Nhiều ý kiến cho rằng để thu hút khách hàng thì chỉ cần nội dung content hữu ích và phong phú. Thế nhưng, thẻ meta cũng là một trong những phần nội dung không thể bỏ qua trong một bài SEO. Vậy có những loại thẻ mô tả nào? Đâu là những cách viết mô tả vừa ngắn gọi lại thu hút người đọc nhất?
Thẻ meta là gì?
Thẻ meta là phần tóm tắt nội dung ngắn gọn được đặt ở đầu trang web. Thẻ này sẽ giúp hiển thị phần mô tả và khi chúng ta tìm kiếm, thẻ sẽ hiện ra phần: Tiêu đề, tác giả và mô tả về nội dung bài viết.
Nhiều người quan tâm thẻ meta là gì? |
Điều này giúp người đọc dễ dàng tìm thấy thông tin mà mình muốn. Chính vì vậy nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong SEO giúp tối ưu hóa việc tìm hiểu và tra cứu.
Phân loại meta
Meta có rất nhiều loại với những công dụng và mục đích khác nhau nên cách sử dụng cũng khác nhau. Tuy nhiên việc tìm hiểu quá nhiều loại thẻ là không cần thiết. Sau đây sẽ là tám loại thẻ meta quan trọng chúng ta nên biết.
Các loại meta phổ biến |
Thẻ title
Đây chính là phần tiêu đề của trang web giúp người đọc biết được chủ đề trang web muốn truyền tải. Phần tiêu đề này sẽ được hiện trên thanh ngang trên cùng của cửa sổ trình duyệt. Không những vậy nó còn được xuất hiện trong trang tìm kiếm và các trang mạng.
Thẻ meta description
Đây là thẻ hiển thị nội dung chi tiết hơn phần title với dung lượng vừa đủ nếu dài quá sẽ bị google tự động cắt bớt.
Thẻ meta viewport
Đây là một trong những thẻ rất cần thiết trong một bài viết bởi sự đa dạng của nhiều thiết bị truy cập để tối ưu và xử lý được mọi thiết bị có kết nối mạng đều truy cập được, bằng cách đưa vào thẻ meta viewport vào trong phần head. Nó sẽ giúp mọi trình duyệt cách điều khiển độ phóng to thu nhỏ khi thực hiện
Bài viết không thể thiếu thẻ meta viewport |
Thẻ meta content- type
Là web để báo số ký tự trong trình duyệt. Mọi thứ sẽ được mã hóa ký tự để cách hiển thị thông tin được rõ ràng và tốt nhất
Social meta
Đây là web giúp ta liên kết với nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau tạo nên sự đa dạng và phủ sóng ở nhiều nơi ví dụ như: facebook, zalo, instagram,...Ai cũng có thể xem chỉ cần được người khác chia sẻ URL. Nội dung được xuất hiện sẽ là tiêu đề, hình nền đại diện, bản mô tả nội dung,...
Meta language
Khi làm việc nhiều lúc chúng ta sẽ phải sử dụng những ngôn ngữ khác nhau việc dùng thẻ language sẽ giúp ta khai báo về ngôn ngữ mà trang web sẽ sử dụng . Đây là một trong những công dụng hữu ích của thẻ giúp ta tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Meta geo
Đây là một loại mã nhầm để người tìm kiếm xác định đúng vị trí và vào đúng web của doanh nghiệp. Giups việc tìm kiếm định hướng chính xác hơn cho người dùng nằm trong khu vực doanh nghiệp buôn bán, cung cấp dịch vụ.
Có nhiều cách để viết mã như theo tọa độ, vĩ độ, kinh độ,...sau đó sử dụng cụ geo tag để tạo mã cho đúng và nhanh chóng.
Meta robots
Meta robot được lập ra để bài viết có chỉ mục và có theo dõi, google sẽ báo là có thực hiện hay không việc lập chỉ mục hoặc theo dõi trang hay không. Chính vì vậy ta có thể sử dụng hoặc không đều không ảnh hưởng đến bài viết.
Meta Description là gì?
Đây là phần thông tin sẽ được hiện dưới phần tiêu đề trên trang tìm kiếm. Meta Description cho người đọc biết ý chính nhất của bài viết, từ đó web sẽ đáp ứng được yêu cầu phù hợp nhất cho bản chúng ta.
Meta Description là phần ngay bên dưới tiêu đề bài viết |
Vai trò của Meta Description trong SEO là như thế nào?
Nếu chúng ta tạo được một meta Description tốt nó sẽ mang lại rất nhiều những lợi ích. Sau đây sẽ là ba lợi ích quan trọng nhất:
- Thứ nhất là lôi kéo, thu hút nhiều người nhấp chuột vào liên kết của web tạo sự tương tác trên nhiều nền tảng khác nhau.
- Thứ hai là tuy nó không trực tiếp làm tăng thứ hạng của chúng ta nhưng mỗi click chuột vào web lại làm tăng gián tiếp đưa nội dung trang lên một thứ hạng cao hơn.
- Thứ ba là giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất, hiệu quả và mang lại hài lòng cho họ khi việc tìm kiếm diễn ra nhanh chóng đáp ứng được đúng nhu cầu họ mong muốn.
Tổng hợp cách viết meta description thu hút người đọc
Để tạo nên một meta hấp dẫn có rất nhiều cách, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý những cách sau đây để có được meta hoàn chỉnh và đúng cách.
Viết meta như thế nào để thu hút người đọc? |
Sử dụng những từ ngữ hot, kích thích tính tò mò
Đây sẽ là một trong những cách thu hút tốt bởi nó dễ gây ấn tượng, nhiều người quan tâm đến nếu chúng ta sử dụng hiệu quả nó. Hãy lồng ghép những câu kêu gọi hành động, sử dụng từ ngữ văn phong mang tính tích cực . Tuy nhiên để đạt được đúng mục đích ta cần đảm bảo ngôn từ phù hợp, đúng sự thật và không bịa đặt.
Dung lượng vừa đủ không quá 165 ký tự
Bởi khi xuất hiện, phần meta chỉ được giới hạn một số lượng từ nhất định, nếu bạn viết quá dài người đọc sẽ không thể xem hết những gì chúng ta muốn truyền tải từ đó sẽ bỏ qua bài viết này và đến với bài khác. Chính vì vậy hãy ưu tiên việc đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích và đặc biệt là chứa từ khóa.
Không trùng lặp meta
Khi viết hãy vận dụng tư duy và sáng tạo đừng lặp lại các meta bởi nó rất dễ gây nhàm chán và mất hứng thú cho người đọc. Hãy sử dụng phong phú các từ ngữ để việc truyền tải thông tin trở nên thú vị và hợp lý hơn.
Các bài viết không nên trùng lặp meta |
Mô tả đúng với bài viết
Đừng chỉ vì muốn thu hút người đọc mà nhập mô tả sai với nội dung bài viết. Điều đó sẽ để lại ấn tượng xấu và mất thiện cảm dần từ phía người xem từ đó sẽ mang những luồng ý kiến không hay đến trang web. Lâu dần, website sẽ giảm tương tác ảnh hưởng cực kỳ lớn cho sau này.
Kiểm tra việc hiển thị meta Description trên điện thoại
Vì lượng từ hiển thị trên máy tính sẽ dài hơn trên điện thoại chính vì vậy chúng ta cần kiểm tra trên thiết bị điện thoại xem những ý ta cần truyền tải có hiện đầy đủ hay không? Có đáp ứng được mong muốn của bài viết và nhu cầu người khác hay không để chỉnh sửa thêm bớt cho phù hợp.
Một vài câu hỏi về thẻ meta description
Khi viết meta trên website, chắc hẳn nhiều người còn thắc mắc. Để hiểu rõ hơn về thẻ meta thì hãy cùng giải đáp một số câu hỏi như sau.
Trả lời một số câu hỏi về meta |
Nội dung thẻ meta có ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web không?
Trong các tiêu chí đánh giá bài viết của Google không chỉ có nội dung bài mà còn cả phần meta. Bởi vậy, nếu meta không chất lượng sẽ tác động lớn đến thứ hạng của website trên Google.
Kiểm tra thẻ meta trên trang web bằng cách nào?
Hiện nay, có rất nhiều phần check độ hiệu quả của meta. Và công cụ kiểm tra meta phổ biến nhất chính là "Hey Meta". Tại phần input của ứng dụng, bạn dán link URL và sau đó các thông tin sẽ hiện ra. Tại đây, người dùng có thể kiểm tra tính hiệu quả của thẻ meta, tiêu đề, hình ảnh,...
Đưa thẻ meta vào website bằng cách nào?
Trong một website luôn có phần mềm quản lý nội dung giúp bạn thêm meta vào trang web. Để thực hiện thao tác này, người dùng cần truy cập vào công cụ CMS trên website.
Trên đây là thông tin về “Thẻ meta là gì? Tổng hợp những cách viết mô tả thu hút nhất”. Thẻ mô tả luôn đóng vai trò quan trọng đối với các bài viết trên website. Hãy đọc kỹ chia sẻ trong bài viết để bỏ túi những cách viết meta ngắn gọn mà hiệu quả.