Cũng giống như virus, Viral là thứ lây lan nhanh và ảnh hưởng đến rất nhiều người. Viral marketing có thể ở dạng nội dung lan truyền, video, chiến lược tiếp thị qua email hoặc các bài đăng trên mạng xã hội. Nó làm cho thông điệp của bạn trở nên hấp dẫn và có sức lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ. Để nắm rõ Viral là gì và cách triển khai như thế nào để đạt hiệu quả, hãy theo dõi nội dung sau!
Viral là gì và Viral có quan trọng không?
Bạn cần biết Viral là gì? Thuật ngữ này được dùng để diễn tả một nội dung, hoặc sự vật, sự việc có tốc độ lan truyền nhanh chóng và được biết đến qua việc xuất hiện trên Internet hoặc gửi từ người này sang người khác ...Mức độ lan truyền nhanh và mạnh đến mức có thể ngay lập tức trở thành một trào lưu, một cơn sốt mà đi đâu cũng nghe, thấy, thấy… dù không muốn.
Viral là một chiến dịch quảng bá thương hiệu có mức lan tỏa siêu mạnh mẽ |
Viral được coi là một chiến dịch marketing quan trọng, được sử dụng rất nhiều hiện nay. Đó là phương thức để các doanh nghiệp tấn công đến mọi người khi muốn tăng doanh thu, gây ấn tượng với người dùng hoặc tạo dấu ấn nhất định trong lòng khách hàng.
Khi được sử dụng đúng cách, chiến lược này không chỉ tạo ra sự chú ý cho công ty của bạn từ các đối tượng mới và hiện tại. Bên cạnh đó còn có thể xây dựng nền tảng cho lòng trung thành với thương hiệu. Nói tóm lại, Viral chính là con đường nhanh nhất để khẳng định và tăng sự uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.
Lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn Viral Marketing
Viral Marketing được xem như một “đòn bẩy” nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp, dưa sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Cùng với đó là nhiều lợi ích như:
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Với một chiến dịch marketing thông thường, để tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, ban đầu bạn cần bỏ ra một khoản chi phí quảng cáo qua các kênh mạng xã hội, truyền hình, PR… để tạo “cú hích” tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, khi đã tạo được tiếng vang thì mọi chi phí quảng cáo, tiếp cận khách hàng đều bằng không.
Phương thức marketing này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối ưu chi phí |
Bởi lẽ, trong Viral Marketing, khách hàng sẽ thay bạn làm nhiệm vụ quảng bá và truyền tải thông điệp đến nhiều người hơn. Hiệu quả đôi khi còn mạnh hơn các hình thức quảng cáo khác. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải đưa ra những ý tưởng mới, bùng nổ và khác biệt.
Khả năng tiếp cận lớn
Viral Marketing là một trong những chiến thuật tiếp thị tạo ra sự bùng nổ trên quy mô lớn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Một khi được chia sẻ, khả năng lan truyền sẽ đạt đến tốc độ mà bạn không thể tưởng tượng được. Đây là một lợi thế rất lớn của Viral Marketing.
Bạn có thể thấy trong thực tế, có thể chỉ trong một đêm, bỗng nhiên một thương hiệu nào đó dễ dàng nổi tiếng trên báo chí, các kênh xã hội hay trên truyền hình. Nhưng đằng sau thành công vang dội này đôi khi là cả một quá trình dài của cả một tập thể.
Khả năng nhận diện thương hiệu cao
Nội dung Viral có độ chia sẻ cao, tạo sự lặp lại cho người đọc. Quá trình này vô tình sẽ tạo ra sự ghi nhớ về thương hiệu của bạn trong cảm nhận của khách hàng. Và một khi sản phẩm, dịch vụ được nhiều người chú ý, nhắc đến thì chắc chắn sẽ tạo dựng được lòng tin với những khách hàng khác một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, khi thương hiệu của bạn được khách hàng nhớ đến thì nhu cầu của khách hàng sẽ chuyển dần từ không có nhu cầu sang muốn mua sản phẩm sẽ rất cao. Điều này góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Độ nhận diện thương hiệu thông qua Viral rất cao |
Các nguyên tắc chính để tạo một chiến dịch Viral là gì?
Bất cứ doanh nghiệp nào khi triển khai chiến dịch Viral đều hướng đến và tập trung vào khách hàng. Nếu bạn không hiểu khán giả của mình thì không có cách nào bạn có thể tạo ra loại nội dung thu hút mọi người chia sẻ. Các chiến dịch lan truyền thành công phụ thuộc vào sự hiểu biết của công ty bạn về:
- Tại sao khán giả của bạn chia sẻ nội dung.
- Họ có nhiều khả năng chia sẻ loại thông điệp nào nhất.
- Cách bạn có thể tạo nội dung thu hút thị trường mục tiêu của mình.
Chính vì vậy, bạn cần xây dựng được các nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch Viral như sau:
Nguyên tắc 1: Tính độc nhất và giá trị
Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người chia sẻ nội dung vì nhiều lý do khác nhau. Một ý tưởng phổ biến là người tiêu dùng của bạn sẽ chia sẻ nội dung mà họ thấy hữu ích vì họ muốn cung cấp giá trị đó cho người khác. Nếu video hoặc blog của bạn cung cấp cho khách hàng điều gì đó hữu ích, chẳng hạn như câu trả lời cho một vấn đề phổ biến, thì chúng có nhiều khả năng được chia sẻ hơn.
Viral của bạn cần đảm bảo tính độc nhất |
Tuy nhiên, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng giá trị bạn đang cung cấp cũng là duy nhất và nguyên bản. Bởi ngay cả những ý tưởng có giá trị cũng mất giá trị khi khách hàng của bạn đã từng nhìn thấy hoặc nghe thấy chúng trước đó.
Nguyên tắc 2: Cảm xúc
Tác động cảm xúc là một lý do khác khiến mọi người chia sẻ nội dung. Nếu bạn nhìn thấy điều gì đó khiến bạn cảm thấy tích cực – tiêu cực thì nhiều khả năng bạn sẽ thảo luận về điều đó với bạn bè, người thân của mình.
Các chuyên gia nói rằng cả cảm xúc tích cực và tiêu cực đều có thể nhận được sự quan tâm như nhau. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang tạo ra những cảm xúc phù hợp với thương hiệu của mình.
Nguyên tắc 3: Khả năng chia sẻ
Cuối cùng, rất nhiều người thích nội dung mà họ xem, nhưng họ không cảm thấy cần phải chia sẻ nội dung đó. Vậy nên điều quan trọng là một Viral cần có sự kết hợp mạnh mẽ giữa kích thích cảm xúc và yếu tố kích hoạt bên ngoài, chẳng hạn như lời kêu gọi hành động mời ai đó chia sẻ. Bạn có thể làm điều này bằng cách:
- Đặt câu hỏi khiến mọi người trả lời
- Sử dụng #hashtag có thương hiệu để khơi mào các cuộc thảo luận
- Nhắc nhở khách hàng chia sẻ nội dung trên mạng xã hội hoặc cung cấp các nút trên mạng xã hội.
Khả năng chia sẻ của chiến dịch viral mạnh mẽ |
Các bước triển khai chiến dịch Viral là gì?
Với Marketing Viral, tất cả những gì bạn cần làm là tạo video, chiến dịch email, blog hoặc chiến lược xã hội thu hút đối tượng mục tiêu của bạn và quảng bá nó. Cùng điểm qua chi tiết dưới đây:
Nghiên cứu
Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến lược tiếp thị Viral nào chính là nghiên cứu, tìm ra loại nội dung phù hợp nhất với người tiêu dùng của bạn. Sử dụng bảng tính phân tích của Google để xác định blog, video và podcast nào của bạn đã thu hút được nhiều nhất cho đến nay.
Nếu bạn đang bắt đầu lại từ đầu và không có nhiều thông tin về tính cách người dùng của mình, bạn có thể xem các chủ đề thịnh hành trên Twitter, Instagram và Facebook để lấy cảm hứng.
Ý tưởng là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nội dung mà khách hàng của bạn yêu thích và các chủ đề họ đang bàn tán. Việc nảy ra các ý tưởng tiếp thị lan truyền sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn đang nắm bắt một xu hướng đã có từ trước trên thị trường.
Chọn mục tiêu và thông điệp của bạn
Tất cả các chiến lược Viral tuyệt vời đều bắt đầu với một mục tiêu. Bạn phải xác định chính xác thông điệp của mình, bạn muốn truyền tải điều gì? Tới ai? Và mục đích là gì. Vì đây là điều quan trọng nhất và là mấu chốt để bạn tiếp tục với chiến dịch.
Nội dung sáng tạo, độc đáo, thu hút người xem |
Lên ý tưởng nội dung phù hợp
Khi bạn hiểu thị trường mục tiêu của mình, loại nội dung họ đang nói đến và loại thông điệp bạn muốn gửi. Đã đến lúc bắt đầu thiết kế nội dung với sự cộng hưởng về mặt cảm xúc.
Nội dung và thông điệp cần đảm bảo những yếu tố: sự hấp dẫn, gây tò mò thú vị hoặc một thông tin hữu ích cho người nhận. Nội dung phải rất sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ chia sẻ quảng cáo với những người khác. Một thông điệp sáng tạo sẽ lan truyền theo cấp số nhân, ngược lại, một quảng cáo không hấp dẫn có thể dẫn đến một chiến dịch thất bại.
Chọn kênh truyền tải
Nếu bạn đang kết nối với khán giả trẻ thích nội dung trực quan, bạn có thể tập trung chiến dịch của mình vào Instagram và nội dung video. Vì trực quan, sinh động, dễ gây ấn tượng, được truyền tải trên nhiều kênh khác nhau nên dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp bên trong.
Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về uy tín thương hiệu của mình trong một không gian nhất định, bạn có thể sử dụng một bài báo và nghiên cứu điển hình. Hãy xem xét thị trường mục tiêu của bạn một cách cẩn thận và quyết định kênh nào sẽ phù hợp nhất.
Kênh truyền tải viral cần hướng đến đúng khách hàng mục tiêu |
Đo lường kết quả
Khi triển khai Viral, những kết quả bạn cần đo lường là có bao nhiêu được triển khai và trong thời gian bao lâu. Hiệu quả của từng kênh Viral là gì? Có bao nhiêu tương tác, bao nhiêu thảo luận, bao nhiêu đề cập. Thông điệp được gửi đi có đúng với giá trị mà bạn muốn truyền tải? Nó ảnh hưởng đến công việc kinh doanh như thế nào?
Tất cả những yếu tố này phải luôn luôn phải thống kê hết, đừng để Viral vượt quá tầm kiểm soát, nó sẽ trở nên khó khăn hơn.
Quản lý rủi ro
Có thể thấy sự lan tỏa của Viral marketing là cực kỳ mạnh mẽ nhưng đồng thời đây cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu đi đúng hướng, bạn sẽ nhận lại rất nhiều. Tuy nhiên hậu sẽ sẽ khó lường và thậm chí giết chết toàn bộ thương hiệu mà bạn xây dựng nếu là sai. Vì vậy, quản lý rủi ro là điều mà doanh nghiệp của bạn phải luôn luôn và sẵn sàng.
Nội dung quảng cáo đảm bảo chạm tới cảm xúc khán giả |
Viral là gì đã được giải đáp chi tiết trên đây. Thật khó để dự đoán chiến dịch nào sẽ lan tỏa và chiến dịch nào sẽ gặp khó khăn. Vậy nên để trở thành một Marketer giỏi luôn đòi hỏi phải có tư duy sáng tạo, chạy theo những xu hướng mới không hề “vô đối” để có thể tạo ra sự khác biệt và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chỉ có như vậy marketing mới thực sự mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Chúc bạn may mắn với chiến dịch Viral Marketing của mình.