![]() |
SEO là gì? Những kiến thức liên quan đến SEO bạn cần biết |
Đối với những người đang làm trong lĩnh vực web hoặc marketing thì thuật ngữ SEO đã không còn quá xa lạ. Nó có khả năng làm tăng tính cạnh tranh cũng như chuyển đổi cho website. Vậy hiểu đúng thì SEO là gì? Tất cả những thông tin liên quan đến SEO sẽ được bật mí ngay sau đây.
![]() |
SEO là tên viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization. |
SEO là gì?
SEO là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh “Search Engine Optimization” được hiểu là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Cụ thể, đó là quá trình chuyển đổi khả năng hiển thị tìm kiếm trên website tốt hơn, tối thiểu là nằm trong top 10 tìm kiếm trang đầu tiên.
Hiện nay, có rất nhiều các công cụ tìm kiếm khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là Google, Bing hay Yahoo. Trong đó, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất. Do đó, khi nhắc đến SEO thì người ta mặc định đó chính là SEO Google.
Đối với doanh nghiệp, SEO là 1 phần không thể thiếu khi triển khai chiến lược Digital Marketing. Nó có trách nhiệm giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Giúp khách hàng tạo ấn tượng về thương hiệu hay sản phẩm mà mình muốn bán, từ đó giữ chân được khách ở những lần mua hàng hay sử dụng dịch vụ lần sau.
Các loại hình seo phổ biến
Ngoài seo bài viết thì các loại hình tối ưu seo đang được phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây đó chính là:
- Seo bản đồ hay còn được gọi là tối ưu tìm kiếm địa phương.
- Seo tối ưu hình ảnh.
- Seo tối ưu video
- Seo tối ưu tìm kiếm giọng nói.
Ngoài ra, tại Việt Nam bên cạnh những loại hình seo phổ biến trên còn có thêm một số thuật ngữ để nói về mô hình seo đó là: Seo tổng thể, seo app, seo từ khóa… Vậy những ai sẽ cần đến seo?
- Những doanh nghiệp đang muốn phát triển kinh doanh thông qua các công cụ tìm kiếm.
- Những người quản lý trang web muốn quảng bá doanh nghiệp của mình đến khách hàng nhiều hơn nữa.
- Những người đang là nhân viên kinh doanh mong muốn gia tăng doanh số…
Mục đích cuối cùng của SEO Search
![]() |
Đẩy từ khóa tìm kiếm lên top là mục đích rõ ràng nhất của SEO. |
Mục đích rõ ràng nhất mà SEO muốn hướng tới đó là đạt top cao trên bảng kết quả tìm kiếm của khách hàng. Đồng thời tìm kiếm được tệp khách hàng tiềm năng và tăng nhận diện thương hiệu. Nếu bạn chỉ đạt được 1 yếu tố là lên top mà bỏ qua giá trị cốt lõi của việc marketing thì sớm muộn gì bạn cũng mờ nhạt dần trong lòng khách hàng. Do vậy, để có thể đạt được mục đích cuối cùng của SEO bạn cần thực hiện đủ 2 yếu tố dưới đây:
- Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng bằng những thông tin cụ thể, hữu ích.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng trên những website hay công cụ tìm kiếm.
- Seo giúp doanh nghiệp gia tăng khách hàng tiềm năng: Bất kỳ khách hàng nào trong quá trình mua hàng đều sẽ thực hiện việc truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Lúc này, nếu như website của bạn không xuất hiện thì sẽ mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Seo giúp các doanh nghiệp gia tăng thêm mức độ nhận diện thương hiệu: Trong kinh doanh online nếu hàng ngày có nhiều lượt tìm kiếm điều đó thể hiện sự quan tâm của khách hàng tới dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.
- Seo là một trong những phương thức marketing giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng.
- Seo cũng là một cách giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình hơn thông qua các hành vi tìm kiếm.
Lợi ích của SEO web marketing
![]() |
SEO giúp tăng độ uy tín của doanh nghiệp. |
Hiện nay, không thể phủ nhận tầm quan trọng của SEO trong chiến lược digital marketing. Bởi vì lượng người sử dụng công cụ Google để tìm kiếm không ngừng gia tăng mỗi ngày. Vậy, cụ thể lợi ích của việc SEO này gồm những gì?
- Tăng tỷ suất lợi nhuận ROI.
- Tiết kiệm chi phí khi đầu tư dài hạn.
- Thu hút khách hàng tiềm năng đồng thời phát triển liên tục và bền vững.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng trên Website.
- Giúp phân tích hành vi khách hàng.
- Xây dựng và phát triển thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp.
- Tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.
Những mặt hạn chế của marketing SEO
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà SEO mang đến cho doanh nghiệp như kể trên thì nó cũng vẫn còn tồn đọng một vài mặt hạn chế nhỏ. Cụ thể như sau:
- Thời gian đầu tư lâu: Thông thường cả quá trình xây dựng và phát triển SEO phải mất tối thiểu là 6 tháng.
- Đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp nào cũng muốn thương hiệu của mình được đẩy lên top Google, do đó bạn phải chấp nhận có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trong cuộc đua này.
- Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google: Bạn phải có sự thích ứng nhanh với sự thay đổi thuật toán tìm kiếm của Google.
- SEO chỉ đóng vai trò là tăng trải nghiệm của người dùng khi tìm kiếm, còn để có nhiều người mua hàng là là 1 bài toán khác.
Như vậy có thể thấy SEO là 1 lĩnh vực vô cùng quan trọng trong marketing mà không một doanh nghiệp kinh doanh nào có thể bỏ qua. Hy vọng, những thông tin mà bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu được SEO là gì? cùng với đó là lợi ích cũng như hạn chế của SEO để từ đó có thể thực hiện được công việc này 1 cách tốt hơn.