![]() |
Digital marketing là gì? Công cụ Digital marketing thông dụng |
Ngày nay, các kênh tiếp thị kỹ thuật số hay Digital Marketing dần thay thế kênh tiếp thị truyền thống. Khi Marketing truyền thống tập trung “gây ấn tượng” thì Digital Marketing hướng đến việc cho phép người dùng trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ thông qua Internet. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể “Digital Marketing là gì?” và các công cụ Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.
Digital marketing là gì?
Digital marketing là gì? Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là hình thức marketing hiệu quả mà mọi doanh nghiệp sử dụng. Digital marketing được hiểu là hoạt động quảng cáo sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động tới nhận thức, mối quan tâm của khách hàng. Digital Marketing có mục tiêu rõ ràng, đo lường được và sử dụng công nghệ số để giữ chân khách hàng.
Sự phát triển của Internet chính là chất xúc tác giúp Digital marketing phát triển rực rỡ như ngày nay. Xu hướng mua hàng của người dùng thay đổi mạnh mẽ trong kỷ nguyên công nghệ số. Người dùng ở tâm thế chủ động tìm kiếm những thông tin/sản phẩm trên công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội, tạo nên phân khúc “Khách hàng internet”.
![]() |
Khái niệm Digital Marketing là gì? |
Các công cụ digital marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp
Khi tìm hiểu về Digital marketing là gì, bạn cần nắm được những công cụ và hình thức hiệu quả mà doanh nghiệp thường sử dụng:
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa SEO giúp bạn đạt được kết quả cao trên công cụ tìm kiếm, tăng lượng người truy cập website, blog, infographics, Youtube. Cách tối ưu hóa giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm như sau:
- On page SEO: tập trung vào chất lượng nội dung bài viết, tạo ra những bài viết có giá trị chia sẻ, thân thiện trên các công cụ tìm kiếm Google, Bing… Các công cụ này có thể nhận diện những bài viết chất lượng.
- Off page SEO: mọi hoạt động không trực tiếp trên website đều ảnh hưởng tới thứ hạng và kết quả tìm kiếm. Các SEOer dùng phương pháp liên kết, chia sẻ… nhằm tăng hoạt động off page.
- Technical SEO: tập trung vào kỹ thuật, cho những bạn rành code, giúp web tải nhanh, hình ảnh nét, dung lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, thân thiện với người dùng…
![]() |
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO |
Content Marketing
Content Marketing trong Digital marketing là gì? Là tập trung sáng tạo nội dung, giúp người dùng nhận thức thương hiệu, traffic, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Phương pháp xây dựng chiến lược Content Marketing gồm:
- Viết bài website: viết những bài chia sẻ giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên trên công cụ tìm kiếm.
- Tạo Ebook hoặc bài báo: các ebook miễn phí thu hút khách hàng để lại thông tin. Sau đó, thực hiện chiến lược marketing qua phễu mua hàng.
- Infographics: trình bày bài viết bằng hình ảnh đồ họa, dành cho đối tượng khách hàng thích xem hơn là nghe hay đọc.
Social Media Marketing
Sử dụng mạng xã hội tăng nhận thức thương hiệu, lôi kéo khách hàng thông qua hình thức miễn phí hoặc trả phí. Một số mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest… Các kênh social, nhất là Facebook, mỗi ngày người dùng sử dụng khoảng 2 tiếng đồng hồ để tương tác. Vì vậy, việc xây dựng mạng xã hội tạo ra một nơi tương tác nhanh chóng với khách hàng.
Điểm mạnh của mạng xã hội là tính lan truyền rộng rãi. Nếu tận dụng tốt đặc điểm này tạo ra những nội dung giá trị nhằm sẽ xây dựng danh tiếng doanh nghiệp rất hiệu quả mà không mất phí. Tuy nhiên, nếu muốn tăng tính tiếp cận, doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo của Facebook (trả tiền cho Facebook để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng).
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Affiliate Marketing trong Digital Marketing là gì? Tức là, bạn có thể quảng bá hình ảnh qua các Website có mô hình tiếp thị liên kết. Các thành phần trong mô hình gồm:
- Nhà cung cấp: đơn vị sản xuất sản phẩm - dịch vụ để cung cấp đến thị trường.
- Nhà phân phối: đơn vị, tổ chức đưa sản phẩm từ nhà cung cấp ra thị trường. Họ lấy từ nhà cung cấp rồi vận chuyển đến điểm bán hoặc khách hàng.
- Khách hàng: người có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp.
- Mạng lưới tiếp thị liên kết: Không gian kết nối giữa nhà cung cấp với nhà phân phối.
- Chương trình tiếp thị liên kết: hệ thống Affiliate đưa ra bởi nhà cung cấp.
- Tiếp thị liên kết là hình thức Digital Marketing hiệu quả cao và chi phí đầu tư thấp. Bạn không cần tiêu tốn bất kì thứ gì cho công cụ này. Khi sản phẩm/dịch vụ của bạn bán được thì sẽ mất một phần hoa hồng cho đơn vị đăng ký làm Affiliate Marketing.
![]() |
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) |
Email Marketing
Email Marketing được nhiều công ty sử dụng để giao tiếp với khách hàng của họ. Mục đích là truyền tải thông tin sự kiện, giảm giá hoặc quảng bá sản phẩm mới để định hướng khách hàng truy cập vào Website. Bạn có thể sử dụng Email chào mừng khách hàng, Email theo dõi, Email Newsletter, Email sự kiện tri ân khách hàng…
Trên đây là câu trả lời cho vấn đề Digital marketing là gì và những công cụ Digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy bắt tay ngay vào việc nghiên cứu và thực hành để sớm trở thành một Digital Marketer sáng tạo, nhạy bén và chuyên nghiệp.