![]() |
FMCG là gì? Đặc điểm và các loại FMCG hiện nay |
FMCG là một khái niệm được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Về cơ bản, nó là viết tắt của từ hàng tiêu dùng nhanh và bao gồm nhiều loại sản phẩm, bao gồm thực phẩm, đồ uống, quần áo và hơn thế nữa. Những hàng hóa này thường được bán cho thị trường bán lẻ và được thiết kế để tiêu dùng đại trà. Vậy thực chất FMCG là gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay dưới đây.
![]() |
FMCG là gì? Đặc điểm và các loại FMCG hiện nay |
FMCG là gì?
FMCG hay còn được gọi với cái tên hàng tiêu dùng nhanh, đây là chữ viết tắt của từ tiếng anh Fast-moving consumer goods. Những sản phẩm tiêu dùng này được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, thường xuyên cho khách hàng. Khả năng tiêu dùng nhanh, nhu cầu cao và chi phí thấp.
![]() |
FMCG là gì? |
Những hàng hóa này được gọi là di chuyển nhanh khi chúng di chuyển từ khu vực bán hàng đến điểm tiêu thụ trong một khoảng thời gian ngắn. Các sản phẩm tiêu dùng nhanh như: bánh mì, dầu gội đầu, xà phòng,... Như vậy bạn đã biết FMCG là gì, cùng tìm hiểu về đặc điểm của sản phẩm này ở phần tiếp theo.
Đặc điểm của FMCG là gì?
Có một số đặc điểm chính xác định sản phẩm FMCG và tách biệt chúng với các loại sản phẩm khác. Đó là:
Từ phía khách hàng sử dụng
Tính sẵn có cao: Các sản phẩm FMCG thường được phổ biến rộng rãi và được bán tại một số cửa hàng và siêu thị trên toàn thế giới. Điều này cho phép người tiêu dùng mua những sản phẩm này một cách dễ dàng mà không gặp quá nhiều khó khăn.
Được mua thường xuyên: FMCG bao gồm các sản phẩm mà người tiêu dùng yêu cầu với tần suất cao, thường là hằng ngày hoặc gần hàng ngày. Ví dụ, bánh mì và cà phê thường được mua ít nhất một lần một tuần.
![]() |
Đặc điểm của FMCG là gì? |
Nỗ lực mua ít: FMCG thường là những hoạt động mua ít tốn công sức của người tiêu dùng. Ví dụ, với dầu gội đầu, hầu hết mọi người biết rằng họ thích một nhãn hiệu hoặc loại cụ thể mà không cần thử nghiệm. Điều này có nghĩa là hầu hết mọi người bước vào cửa hàng đều biết chính xác thứ họ muốn và mua ngay.
Chi phí thấp: Hàng tiêu dùng nhanh thường không đắt so với các sản phẩm khác trên thị trường, do đó chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trong thu nhập của người tiêu dùng.
Tiêu thụ nhanh: Khoảng thời gian từ khi mua sản phẩm đến khi tiêu thụ sản phẩm rất ngắn, thường chỉ vài giờ. Ví dụ, một ổ bánh mì có thể được mua vào buổi sáng và được tiêu thụ vào giờ ăn trưa cùng ngày hôm đó.
Quan điểm của các nhà bán lẻ
Các mặt hàng FMCG từ những doanh nghiệp, nhà bán lẻ phải có những đặc điểm như sau:
- Tỷ lệ doanh thu cao: các sản phẩm FMCG bán được phải cao hơn so với doanh số bán các loại sản phẩm khác vì đây là hàng hóa thiết yếu hằng ngày.
- Khả năng phân phối lớn: Vì những hàng hóa này có nhu cầu cao và chi phí thấp, nên chúng thường cần được cung cấp rộng rãi và phân phối trên các địa điểm và khu vực khác nhau. Một ví dụ để thấy rõ đặc điểm này đó là các cửa hàng trong một quận, phường có thể bán cùng một nhãn hiệu dầu gội đầu.
- Chi phí đơn vị thấp: giá bán các mặt hàng này khá thấp cho người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ có thể bán với giá thấp nhưng mà vẫn giữ được tỷ suất lợi nhuận như cũ.
- Không có giá trị lâu dài: Hàng tiêu dùng nhanh có thời gian sử dụng ngắn. Thường cao nhất sẽ là một năm và có một số mặt hàng chỉ có 3 đến 7 ngày.
- Nhất quán về hình thức, kích thước, màu sắc và giá cả: Hàng tiêu dùng nhanh được tiêu chuẩn hóa, cho phép sản xuất với số lượng lớn với giá rẻ. Chúng đều có cùng kích thước và chứa cùng một trọng lượng.
![]() |
Đặc điểm FMCG là gì trên quan điểm của các nhà bán lẻ |
Các loại FMCG hiện nay
Các sản phẩm chủ yếu của FMCG là gì? Chúng thường được chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào ngành được bán. Nó có thể là:
Sản phẩm đồ ăn và đồ uống
Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống thường thuộc nhóm FMCG do tuổi thọ ngắn và tỷ lệ doanh thu cao. Các loại sản phẩm thực phẩm và đồ uống thường được phân loại là FMCG bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- Thực phẩm đã qua chế biến, chẳng hạn như bánh mì, mì ống và khoai tây chiên.
- Thực phẩm sẵn sàng để ăn, chẳng hạn như gói hạt hoặc khoai tây chiên giòn.
- Đồ uống, chẳng hạn như nước đóng chai, tách cà phê và lon nước ngọt.
Sản phẩm chăm sóc cá nhân
Các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chẳng hạn như dầu gội đầu, xà phòng và kem đánh răng, cũng có thể được xếp vào nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Vì chúng được hầu hết người tiêu dùng cần thường xuyên, thường được mua với chi phí thấp và không bền. Chúng bao gồm kem dưỡng da, thuốc nhuộm tóc, son môi, mỹ phẩm, chất khử mùi, xà phòng tắm, sản phẩm chăm sóc răng miệng,..
![]() |
FMCG chăm sóc cá nhân |
Sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng được phân loại là FMCG vì chúng thường có nhu cầu cao, không được xây dựng để tồn tại lâu dài và rất dễ phân phối. Chúng bao gồm các sản phẩm như miếng dán, băng, ống tiêm, bao cao su,...
Sản phẩm chăm sóc gia đình
Các sản phẩm được sử dụng cho mục đích gia dụng cũng thuộc nhóm này vì chúng thường là hàng tiêu chuẩn hóa, độ bền thấp được phân phối cao và bán với đơn giá thường thấp. Chúng bao gồm các sản phẩm tẩy rửa, khăn lau bếp, cuộn vệ sinh, thuốc tẩy, khăn lau bụi,...
![]() |
FMCG chăm sóc gia đình |
Như vậy, qua bài viết trên bạn đã biết FMCG là gì? Đặc điểm và các loại hàng tiêu dùng nhanh phổ biến hiện nay. Tham khảo thêm các bài viết mới về kinh tế, kinh doanh,... tại website https://www.vsm.vn/.