Tìm hiểu chi tiết URL là gì? URL ảnh hưởng như thế nào khi SEO?
Tìm hiểu chi tiết URL là gì? URL ảnh hưởng như thế nào khi SEO?

 Hầu hết chúng ta, đặc biệt là những người làm SEO đều nghe và tiếp xúc với thuật ngữ URL. Tuy nhiên, liệu bạn thực sự hiểu rõ URL là gì? Cấu trúc và thành phần như thế nào? Vai trò của nó trong việc SEO ra sao? Tất cả những vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

URL là gì?

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu URL là gì trên Google. Thuật ngữ URL được viết tắt từ cụm “Uniform Resource Locator”, tạm dịch là định vị tài nguyên thống nhất. Nói đơn giản, URL là địa chỉ của 1 tài nguyên duy nhất trên hệ thống Web của các công cụ tìm kiếm như Google, Bling, Yahoo... 

Mỗi một URL hợp lệ sẽ dẫn chúng ta đến với 1 tài nguyên duy nhất. Tài nguyên này ở dạng trang HTML, tài liệu CSS hay hình ảnh, video, file PDF… nào đó. Ngoài ra, URL còn có thể trỏ tới tài nguyên đã không còn tồn tại hoặc tài nguyên đã bị di chuyển sang 1 địa chỉ khác (gọi là “moved”).

Tìm hiểu URL là gì?
Tìm hiểu URL là gì?

Cấu trúc của URL 

Khi tìm hiểu URL là gì, bạn cần nắm được cấu trúc cấu thành nên nó. Cấu trúc URL  gồm 3 phần chính như sau: 

Scheme

Scheme URL là gì? Phần này chính là các chữ cái theo sau dấu hai chấm, biểu thị giao thức ứng dụng và máy chủ giao tiếp. Có 3 dạng giao thức Scheme là:

  • Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): là 1 giao thức cơ bản, dùng để xác định hành động của máy chủ và trình duyệt cần thực hiện.
  • Giao thức an toàn (HTTPS): là 1 dạng HTTP hoạt động trên lớp bảo mật, nó được mã hóa sao cho việc truyền tải thông tin trở nên an toàn hơn.
  • Giao thức truyền tập tin (FTP): được sử dụng để truyền file thông qua Internet.

Với các trình duyệt hiện đại, Scheme không nhất thiết là 1 phần trong URL. Ví dụ web www.quantrimang.com, trình duyệt có thể tự động xác định giao thức. Tuy nhiên, bạn buộc phải có scheme.

Authority

Authority trong URL là gì?. Đây là phần kí tự bắt đầu sau 2 dấu gạch chéo, có thành phần gồm: 

  • Domain (Tên miền cấp cao nhất): là mức cao nhất trong hệ thống phân cấp tên miền, sử dụng để dịch địa chỉ IP sang địa chỉ ngôn ngữ dễ nhớ. Những tên miền cấp cao và phổ biến như .com, .net và .gov. Ngoài ra, có một số tên miền dùng chung như .club, .life, .news.
  • Subdomain (Tên miền phụ): DNS là hệ thống phân cấp, những phần như “www”, “com” hay “example” chính là tên miền phụ. Ngoài ra, Authority còn chứa tên người dùng, mật khẩu của web đang truy cập. Phần thông tin người dùng ở đứng sau dấu @. 
Cấu trúc của URL là gì?
Cấu trúc của URL là gì?

Thành phần bổ sung của URL 

Thành phần bổ sung URL là gì? Đây là phần kí tự đứng sau Authority. Có 3 phần bổ sung khi tạo URL gồm đường dẫn, truy vấn và phân mảnh. Cụ thể:

  • Đường dẫn (path): bắt đầu bằng dấu gạch chéo, thể hiện phân chia giữa các thư mục và các thư mục con.
  • Truy vấn (query): bắt đầu bằng dấu hỏi chấm, gồm 2 phần là “search?q=” (URL cho tìm kiếm) và “Hosting giá rẻ…” (từ khóa đã được mã hóa).
  • Phân mảnh (fragment): bắt đầu bằng dấu thăng (#), giúp xác định vị trí cụ thể của web.
Thành phần của URL
Thành phần của URL

URL quan trọng như thế nào với SEO? 

URL ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược SEO Marketing của mỗi doanh nghiệp. Bạn thấy rõ điều này khi dùng công cụ hỗ trợ SEO cho website. Muốn website được hiển thị trên công cụ tìm kiếm, bạn phải đáp ứng đúng tiêu chí của công cụ đó, nhất là Google. Google có tiêu chuẩn cụ thể cho việc tối ưu URL. Vậy, các tiêu chí chuẩn SEO URL là gì? 

URL không được quá dài

  • Chiều dài URL cho Gmail trung bình khoảng 59 ký tự
  • Chiều dài URL cho Blog trung bình 76 ký tự
  • Chiều dài URL cho Webmaster Tools trung bình 90 ký tự.
  • URL càng ngắn càng tốt nhưng vẫn phải thể thiện được nội dung, chủ đề nói đến.

URL không nên có dấu và các ký tự đặc biệt

Bạn nên viết URL Google dạng chữ không dấu, cách nhau bởi dấu “-”. Bạn không nên viết tiếng việt có dấu vì Google sẽ không hiểu và khó có thể đánh giá URL một cách chuẩn xác nhất.

URL chứa từ khóa SEO

Bạn cần đảm bảo URL của mình chứa từ khóa SEO. Điều này giúp bot nhanh chóng hiểu được nội dung mà bài viết đang truyền tải chỉ bằng 3 yếu tố cơ bản là Title, URL và Description.

URL hạn chế dẫn về các thư mục con

Sử dụng quá nhiều subdomain (đường dẫn đến thư mục con trên hosting - những phần tử sau dấu “/”) khiến website của bạn bị đánh giá thấp. Do đó, bạn hãy đầu tư làm website mới nếu có khả năng.

Vai trò của URL trong quá trình SEO
Vai trò của URL trong quá trình SEO

Tại sao cần tối ưu URL khi làm SEO?

Website luôn được chuyên gia khuyên rằng phải tối ưu URL khi làm SEO, bởi: 

  • Việc này giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng tăng thứ hạng website.
  • Khả năng click link bài viết của khách hàng tăng lên.
  • Giúp người dùng ghi nhớ tốt hơn, dễ dàng quay lại lần sau.

Như vậy, URL là yếu tố đặc biệt quan trọng trong SEO cũng như chiến lược marketing online của doanh nghiệp. Mong rằng những phân tích về URL là gì, vai trò của nó trong SEO sẽ giúp bạn làm SEO hiệu quả hơn.


DỊCH VỤ BACKLINK

DỊCH VỤ TRAFFIC USER

DỊCH VỤ SEO

CÙNG CHUYÊN MỤC