![]() |
Tổng hợp các hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp |
Công việc kinh doanh sẽ nhanh thành công hơn nếu doanh nghiệp biết chăm sóc các khách hàng đúng cách. Có rất nhiều hình thức và phương pháp tương tác với khách hàng từ trực tiếp đến trực tuyến. Vậy có những hình thức chăm sóc khách hàng nào đang được ưa chuộng? Đọc nội dung sau đây để cùng tìm hiểu thông tin.
Nhắn tin quảng cáo - Hình thức chăm sóc khách hàng phổ biến
Đã từ rất lâu, hình thức sử dụng tin nhắn quảng cáo được áp dụng hiệu quả trong kinh doanh. Thông qua tin nhắn, người mua nắm được các chương trình khuyến mãi, hàng mới về, cập nhật sự thay đổi về giá bán sản phẩm,... mà không cần đi đến cửa hàng.
![]() |
Sử dụng tin nhắn để tư vấn người mua hàng |
Các tin nhắn quảng cáo sẽ tự động nhắn đến đối tượng khách hàng tiềm năng như: Khách hàng đã từng mua sản phẩm tại doanh nghiệp, khách hàng đã từng hỏi giá sản phẩm nhưng chưa mua hoặc khách đang có ý định tìm hiểu về mặt hàng của doanh nghiệp.
Gọi điện chăm sóc và tư vấn khách hàng
Chắc chắn hình thức gọi điện luôn được xem là cách chăm sóc khách hàng số 1. Bởi khi gọi điện cho khách hàng thì nhân viên tư vấn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, nhân viên kịp thời giải đáp mọi thắc mắc mà người mua chưa hiểu rõ.
Đặc biệt, thông qua các cuộc gọi nhân viên sẽ biết cảm xúc của khách hàng về sản phẩm bên doanh nghiệp. Từ đó, khéo léo quảng cáo và hướng khách hàng chốt đơn nhanh nhất.
Sử dụng mạng xã hội để chăm sóc khách hàng
Mạng xã hội đang chiếm ưu thế trên thị trường hiện nay. Bởi vậy, chăm sóc đối tượng khách hàng qua các trang mạng luôn là chiến lược kinh doanh hoàn hảo. Bởi thực tế cho thấy, rất nhiều người mua có xu hướng tìm kiếm tên sản phẩm hoặc thương hiệu mà họ quan tâm trên mạng xã hội.
![]() |
Mạng xã hội là hình thức chăm sóc và quản lý khách hàng tối ưu |
Những kênh mạng xã hội phổ biến là: Facebook, Zalo, Tik tok, Instagram,... Doanh nghiệp có thể chăm sóc người mua bằng cách sử dụng tin nhắn trực tiếp, bình luận, live,...
Sử dụng live chat trên website
Live chat được biết đến là một trong những công cụ chăm sóc khách hàng hiệu quả và được tất cả các doanh nghiệp ứng dụng. Bởi một số lượng lớn khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ thông qua hộp thoại live chat.
Ưu điểm của hình thức này là các tin nhắn cũ sẽ được lưu tự động trong hộp thoại. Đặc biệt, khi live chat tích hợp với chatbot thì những tin nhắn trùng lặp sẽ tự động gửi đi giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian.
Chăm sóc khách hàng bằng cách sử dụng Email
So với các hình thức khác thì nhiều người đánh giá rằng Email đã lỗi thời khi sử dụng để quản lý khách hàng. Tuy nhiên, không thể bỏ qua tầm quan trọng của Email bởi đây là công cụ phổ biến trong các công việc văn phòng hàng ngày. Vì vậy, các doanh nghiệp vẫn luôn ứng dụng hiệu quả Email vào các chiến lược chăm sóc đối tượng khách hàng tiềm năng.
Ưu điểm của hình thức này là gửi lượng thông tin lớn mà không bị hạn chế về thời điểm và thời gian gửi. Email cũng giống như chat bot tích hợp tính năng tự động gửi tin nhắn.
Tuy nhiên, điểm hạn chế của hình thức này là người bán khó đọc vị cảm xúc của khách hàng. Hoặc không biết là người mua đã check mail của mình hay chưa.
Sử dụng forum (diễn đàn) trực tuyến
Các diễn đàn trực tuyến luôn được chú ý bởi đây là cách chăm sóc người mua mới mẻ. Đây là nơi khách hàng có thể trao đổi thông tin về sản phẩm, dịch vụ, cũng như giá bán. Đặc biệt, có rất nhiều forum trực tuyến thuộc đa dạng các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.
Ưu điểm của hình thức này là doanh nghiệp cơ cơ hội tiếp cận số lượng lớn khách hàng mới. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ đưa ra quan điểm về sản phẩm hoặc chủ động marketing cho sản phẩm của mình.
Ứng dụng phần mềm chăm sóc và quản lý khách hàng
Phần mềm chăm sóc khách hàng giúp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng và lưu trữ dữ liệu một cách khoa học. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những phân tích, phân nhóm đối tượng khách hàng và đưa ra hướng phát triển cụ thể.
![]() |
Phần mềm CRM - Chăm sóc và quản lý khách hàng hiệu quả |
Một số phần mềm phổ biến như:
- NextCRM – Phần mềm CRM
- Phần mềm Salesforce
- Phần mềm ZOHO
- Phần mềm Sage CRM
- Phần mềm Sapo
- Phần mềm Insightly CRM
Trong số các phần mềm trên, NextCRM chính là phần mềm được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi ứng dụng tích hợp đa dạng các phần mềm quản lý khách hàng, có đủ thông tin khách hàng, nhật ký giao dịch hay tự động chỉnh sửa thêm các dữ liệu về khách hàng theo nhu cầu.
Trên đây là thông tin về tổng hợp các hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, để kinh doanh hiệu quả thì hãy chú ý đẩy mạnh marketing online. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu tìm đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ marketing uy tín thì hãy tham khảo tại website https://www.vsm.vn/.