![]() |
Saller là gì? Những điều bạn cần biết về nghề sales |
Hiện nay, thị trường kinh doanh ngày càng trở nên nóng và khốc liệt. Chính vì vậy bất cứ 1 doanh nghiệp hay 1 cơ sở kinh doanh nào cũng đều mong muốn sở hữu những nhân viên saller giỏi. Họ không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng mà còn có thể khẳng định vị thế của đơn vị đó trong lòng khách hàng. Vậy saller là gì? Chúng ta cùng phân tích qua bài viết dưới đây.
![]() |
Saller là gì? Những điều bạn cần biết về nghề sales |
Saller là gì?
![]() |
Saller hiểu đơn giản là nhân viên bán hàng. |
Đối với 1 doanh nghiệp khi đã có các hoạt động liên quan đến bán hàng thì không thể thiếu được bộ phận sales. Do đó, bạn có thể hiểu đơn giản saller chính là một nhân viên bán hàng. Họ là người trực tiếp đứng ra kết nối khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách tìm kiếm tệp khách hàng, giới thiệu và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm. Đồng thời thực hiện việc chăm sóc khách trong suốt quá trình mua bán.
Thông thường, 1 người sale có thể bán hàng bằng hai cách phổ biến là bán hàng trực tiếp và bán hàng thông qua điện thoại. Mục tiêu mà nhân viên sale hướng đến đó là mở rộng khách hàng, tăng doanh số bán hàng và mang lại lợi nhuận càng nhiều càng tốt cho doanh nghiệp của mình.
Công việc chính của một nhân viên saller là gì?
Mặc dù chúng ta đã phân tích định nghĩa về thuật ngữ “saller là gì”, tuy nhiên đối với những người mới tìm hiểu về nó chắc hẳn sẽ đặt ra câu hỏi “công việc cụ thể của Sales là gì?”.
![]() |
Hiểu rõ thông tin về doanh nghiệp cũng như sản phẩm mình muốn bán để tư vấn khách hàng |
Mỗi sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đều sẽ có những tính chất và đặc thù riêng. Do đó, người làm sales của đơn vị đó cũng sẽ có những công việc khác nhau. Tuy nhiên, những công việc chính của 1 nhân viên sales sẽ gồm:
- Nắm chắc thông tin về sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp của mình đang kinh doanh. Để có thể tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng khi cần thiết.
- Nếu bán hàng trên điện thoại, luôn phải có số hotline sẵn sàng nghe điện thoại của khách hàng mọi lúc mọi nơi. Nếu bán hàng trực tiếp, phải có mặt tại địa điểm bán hàng.
- Biết nhìn nhận đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng và thị trường tiềm năng.
- Giỏi kỹ năng giao tiếp, thuyết phục được khách hàng để họ mua hàng nhanh chóng.
- Biết lượng hàng hóa tồn động, lập báo cáo về tình hình bán hàng để biết mức doanh số và doanh thu của đơn vị kinh doanh.
Kỹ năng để trở thành best Saller là gì?
Muốn trở thành một best saller đòi hỏi người nhân viên đó phải có kỹ năng nhạy bén cùng với đó là khả năng tư duy tốt. Cụ thể, những kỹ năng mà một best saller cần phải có đó chính là:
Kỹ năng giao tiếp
![]() |
Giao tiếp là 1 kỹ năng quan trọng đối với 1 nhân viên bán hàng. |
Hiện nay, xã hội đang ngày càng phát triển, xu hướng hội nhập toàn cầu đòi hỏi mọi ngành nghề đều phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Đặc biệt là nghề sales, nếu bạn muốn trở thành một best seller bạn phải có khả năng ăn nói lưu loát, tạo được gây ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Có như vậy quá trình tư vấn và thuyết phục và chốt đơn mới gặp thuận lợi.
Biết chắt lọc thông tin
Bạn cần phải biết kỹ năng chắt lọc thông tin để giúp khách hàng có thể hiểu nhanh về sản phẩm mà mình muốn giới thiệu. Không 1 khách hàng nào có thể kiên nhẫn nghe những tư vấn lan man không có nội dung và thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm mình muốn mua.
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe cũng vô cùng quan trọng mà bất cứ 1 nhân viên bán hàng nào cũng cần phải có. Lắng nghe và tương tác lại với khách hàng giúp cho khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng. Đồng thời có thể giải quyết được vướng mắc của họ giúp cho quá trình chốt đơn được thuận buồm hơn.
Kỹ năng tương tác
Bạn cần vận dụng kỹ năng tương tác mọi lúc mọi nơi chứ không phải chỉ khi trao đổi trực tiếp. Hãy sử dụng cả ngôn ngữ cơ thể thông qua nụ cười, ánh mắt hay sự tương tác trên mạng xã hội. Động thái này thể hiện sự quan tâm đến khách hàng đồng thời giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu của họ.
Kỹ năng đàm phán thương lượng
Kỹ năng đàm phán là 1 trong những kỹ năng vô cùng quan trọng để 1 nhân viên sale có thể có được những thỏa thuận như mong muốn. Để làm được điều đó trước tiên bạn phải nắm bắt nhanh được tâm lý khách hàng. Tiếp theo bạn cần biết cách tiết chế cảm xúc và đưa ra những lý lẽ đánh chúng vào tâm lý ấy để khách hàng tin tưởng vào những lời tư vấn của mình. Có như vậy bạn mới có thể đàm phán và thương lượng thành công với khách hàng của mình.
Như vậy, ở bài viết này chúng tôi đã giúp bạn hiểu saller là gì và những công việc cũng như những kỹ năng cơ bản cần có để trở thành nhân viên sales tốt. Hy vọng rằng những kiến thức này cùng với sự nhạy bén của bản thân các bạn sớm có thể trở thành một best seller trong tương lai.