![]() |
Chiết khấu là gì? Tổng hợp thông tin cơ bản về chiết khấu |
Chiết khấu là một trong những thủ thuật kinh doanh nhằm kích thích, gia tăng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đây là bí quyết đánh vào tâm lý luôn muốn mua hàng giá hời của mọi người. Vậy định nghĩa chính xác của chiết khấu là gì ? Làm thế nào để tính giá, phần trăm chiết khấu hiệu quả trong quá trình kinh doanh? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin bổ ích về vấn đề này để mọi người có thể áp dụng vào lĩnh vực đang hoạt động.
![]() |
Kiến thức chung về chiết khấu |
Định nghĩa chính xác chiết khấu là gì?
Một trong những thuật ngữ phổ biến trong giới kinh doanh chính là chiết khấu. Vậy khái niệm cơ bản của chiết khấu là gì? Thực chất, chiết khấu chính là quá trình giảm giá niêm yết cho một sản phẩm, dịch vụ theo tỷ lệ phần trăm nhất định. Đây là phương pháp thường được dùng trong các chiến dịch quảng cáo nhằm mục đích thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Hình thức chiết khấu trong kinh doanh được biến tấu rất đa dạng. Ví dụ như chiết khấu cho người mua sỉ, chiết khấu dịp lễ đặc biệt, chiết khấu cho người mua mới,... Tất cả các hình thức giảm giá này đều đánh vào tâm lý tiêu dùng ưu thích giá hời của người tiêu dùng. Cách thức chiết khấu này vừa hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh thu vừa giúp giữ chân khách hàng lâu dài.
![]() |
Chiết khấu hiểu đơn giản là giảm giá sản phẩm |
Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về chiết khấu là gì, bài viết xin chia sẻ một số định nghĩa liên quan như sau:
Mức chiết khấu là gì?
Mọi người có thể hiểu mức chiết khấu thường được đưa ra tương đương với vốn đã chi, tỷ lệ chiết suất dễ dàng điều chỉnh. Người kinh doanh cần tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng để đưa mức chiết suất phù hợp nhất để vừa kích thích nhu cầu mua vừa nâng cao lợi nhuận.
Tỷ lệ chiết khấu là gì?
Thông thường tỷ lệ chiết suất được lựa chọn tương đương với số vốn đã chi. Tỷ lệ này có thể điều chỉnh theo tính toán của người bán hàng. Tỷ lệ chiết khấu luôn có mối quan hệ nhất định với vòng quay tiền tệ, các rủi ro và vấn đề khác liên quan đến nền kinh tế.
Các hình thức chiết khấu phổ biến trong kinh doanh hiện nay
Trong quá trình kinh doanh, mọi người sẽ bắt gặp ba loại chiết khấu phổ biến nhất bao gồm: khuyến mãi, chiết khấu thanh toán và thương mại. Trong đó, chiết suất khuyến mãi là khoản tiền nhượng bộ được người kinh doanh đưa ra dành cho người mua hàng. Đây là bí quyết thông dụng nhằm khuyến khích sức mua sắm của người tiêu dùng.
![]() |
Những hình thức chiết khấu thường gặp |
Chiết suất thanh toán có thể hiểu là số tiền được giảm khi người mua thanh toán trước hạn hợp đồng đã quy định. Còn chiết khấu thương mại là khoản giảm giá so với niêm yết khi khách hàng thực hiện mua hàng với số lượng lớn. Dạng này thường được áp dụng từ nhà phân phối hàng hoá lớn như siêu thị, tạp hoá.
Phương pháp tính chiết khấu trong bán hàng
Hiện nay có rất nhiều cách thức tính giá chiết khấu cho sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp được sử dụng nhiều nhất và tiện lợi nhất chính là cách tính tổng quát và tính nhẩm.
Cách thức tính tổng quát
Mọi người có thể thực hiện tính mức giá chiết khấu theo các bước như sau:
- Bước 1: Điều đầu tiên, người bán cần xác định tỷ lệ chiết xuất thích hợp. Các bạn hãy dựa vào vốn đã chi để con số chính xác mang đến lợi nhuận cho bản thân.
- Bước 2: Tiếp theo, mọi người lấy tỷ lệ chiết khấu nhân với giá gốc để ra số tiền được giảm.
- Bước 3: Các bạn lấy giá bán gốc trừ đi số tiền chiết khấu đã tính thì sẽ được giá sau chiết khấu.
![]() |
Cách tính chiết khấu theo tổng quát |
Ví dụ cụ thể: Trong trường hợp bạn bán sản phẩm với giá gốc là 200.000 đồng và tỷ lệ chiết khấu dự định của bạn là 10%:
- Số tiền được giảm là 200.000 x 10% = 20.000 đồng.
- Giá bán sau khi trừ chiết khấu đi sẽ là 200.000 - 20.000 = 180.000 đồng.
Phương pháp tính nhẩm
Cách tính chiết khấu nhanh chóng, đơn giản mà không cần dùng máy tính hiện nay chính là tính nhẩm. Cách thức này thường được áp dụng với tỷ lệ chiết suất có số cuối là 0 hoặc 5, ví dụ như 10%, 15%, 30%, 70%,... Những bước tính nhẩm được thực hiện như sau:
- Bước 1: Các bạn nền làm tròn giá bán ban đầu thành số chục gần nhất rồi mang số chia với 10. Chúng ta sẽ được 1 số nguyên gọi là A.
- Bước 2: Mọi người lấy tỷ lệ chiết suất chia cho 10 rồi lấy số nguyên gọi là số B.
- Bước 3: Bạn hãy tính mức tiền giảm giá với công thức: A x B + (A/2).
- Bước 4: Cuối cùng, mọi người hãy lấy giá bán gốc trừ đi số tiền chiết khấu.
![]() |
Phương pháp tính nhẩm chiết khấu |
Ví dụ: Nếu giá bán gốc của sản phẩm là 99.000 đồng và tỷ lệ chiết khấu là 25% thì thực hiện tính giá chiết khấu như sau:
- Đầu tiên phải làm tròn giá thành 100.000 đồng và chi cho 10 được 10.000 đồng.
- Tiếp theo, chia chiết khấu 25% với 10 và được số 2.
- Số tiền giảm giá được tính: 10.000 x 2 + (10.000/2) = 25.000 đồng.
- Giá sản phẩm sau khi trừ chiết khấu là 100.000 - 25.000 = 75.000 đồng.
Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin cụ thể về khái niệm, cách tính chiết khấu là gì đến với mọi người. Mong rằng các kiến thức trên đây sẽ giúp các bạn phân tích cách giảm giá trong kinh doanh một cách thuận lợi.