Black Hat SEO bao gồm các liên kết ngược không liên quan, nó trao đổi các liên kết để xếp hạng và được gọi là SEO phi đạo đức. Black Hat SEO được sử dụng cho các mục tiêu và lợi ích ngắn hạn.
White Hat SEO nhận được liên kết vì nội dung chất lượng, nó bao gồm các liên kết tự nhiên và được gọi là SEO đạo đức. White Hat SEO được sử dụng cho mục tiêu và lợi ích lâu dài.
Những rủi ro khi sử dụng chiến thuật SEO mũ đen
Ngay từ đầu, SEO mũ đen cơ bản đã cố gắng sử dụng các chiến thao túng thuật toán của Google. Do đó sẽ khó tránh khỏi những hậu quả khi bị phát hiện. Cụ thể trang web của bạn có thể bị tụt hạng do cập nhật thuật toán hoặc bị Google phạt theo cách thủ công.
Cập nhật thuật toán
Google thường xuyên cập nhật thuật toán của mình với mục tiêu cải thiện kết quả mà nó mang lại cho người dùng. Và nhiều bản cập nhật này được thiết kế để đóng các lỗ hổng mà SEO mũ đen khai thác.
Và thực tế cho thấy, khi bản cập nhật này được phát hành, hàng nghìn chủ sở hữu trang web sử dụng các phương pháp liên kết lừa đảo đã thấy thứ hạng của họ giảm xuống. Và điều này khiến họ mất tất cả kết quả đã đạt được thông qua các phương pháp đó.
Hình phạt thủ công
Các trang web sử dụng SEO mũ đen cũng có nguy cơ bị Google hành động thủ công. Những hình phạt này được đưa ra bởi những người đánh giá trong nhóm của Google, cụ thể trang web sẽ bị gắn cờ do vi phạm nguyên tắc của họ. Và không giống như cập nhật thuật toán, các thao tác thủ công có thể ngăn các trang web xuất hiện hoàn toàn trong kết quả tìm kiếm.
Vậy nên áp dụng kỹ thuật SEO nào cho website?
Qua phân tích có thể thấy SEO mũ trắng là một công cụ mạnh mẽ, cung cấp nội dung có liên quan, nhấp chuột, khả năng hiển thị cao hơn. Cùng với đó là nhiều cơ hội chuyển đổi hơn và các công cụ xây dựng doanh nghiệp khác.
SEO mũ trắng được xem là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp |
Trong khi SEO mũ đen đang vi phạm với quy tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra. Như là trang web bị tụt hạng, bị đóng cửa, bị trả lại, trải nghiệm người dùng không hài lòng và mất cơ hội chuyển đổi.
Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên sử dụng phương pháp SEO nào thì hãy nhớ, chất lượng hơn số lượng là một phương châm sống tuyệt vời, nó cũng là chìa khóa của SEO. Do đó, SEO mũ trắng chắc chắn là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.
Thông qua nội dung trên, mong rằng bạn đọc đã nắm được thông tin về SEO mũ trắng, SEO mũ đen và sự khác biệt cơ bản giữa hai kỹ thuật. Đối với bất kỳ ngành nào lớn như SEO, bạn sẽ gặp nhiều ý kiến khác nhau về những cách hiệu quả nhất để tiếp cận tối ưu hóa trang web. Tuy nhiên hãy là người sáng suốt để chọn ra hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.