![]() |
Quan hệ công chúng là gì? Những điều cần biết về quan hệ công chúng |
![]() |
Quan hệ công chúng là gì? Những điều cần biết về quan hệ công chúng |
Bên cạnh việc xây dựng những chiến lược marketing quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Các doanh nghiệp cũng rất chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh ấn tượng về công ty. Đó cũng là lý do vì sao lại có quan hệ công chúng. Vậy khái niệm quan hệ công chúng là gì? Những điều cần biết khi làm quan hệ công chúng? Chúng ta cùng phân tích dưới đây.
![]() |
Quan hệ công chúng giúp xây dựng hình ảnh công ty. |
Quan hệ công chúng là gì?
Public Relation (PR) là thuật ngữ dùng để chỉ ngành quan hệ công chúng. Đây là 1 khối ngành trong marketing có mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng thời có thể xử lý các vấn đề xung đột xoay quanh thương hiệu cần quảng bá.
![]() |
Quan hệ công chúng là 1 khối ngành nhỏ trong marketing. |
Cụ thể, khi bạn thực hiện công bố một vấn đề gì đó về thương hiệu nhưng lại gặp phải rủi ro. Có thể là gặp những đánh giá trái chiều hay rò rỉ thông tin nội bộ hoặc nhiều vấn đề nhức nhối khác. Lúc này bạn cần 1 giải pháp xử lý đó chính là quan hệ công chúng. Nó sẽ giúp khách hàng nhìn nhận và đánh giá lại thương hiệu. Từ đó tạo ra mối quan hệ khăng khít giữa người dùng và thương hiệu đó.
Những điều cần biết về ngành quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng - PR chính là giao thức được thực hiện nhằm kết nối thương hiệu đến với người dùng. Hành động này có thể thực hiện thông qua những câu truyện truyền miệng, qua mạng xã hội, báo chí hay các phương tiện thông tin đại chúng. Một doanh nghiệp càng lớn thì càng càng phải có chiến lược quan hệ công chúng mạnh. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới tên tuổi và uy tín của doanh nghiệp đó.
Thông thường, các doanh nghiệp mạnh thường gặp áp lực lớn về đối thủ cạnh tranh đồng thời có thể gặp phải những ý kiến đánh giá không hay về thương hiệu. Do đó họ cần phải cố gắng giảm mực tối đa những luồng thông tin xấu. Chỉ cần 1 sai lầm nhỏ cũng có thể khiến khách hàng không còn có cái nhìn thiện cảm về thương hiệu của bạn nữa.
Tầm ảnh hưởng của quan hệ công chúng đối với thương hiệu
Như mọi người có thể thấy, PR không chỉ dừng lại ở mục đích xây dựng và củng cố hình ảnh đẹp về thương hiệu đối với khách hàng. Đồng thời nó còn là 1 công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp xử lý các thông tin bất lợi cho thương hiệu của mình nhất là đối với những thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến.
![]() |
PR giúp xử lý các thông tin bất lợi cho thương hiệu. |
Quan hệ công chúng giống như việc kể chuyện “storytelling” có thể tạo ra hiệu ứng tích cực để bồi dưỡng thêm sự uy tín cũng như danh tiếng của thương hiệu. Do đó, PR đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề tư vấn quản lý và giúp cộng đồng hiểu kỹ hơn về mục đích hoạt động của thương hiệu.
Đặc điểm của quan hệ công chúng
Rất nhiều người đã từng nhầm lẫn giữa quảng cáo và quan hệ công chúng. Điểm chung của hai vấn đề này đều là sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo hiệu ứng về thương hiệu đến với khách hàng. Cụ thể quan hệ công chúng có những đặc điểm như sau:
- Chi phí không cao: Chi phí cho các chương trình quan hệ công chúng này thấp hơn hẳn so với quảng cáo.
- Độ tin cậy cao: Đánh giá chung từ người dùng cho thấy thông điệp từ quan hệ công chúng có sự đáng tin cậy nhiều hơn nhiều quảng cáo.
- Khó kiểm soát trực tiếp: Các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi giá trị của các tin tức. Còn tùy thuộc vào mối quan hệ của doanh nghiệp với các đơn vị truyền thông mà các thông tin quan trọng có thể kiểm soát được hay không.
Sự khác nhau của quan hệ công chúng và quảng cáo
Khi hiểu quan hệ công chúng là gì cũng như quảng cáo là gì thì bạn sẽ thấy được độ tin cậy, chi phí giữa hai loại hình này không giống nhau. Bởi một doanh nghiệp chỉ cần chi tiền để quảng cáo nhưng lại phải bỏ ra rất nhiều công sức để xây dựng quan hệ với công chúng.
Và trong quảng cáo về độ tin cậy sẽ vẫn còn sự hoài nghi của khách hàng còn quan hệ công chúng thì ngược lại sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều. Nói tóm lại quảng cáo là một hình thức truyền thông mất phí còn quan hệ công chúng là các hoạt động truyền thông mang tính lan truyền. Tức là nếu muốn làm quan hệ công chúng tốt doanh nghiệp cần phải xây dựng câu chuyện tích cực về thương hiệu, sứ mệnh của mình, thậm chí là các vấn đề mà công ty đang gặp phải.
Câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp có thể được xuất hiện trong các bài báo, tạp chí, chương trình truyền hình… Chính vì thế, câu chuyện của nhãn hàng, doanh nghiệp sẽ trở nên đáng tin cậy hơn nhờ sự chứng thực của bên thứ ba, chứ không phải do doanh nghiệp đưa ra.
Như vậy chúng ta đã phân tích rõ ràng khái niệm PR – Quan hệ công chúng là gì và một số vấn đề quan trọng liên quan đến nó. Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn sẽ có thể phát triển được hệ thống PR hiệu quả hơn.