Muốn web có thứ hạng cao, người ta nhắc đến SEO Web. Tương tự như vậy, muốn kênh hoặc video YouTube lên TOP 1 thì đó là việc của SEO YouTube. Nếu video content của bạn thật sự thu hút thì SEO YouTube sẽ giúp cho việc tăng view, tăng subscribe hay thu hút traffic từ YouTube trở nên vô cùng đơn giản. Vậy, SEO YoiuTube thực chất là gì? Làm sao để đạt được hiệu quả cao? Hãy theo dõi bài viết sau.
SEO YouTube là gì? Vì sao cần SEO YouTube?
SEO Youtube là kỹ thuật tối ưu thông tin đi cùng với video để video này thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm. Nhờ SEO Youtube mà video có được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Youtube.
SEO YouTube đưa video lên đầu kết quả tìm kiếm |
Bạn biết không, YouTube chính là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ 2 thế giới. Không những thế, 55% lượt tìm kiếm trên Google nhắm đến các video trên YouTube. SEO YouTube thành công có nghĩa là bạn đón đầu tiếp cận những người dùng này. Điều đó đem lại vô số lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cá nhân sở hữu kênh Youtube.
Với doanh nghiệp, SEO YouTube giúp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng mới, xây dựng niềm tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trong khi đó, nếu đang xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc hướng tới mục tiêu kiếm tiền với YouTube thì kiến thức về SEO YouTube càng trở nên quan trọng.
Tiêu chí xếp hạng video của YouTube
Để đưa ra các video phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, Youtube xây dựng thuật toán cực kỳ phức tạp và tinh vi. Trong đó, video càng đáp ứng tốt những tiêu chí sau thì càng được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Youtube xếp hạng video trên rất nhiều tiêu chí, nếu nắm được chúng thì việc SEO của bạn mới thật sự hiệu quả |
Nếu muốn SEO Youtube thành công, bạn nên hiểu và triển khai SEO theo các tiêu chí sau đây.
Tỷ lệ giữ chân người dùng
Tỷ lệ giữ chân người dùng hay Audience Retention là tỷ lệ tính theo % người dùng đã xem video. Giá trị này càng lớn càng chứng tỏ video hữu ích và hấp dẫn với nhiều người. Càng có nhiều người bỏ ra thời gian để theo dõi video trong 1 thời gian dài thì tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao.
Tổng thời gian xem
Đúng như tên gọi, tổng thời gian xem chính là tổng số giây người dùng sử dụng để xem video. Yếu tố này vô cùng quan trọng đối với việc đánh giá và xếp hạng của YouTube bởi nó tỷ lệ với chất lượng video. tổng thời gian xem thậm chí còn quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng.
Ví dụ: 1 video thời lượng 15s được xem 11s/lượt có tỷ lệ giữ chân cao nhưng tổng thời gian xem lại khá thấp. Trong khi đó, video dài 10 phút chỉ có tỷ lệ giữ chân 50% nhưng tổng thời gian xem là 5 phút thì YouTube sẽ ưu ái video này hơn. Lí do là bởi khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của video này cao hơn.
Tối ưu hoá từ khóa
Tối ưu từ khóa hiểu đơn giản là việc nhắc đến từ khóa trong Tiêu đề (Titles), Mô tả (Descriptions) hay các Tags đi cùng video. Bằng các này, hệ thống tự động của YouTube có thể hiểu được nội dung cơ bản của video từ đó đánh giá, xếp hạng video chính xác hơn.
Sức mạnh của kênh
Kênh Youtube càng mạnh thì video được đánh giá càng cao. YouTube dựa trên 3 yếu tố chính để đánh giá độ mạnh/yếu của 1 kênh Youtube đó là:
Độ uy tín của kênh: Được đánh giá qua tiêu đề, mô tả và thời lượng của video. Ngoài ra, việc được các kênh, nguồn uy tín nhắc đến kênh hoặc video cũng giúp gia tăng độ uy tín và sức mạnh của 1 kênh Youtube.
Số lượng và tần suất đăng video trên kênh: Lượng video được đăng tải trên kênh chứng minh sự đầu tư của chủ kênh cũng như ý định gắn bó lâu dài với Youtube của họ. Video được tải lên càng thường xuyên càng chứng tỏ kênh Youtube hoạt động đều và mạnh mẽ.
Số người đăng ký kênh: Kênh Youtube mạnh có lượng theo dõi lớn. Điều này chứng tỏ có rất nhiều người yêu thích và chờ đợi các sản phẩm của họ.
Kênh uy tín, thường xuyên ra video và được nhiều người theo dõi sẽ được xếp hạng cao |
Nội dung và chất lượng video
Nội dung và chất lượng video cũng là những tiêu chí xếp hạng video không thể bỏ qua. Trong đó, video cần có nội dung hữu ích, mới mẻ, cách thể hiện đa dạng, thoả mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Cùng với đó, đừng quên chú ý đến chất lượng hình ảnh. Video rõ nét, hình ảnh và âm thanh cuốn hút, sinh động kéo dài tổng thời gian xem và nâng cao tỷ lệ người xem. Hai yếu tố này thật sự quan trọng nếu muốn SEO Youtube hiệu quả.
Tương tác của người dùng với video
Youtube còn xếp hạng video dựa trên cách người dùng tương tác với video đó. Video càng được xem nhiều, xem lâu, thích và chia sẻ nhiều thì được đánh giá càng cao.
Tương tác của người dùng chứng minh video đó thật sự hữu ích, khiến người xem quan tâm và muốn thể hiện quan điểm và cảm nhận. Các yếu tố tương tác cần quan tâm và phát triển là: Lượt xem, thời lượng xem, sự thích/ghét, lượt bình luận, lượt chia sẻ.
Ngoài ra, Youtube cũng ưu tiên các video kết quả tìm kiếm theo vị trí địa lý, ngôn ngữ người dùng. Các video từ kênh Youtube đã được người dùng đăng ký sẽ được xếp hạng cao hơn.
Nên SEO YouTube thế nào? Gợi ý 1 số chiến lược hiệu quả
Như vậy, muốn SEO YouTube thành công, cải thiện thứ hạng hiệu quả, việc cần làm là xây dựng nội dung, tối ưu từ khoá và thu hút tương tác, … Vì Youtube không chỉ đánh giá 1 video riêng rẽ mà còn kết nối, đề xuất các video có chủ đề liên quan nên bạn có thể áp dụng 1 hoặc nhiều chiến lược sau để nhắm đến mục tiêu SEO.
Chiến lược SEO video YouTube
Nếu mới SEO YouTube, hãy bắt đầu bằng SEO video bởi đây là chiến lược cơ bản và đơn giản nhất. Bạn sẽ tối ưu từng video, đảm bảo Tiêu đề, Mô tả, Thẻ Tag … gắn với 1 nhóm từ khóa mục tiêu. Điều này cũng tương tự như tối ưu bài viết trong SEO Web. Như vậy, SEO video cần duy trì đều đặn, chính xác, có nghiên cứu từ khoá và nội dung phù hợp.
SEO Video là chiến lược cơ bản nhất |
Chiến lược SEO đề xuất YouTube
Youtube đề xuất video mới cho người dùng tại góc bên phải, phía trên màn hình. Những video này có liên quan đến nội dung được người dùng tìm kiếm, theo dõi và quan tâm trước đó.
Chiến lược SEO đề xuất nhắm đến mục tiêu đưa video của bạn vào mục đề xuất của YouTube. Từ đây, nếu người dùng cảm thấy nội dung cần thiết, thú vị, họ sẽ truy cập và theo dõi video của bạn.
Để thực hiện SEO đề xuất, chúng ta cũng tối ưu video theo các nhóm từ khóa và thẻ của video. Tuy nhiên, điều đặc biệt là từ khóa và thẻ sẽ được lấy theo video mà bạn muốn được đề xuất. Như vậy, không khó để thực hiện chiến lược SEO đề xuất Youtube.
Tuy nhiên, vì đơn giản, ai cũng có thể thực hiện nên tính cạnh tranh của nó cũng rất cao. Bởi thế mà bạn chỉ nên áp dụng bổ sung mà không nên quá tập trung SEO theo hướng này.
Chiến lược SEO Playlist YouTube
Playlist trên Youtube là tập hợp nhiều video của 1 hoặc nhiều kênh được tuyển chọn theo 1 tiêu chí nhất định. 1 video có thể được đưa vào nhiều Playlist cùng lúc. Người dùng, chủ kênh Youtube là người tạo ra những Playlist này. Với Playlist, bạn có thể kéo lượt tiếp cận, xem và tương tác của nhiều video cùng lúc.
Bạn cũng có thể đi theo chiến lược SEO Playlist |
SEO Playlist YouTube đem lại hiệu quả cao nhưng không hề đơn giản. Bạn cần sự đầu tư, xây dựng Playlist thật hợp lý. Có như vậy thì người dùng mới quan tâm và theo dõi hết tất cả video. List nhạc, list phim chính là gợi ý hàng đầu để xây dựng nên 1 Playlist được nhiều người theo dõi.
Chiến lược SEO kênh YouTube
SEO kênh YouTube được coi là mục tiêu khó. Chính vì thế, nếu có đủ kiến thức và hiểu biết về SEO YouTube thì bạn mới nên hướng đến chiến lược này. Muốn thành công, bạn cần bỏ ra tiền bạc, công sức, thời gian và tất nhiên là không ngừng bổ sung thêm kiến thức.
Việc SEO bắt đầu tên kênh cho đến các từ khóa được mọi người sử dụng. Mục tiêu là video của kênh lọt top đầu kết quả tìm kiếm theo từ khoá. SEO kênh Youtube sẽ hiệu quả hơn nếu lượt đăng ký, tương tác trên video lớn. Điều đó chỉ xảy ra khi nội dung, chủ đề của video thật sự hấp dẫn, có đầu tư.
Chiến lược SEO YouTube tổng thể
Chiến lược cuối cùng và có lẽ cũng chính là chiến lược được nhiều người sử nhất chính là SEO Youtube tổng thể. Đây là chiến lược kết hợp tất cả các chiến lược kể trên. Muốn SEO tổng thể thành công, kiến thức, kế hoạch và đầu tư là điều không thể thiếu. Đây chắc chắn sẽ là chiến lược dài hạn, mấy nhiều thời gian nhưng có thể đem đến cho kênh Youtube thứ hạng lâu bền.
7 bước cơ bản thực hiện chiến lược SEO YouTube
Sau khi xác định chiến lược, có thể triển khai công việc theo 7 bước sau.
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Có nhiều cách nghiên cứu từ khoá. Bạn có thể viết ra 1 số ý tưởng, xây dựng từ khóa tiềm năng rồi sử dụng tính năng Search Suggest của YouTube. Cụ thể, hãy gõ 1 từ hay cụm từ liên quan đến video hoặc kênh và theo dõi các từ khóa được gợi ý. Những từ khóa này đang được tìm kiếm nhiều nên bạn đừng nên bỏ qua.
Nghiên cứu từ khóa bằng Search Suggest của YouTube |
Bạn cũng có thể tham khảo và lấy từ khóa trên các video HOT “Most Popular” cùng lĩnh vực. Quan sát tiêu đề, mô tả và tag là bạn có thể xác định được nội dung này. Ngoài ra, YouTube Report cũng có thể đem đến cho bạn những từ khóa đang được người dùng sử dụng để tìm kiếm video trên Youtube.
Bước 2: Xác định các từ khóa SEO YouTube hiệu quả nhất
Nếu chưa có nhiều subscribe, hãy bắt đầu SEO các từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Từ khóa cạnh tranh thấp xuất hiện trong ít video và ngược lại.
Kết hợp với đó, hãy chọn các từ khóa SEO Youtube bằng Google. Gõ từ khóa trên Google và xem kết quả liệu công cụ tìm kiếm này có đưa các ra video hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến số lượt tìm kiếm hàng tháng. Từ khóa chính nên có 100 - 1000 lượt tìm kiếm/ tháng trên Google. Ngoài ra, có thể dùng thêm Google Keyword Planner để xác định các từ khóa chính cần SEO.
Bước 3: Xây dựng video hay để tăng Audience Retention
Như đã nói phía trên, người dùng xem video càng lâu thì SEO càng hiệu quả. Điều này dựa vào sức sáng tạo, sự đầu tư và tâm huyết của bạn với video.
Bước 4: Tối ưu video hướng đến 5 yếu tố
5 yếu tố cần tối ưu và khuyến khích người dùng thực hiện là: Bình luận, Đăng ký, Chia sẻ, Thích, Nhấp xem. Bạn có thể đưa ra bình luận hoặc đưa ra kêu gọi ngay trong video để nhắm đến mục tiêu này.
Bước 5: Tối ưu SEO YouTube với Tiêu đề, Mô tả và Tags
Chèn từ khoá và đảm bảo độ dài cho Tiêu đề, Mô tả và Tag. Trong đó, Tiêu đề nên bắt đầu bằng từ khoá và dài ít nhất 5 từ. Mô tả dài ít nhất 250 từ, trong đó, từ khóa xuất hiện trong 25 từ đầu tiên. Sử dụng Tags là từ khoá chính và các từ khóa liên quan và chủ đề video.
Tối ưu từ khóa trên Tiêu đề, Mô Tả và Tags |
Bước 6: Quảng bá video YouTube
Có nhiều cách quảng bá video. Bạn có thể: Đưa video lên diễn đàn, mạng xã hội, liên kết video vào email, nhúng video vào web, blog, thêm vào playlist … Áp dụng hợp lý, tự nhiên và đều đặn để có được hiệu quả tăng trưởng chất lượng.
Bước 7: Xây dựng backlinks trỏ về kênh video/kênh Youtube
SEO Youtube cũng cần xây dựng backlink. Quảng bá cũng là 1 cách tạo backlink. Bạn cũng có thể xây dựng backlink từ các website báo chí cũng như mua Backlinks bổ sung. Tuy nhiên, nhất định phải chọn các đơn vị uy tín nếu muốn có được thành quả SEO YouTube như ý.
Một số chia sẻ liên quan đến SEO YouTube trên đây mong có thể giúp bạn định hướng và biết phải làm gì để có được 1 kênh Youtube hỗ trợ kinh doanh cũng như kiếm thêm thu nhập. Áp dụng những nội dung này kết hợp với nội dung chất lượng, có thể chắc chắn bạn sẽ có được thành công rực rỡ trên mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới này.