![]() |
Hướng dẫn tìm hiểu từ A đến Z về marketing là gì? |
Ngày nay, sự phát triển của xã hội hiện đại thì marketing ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh doanh thu cũng như sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, marketing là một phạm trù rất rộng và không có ai có thể hiểu rõ được các kiến thức cơ bản về marketing. Vậy thì marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
![]() |
Hướng dẫn tìm hiểu từ A đến Z về marketing là gì? |
Marketing là gì?
![]() |
Khái niệm marketing là gì? |
Không khó có thể tìm ra được định nghĩa của marketing là gì trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. Tuy nhiên, bạn có thể thấy những định nghĩa dài dằng dặc những ma trận thông tin xoay quanh thuật ngữ này. Theo Kotler thì cha đẻ của marketing hiện đại là một dạng hoạt động của con người dùng để thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua việc trao đổi.
Marketing là gì? Chính là một quá trình quản lý mang tính xã hội. Nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau có thể nhận được những cái mà họ cần. Họ muốn thông qua việc tạo ra những thông tin để cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.
Vai trò của marketing
Marketing có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Ngoài việc nắm được khái niệm marketing là gì bạn còn cần phải biết được vai trò của marketing đối với doanh nghiệp như thế nào.
Tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng
Marketing đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhờ có các kênh marketing mà khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.
![]() |
Cần cung cấp thông tin nhận diện thương hiệu cho khách hàng |
Trong bất kỳ quá trình mua hàng nào của người tiêu dùng. Việc am hiểu sản phẩm chính là bước đầu tiên để khách hàng có thể yêu thích các chức năng và công dụng cũng như hiểu rõ về sản phẩm hơn để có thể tiến tới quá trình mua hàng.
Doanh nghiệp cần phải thường xuyên cập nhập website để khách hàng có thể liên tục nắm rõ được các thay đổi của sản phẩm cũng như có thể trò chuyện trực tiếp với người bán hàng nhanh chóng nhất. Nhờ có marketing thì cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng đã trở nên ngắn hơn và mọi tương tác sẽ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều.
Xây dựng mối quan hệ vững chắc
Marketing là gì? Chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp với nhau. Tuy nhiên, sau đó thì bạn cần tạo dựng được mối quan hệ vững chắc hơn để có thể duy trì mối quan tâm của khách hàng về sản phẩm của mình.
Hiện tại, việc doanh nghiệp tiếp thị cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng là không cần thiết. Nếu như họ chưa có nhu cầu thì việc duy trì các mối liên kết vẫn giúp ích cho doanh nghiệp hơn. Để tới một thời điểm nào đó khách hàng có nhu cầu sẽ tìm tới thương hiệu quen thuộc.
Tăng doanh số bán hàng
Vai trò chính của marketing không chỉ giúp nhận diện thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng nhiều nhất có thể. Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thông thì các chương trình khuyến mãi và ưu đãi trong các dịp lễ tết chính là giải pháp hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nếu như khách hàng hài lòng thì có thể chính những người đó sẽ giúp bạn quảng cáo thương hiệu của mình. Nhờ phương thức cho người quen sử dụng rất hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu uy tín
![]() |
Marketing giúp xây dựng thương hiệu |
Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, thành hay bại phụ thuộc nhiều nhất vào công cuộc tạo dựng các uy tín cá nhân. Để làm được một thương hiệu lớn có rất nhiều cách. Tuy nhiên không thể bỏ qua được phương thức marketing.
Vậy thì vai trò của marketing là gì trong việc xây dựng thương hiệu. Chắc chắn không thể nói tới đó là giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu. Tuy nhiên, quá trình này tốn rất nhiều công sức.
Công việc và nhiệm vụ của marketing
Có rất nhiều bạn luôn thắc mắc rằng công việc và vai trò của marketing là gì? Dưới đây là một số vai trò cũng như nhiệm vụ của marketing mà bạn có thể tham khảo:
- Khảo sát thực hiện đối với khách hàng mục tiêu và thị trường để có thể xác định được đối tượng khách hàng muốn hướng đến.
- Kiểm tra và vận hành các hoạt động của nhà phân phối cũng như đại lý bên ngoài. Bên cạnh đó thì nhân viên marketing phải chọn ra một đại lý để có thể cung cấp sản phẩm.
- Quản lý chiến dịch và tìm kiếm tài liệu cũng như thông tin phải được cập nhật liên tục.
- Sản xuất các ấn phẩm đặc biệt trong tiếp thị và quảng cáo để tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng,...
Các loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, marketing có những loại hình phổ biến như sau:
- Marketing truyền thống
- Marketing Mix
- Trade marketing
- Digital marketing
Trên đây là những thông tin cơ bản về marketing là gì. Đây là một ngành rất rộng với nhiều mảng khác nhau. Cho nên, để phát triển doanh nghiệp bạn nên tập trung vào một mảng nhất định để có thể nghiên cứu và phát triển mảng đó rồi mới tiến hành sang các mảng khác.